Triển khai thu phí sử dụng đường bộ từ 01/01/2013

Việc quản lý, bảo trì đường bộ sau đầu tư đang gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, dẫn tới đường giao thông xuống cấp nhanh chóng. Trước tình hình đó, ngày 01/01/2013 tới, Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực, công tác thu phí đường bộ sẽ được thực hiện, tạo điều kiện cho việc duy tu, bảo trì các tuyến đường giao thông.

Việc quản lý, bảo trì đường bộ sau đầu tư đang gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh phí, dẫn tới đường giao thông xuống cấp nhanh chóng. Trước tình hình đó, ngày 01/01/2013 tới, Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực, công tác thu phí đường bộ sẽ được thực hiện, tạo điều kiện cho việc duy tu, bảo trì các tuyến đường giao thông.

Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 tới đây. Theo đó tất cả các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ bao gồm xe ô tô, máy kéo, sơ mi, rơ móc được kéo bởi ô tô, máy kéo và xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy đều đóng phí sử dụng đường bộ. Tất cả nguồn thu này sẽ được chuyển vào Quỹ bảo trì đường bộ để chi cho việc quản lý, duy tu, bảo dưỡng định kỳ đường bộ sau đầu tư.

Nguyên tắc phân chia nguồn thu phí sử dụng đường bộ được quy định rõ, đối với xe mô tô, mức thu do HĐND tỉnh quyết định cho phù hợp, nguồn thu này cũng được sung Quỹ bảo trì đường bộ của địa phương. Còn đối với ô tô, phí được phân chia theo tỷ lệ trung ương 65%, địa phương 35%.

ghgh
Việc thu phí xe ô tô được thực hiện tại Trung tâm đăng kiểm


Mức thu được quy định như sau, đối với xe ô tô mức thu tối thiểu là 130 nghìn đồng/tháng được áp dụng cho các loại xe chở người dưới 10 chỗ, đăng ký tên cá nhân và mức thu cao nhất là 1.040.000 đồng/tháng đối với loại xe tải, ô tô chuyên dùng có trọng lượng toàn bộ từ 27.000kg trở lên. Trách nhiệm thu phí đối với xe ô tô được giao cho cơ quan đăng kiểm khi các phương tiện đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trên cả nước. Theo quy định chung của Bộ Tài chính thì đối với xe mô tô có dung tích xi lanh đến 100cm3, mức thu từ 50-100 nghìn đồng/năm; loại có dung tích xi lanh trên 100cm3, mức thu từ 100-150 nghìn đồng/năm và loại chở hàng 4 bánh có gắn động cơ một xy lanh có mức thu 2.160 nghìn đồng/năm. Tuy nhiên, việc thu phí xe mô tô được HĐND thống nhất ra quyết định mức thu để phù hợp với từng vùng, miền.


Các trường hợp được miễn phí sử dụng đường bộ như xe cứu thương, xe cứu hoả, xe chuyên dùng phục vụ tang lễ, xe công an, quân đội… và xe mô tô của các chủ phương tiện thuộc diện hộ nghèo. Các đối tượng không chịu phí sử dụng đường bộ hoặc được trả lại phí sử đường bộ do lý do khách quan mang đến như bị huỷ hoại do tai nạn hoặc thiên tai; bị tịch thu; bị tai nạn đến mức không thể sửa chữa.


Trong những năm qua, tỉnh Bắc Kạn đã tập trung mọi nguồn lực, đầu tư hàng ngàn tỷ đồng để xây dựng cầu, đường giao thông, từng bước hình thành mạng lưới giao thông liên hoàn, nối với đường tỉnh lộ, quốc lộ góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, công tác bảo trì cầu, đường sau đầu tư gặp rất nhiều khó khăn do thiếu vốn trầm trọng dẫn tới nhiều tuyến đường xuống cấp nhanh chóng.


Tới thời điểm hiện nay, Bắc Kạn có hơn 400 km đường tỉnh lộ, Quốc lộ, 1.500km đường huyện, xã và gần 300 cầu các loại. Tuy vậy hàng năm công tác quản lý, duy tu và bảo dưỡng đường bộ chỉ được thực hiện một phần với 590km, còn lại nhiều tuyến đường không có kinh phí thực hiện. Cụ thể như các tuyến Hoà Mục - Thanh Vận, Cao Kỳ - Thanh Vận, Thanh Vận - Yên Mỹ (Chợ Mới); Quảng Khê - thị trấn Chợ Rã (Ba Bể); Thuần Mang - Vân Tùng, Bằng Vân - Cốc Đán (Ngân Sơn)…

ghjj
Đường Hoà Mục-Thanh Vận chưa một lần được bảo trì

Trao đổi với chúng tôi, ông Bùi Doãn Hoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Quản lý và xây dựng giao thông Bắc Kạn cho biết: Đặc điểm của đường giao thông miền núi phải chịu nhiều tác động do địa hình đèo núi, sông suối chia cắt nên dẫn đến tình trạng sạt lở, hỏng hóc rất lớn, việc duy tu cũng đòi hỏi nguồn vốn lớn nhưng mỗi năm đơn vị chúng tôi được cấp nguồn vốn rất hạn chế, vậy nên cũng chỉ đủ sửa chữa nhỏ.


Việc tới đây triển khai thực hiện Nghị định 18/2012/NĐ-CP ngày 13/3/2012 của Chính phủ về Quỹ bảo trì đường bộ và cụ thể là thực hiện thu phí sử dụng đường bộ đối với các loại xe cơ giới là cơ hội để tăng nguồn kinh phí quản lý, sửa chữa đường bộ. Theo thống kê chưa đầy đủ của Trung tâm đăng kiểm Bắc Kạn, toàn tỉnh hiện có khoảng 3.700 xe ô tô các loại. Nếu tính mức thu thấp nhất là 130 nghìn đồng/tháng/xe thì sau khi nộp Quỹ Trung ương, mỗi năm tỉnh Bắc Kạn còn khoảng 2 tỷ đồng. Đây là số tiền không lớn nhưng cũng góp phần tích cực duy tu, phát quang rãnh dọc, cống ngang, hót đất sạt… tại nhiều tuyến đường, góp phần tăng chất lượng đường giao thông, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển./.

Phan Quý

Xem thêm