Tự hào thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

0:00 / 0:00
0:00
BBK - Bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu gắn với hoạt động khuyến công, xúc tiến thương mại đã và đang hỗ trợ hiệu quả trong phát triển sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường.
Tự hào thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ảnh 1

Sản phẩm OCOP đặc trưng của huyện Chợ Đồn được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Đến nay, qua các kỳ bình chọn, Bắc Kạn có 90 lượt sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, 20 lượt sản phẩm được công nhận cấp khu vực và 5 lượt sản phẩm được công nhận cấp quốc gia.

Đồng hành cùng các cơ sở CNNT, chương trình khuyến công và xúc tiến thương mại của tỉnh đã tập trung, ưu tiên hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu như: Hỗ trợ cung cấp thông tin, tư vấn, hướng dẫn cách tiếp cận chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước; hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia, khuyến công địa phương cho các đơn vị Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà, HTX Nông nghiệp Tân Thành… xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất. Hỗ trợ xây dựng và đăng ký bảo hộ thương hiệu các sản phẩm; hỗ trợ thuê tư vấn thiết kế mẫu mã, bao bì sản phẩm cho các sản phẩm miến dong HTX Tài Hoan, HTX Nông nghiệp Thanh niên Như Cố… Hỗ trợ kết nối sản phẩm vào hệ thống phân phối bán buôn, bán lẻ toàn quốc; hỗ trợ tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, trưng bày, giới thiệu sản phẩm ở trong và ngoài tỉnh; tư vấn, hỗ trợ cơ sở CNNT phát triển thương mại điện tử, ứng dụng kinh tế số cho các sản phẩm CNNT tiêu biểu.

Sản phẩm CNNT tiêu biểu được công nhận đã mở hướng cơ hội phát triển, khẳng định uy tín, chất lượng, giá trị thương hiệu và tạo chỗ đứng trên thị trường. Tăng độ nhận diện cũng như uy tín khi đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng. Động lực để các cơ sở CNNT tiếp tục nghiên cứu đầu tư, đổi mới công nghệ, mở rộng quy mô sản xuất; chú trọng xây dựng thương hiệu sản phẩm với mẫu mã đẹp, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu thị trường. Tiêu biểu như sản phẩm miến dong Bắc Kạn.

Hiện tỉnh có 9 sản phẩm miến dong được cấp giấy chứng nhận OCOP 3 sao trở lên và sản phẩm miến dong Tài Hoan và miến dong Nhất Thiện được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp quốc gia (năm 2021). Để phát triển các thương hiệu miến dong, tỉnh tăng cường các hoạt động quảng bá, tham gia các hội chợ, kết nối giao thương; hỗ trợ xây dựng, quảng bá trên website và phần mềm bán hàng cho các cơ sở CNNT; tiến hành các hoạt động nghiên cứu thị trường để cung cấp thông tin về sản phẩm. Góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm miến dong trong nước và xuất khẩu.

Tự hào thương hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu ảnh 2

Bộ sản phẩm Vicumax Nano Curcumin của Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà được Cục Công thương địa phương - Bộ Công thương công nhận Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2022.

Ngoài miến dong, tỉnh có các dòng sản phẩm được chế biến từ củ nghệ của các doanh nghiệp, hợp tác xã uy tín. Sản phẩm tinh bột nghệ và Nano Curcumin nghệ đạt sản phẩm OCOP 4 sao, sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực phía Bắc và Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam. Công ty Cổ phần Công nghệ dược liệu Bắc Hà là doanh nghiệp tiên phong của tỉnh áp dụng công nghệ nano, sản phẩm Nano Curcumin đã khẳng định thương hiệu và được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sử dụng. Hiện, sản phẩm Nano Curcumin không chỉ được quảng bá trong nước mà còn quảng bá, giới thiệu tại thị trường các nước Mỹ, Bangladesh, Lào, Thái Lan qua các cuộc hội thảo, hội chợ triển lãm với sự hỗ trợ của Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương và Bộ Nông nghiệp và PTNT. Qua đó mở ra cơ hội xuất khẩu của Công ty thời gian tới.

Thời gian tới, cùng với sự vào cuộc của các cấp, ngành, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại tỉnh chủ động khảo sát, đánh giá nhu cầu các cơ sở CNNT để triển khai hiệu quả nội dung của hoạt động khuyến công và bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu; kết hợp chặt chẽ với công tác xúc tiến thương mại. Đầu mối kết nối giữa các cơ sở CNNT với thị trường; kết nối, giao thương, tiêu thụ sản phẩm qua các nền tảng số, thương mại điện tử. Hỗ trợ các cơ sở CNNT có sản phẩm được công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển sản xuất, xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực thiết kế, nhãn mác, bao bì, góp phần gia tăng giá trị sản phẩm. Tư vấn, hỗ trợ cơ sở CNNT nâng cao kỹ năng thương mại điện tử, chuyển đổi số; gắn phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu với phát triển du lịch, quảng bá các sản phẩm quà tặng, mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm./.

Anh Thúy