Người dân bức xúc vì mùi khí thải của doanh nghiệp

Theo phản ánh của người dân thôn Bản Tặc, xã Đức Vân (Ngân Sơn), từ khoảng cuối tháng 5, đầu tháng 6/2022, Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc khi hoạt động đã thải ra môi trường không khí mùi hôi khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con.

Khu vực Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc hoạt động
Khu vực Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc hoạt động.
Bà Đinh Thị Oanh, thôn Bản Tặc, xã Đức Vân.
Bà Đinh Thị Oanh, thôn Bản Tặc, xã Đức Vân.

Phản ánh với phóng viên, bà Đinh Thị Oanh, thôn Bản Tặc cho biết: Khoảng hơn hai tháng nay, cứ vào buổi chiều tối đến sáng sớm là mùi hôi khó chịu từ Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc (đóng trên địa bàn thôn) thải ra làm ô nhiễm không khí. Nhiều hôm chúng tôi đi làm đồng về mệt mà không ăn nổi cơm, mùi hôi phả vào nhà làm cả gia đình ai cũng trong tình trạng khó thở. Những hôm mùi hôi nhiều, khi ngủ phải mắc màn, đeo khẩu trang, vất vả nhất là trẻ nhỏ khó thở ho hắng suốt. Ngay sau khi xuất hiện mùi lạ, người dân trong thôn đã có ý kiến đến trưởng thôn để phản ánh lên xã nhằm tìm hướng giải quyết nhưng đến nay mùi hôi vẫn xảy ra.

Đầu tháng 6/2022, Đại biểu HĐND huyện Ngân Sơn tiếp xúc cử tri tại xã Đức Vân, cử tri Triệu Thị Thúy- Phó Chủ tịch HĐND xã Đức Vân đã nêu ý kiến về việc nhiều người dân của xã phản ánh mùi khí thải từ Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất. Đề nghị các đại biểu HĐND huyện sớm phản ánh đến cấp có thẩm quyền vào cuộc làm rõ nguyên nhân, chỉ đạo Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc có giải pháp khắc phục.

Trả lời ý kiến của cử tri Triệu Thị Thúy, tại báo cáo kết quả trả lời ý kiến, kiến nghị của tri trước Kỳ họp thứ bảy, HĐND huyện Ngân Sơn khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026 diễn ra ngày 06 và 07/7 vừa qua thể hiện: Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc được UBND tỉnh cấp Giấy phép môi trường số 783/GPMT-UBND ngày 11/5/2022 về cấp giấy phép môi trường cho dự án đầu tư xây dựng xưởng tận thu, chế biến kim loại và sản xuất vật liệu xây dựng. Trước đó cũng theo ý kiến phản ánh của người dân và báo cáo của UBND xã Đức Vân, UBND huyện đã tiến hành kiểm tra và có văn bản yêu cầu Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc xử lý, khắc phục mùi hôi do quá trình sản xuất thải ra môi trường.

Tại Báo cáo số 392/BC-UBND, ngày 25/5/2022 của UBND huyện Ngân Sơn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường, “Ngày 17/5/2022 tổ kiểm tra của UBND xã Đức Vân phát hiện tại khu vực thôn Bản Tặc có khói, mùi hôi do việc đốt lò của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc thải ra. Qua kiểm tra đoàn kiểm tra xác định cây thông, mỡ của người dân (diện tích khoảng 10.000m2) bị vàng lá, khô héo không phải do bị bệnh hại; nguyên nhân bị vàng lá, khô héo nghi là do khói bụi từ việc đốt lò chế biến kim loại của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc làm ảnh hưởng”, Ủy ban nhân dân huyện đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh phối hợp kiểm tra, xem xét giải quyết.

Ông Triệu Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chang, xã Đức Vân
Ông Triệu Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chang, xã Đức Vân

Không chỉ diễn ra ở khu vực thôn Bản Tặc, theo ông Triệu Thanh Sơn, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chang, thời gian gần đây mùi hôi còn tỏa ra đến thôn Bản Chang khiến nhiều hộ dân bị ảnh hưởng, bức xúc. Theo ông Sơn, năm 2019, chính Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc cũng đã từng để xảy ra việc thải mùi hôi, khét, khó chịu ra môi trường ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Trước tình hình đó, các cơ quan liên quan của tỉnh và huyện phải vào cuộc xử lý doanh nghiệp mới chịu khắc phục.

Tình trạng mùi hôi, khó chịu do việc đốt lò của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc thải ra trong hơn hai tháng qua cũng đã được UBND huyện có ý kiến bằng văn bản gửi đến Sở Tài nguyên và Môi trường để chỉ đạo cơ quan chuyên môn quan trắc, kiểm tra trên cơ sở khoa học, kỹ thuật từ đó có biện pháp xử lý.

Ông Nguyễn Văn Minh Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Ông Nguyễn Văn Minh

Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Minh- Phó Giám đốc Sở Tài nguyên mà Môi trường cho biết: Ngay sau khi nhận được văn bản của UBND huyện Ngân Sơn, Sở đã tiến hành kiểm tra thực tế đột xuất và thuê Công ty Cổ phần kỹ thuật và Phân tích môi trường có trụ sở tại Thành phố Hà Nội tiến hành đo đạc, lấy mẫu, quan trắc môi trường, (ngày lấy mẫu 13/7/2022 và ngày có kết quả là 19/7/2022). Kết quả cho thấy 12/12 thông số phân tích khí thải ống khói của 3 lần lấy mẫu đều nằm trong giới hạn cho phép.

Hiện nay Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc đang trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải của dây chuyền Sten đồng, Sở đề nghị UBND huyện Ngân Sơn, UBND xã Đức Vân chủ động theo dõi, phối hợp giám sát các vấn đề về môi trường phát sinh trong hoạt động của Doanh nghiệp tư nhân Cao Bắc và khu vực lân cận, nếu phát hiện có hành vi vi phạm về môi trường thì kịp thời xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền./.

Đình Văn  

Xem thêm