V-League 2011: Những mảng màu sáng, tối

Mùa bóng 2011 của giải quốc nội đã kết thúc gần 2 tuần lễ, thế nhưng dư âm của giải đấu vẫn đọng lại khá nhiều với các cầu thủ, đội bóng và những người hâm mộ. Chỉ có điều trong bức tranh với 2 mảng màu ấy, sắc thái ảm đạm lại nổi trội hơn so với phần còn lại. và một lần nữa, người ta lại phải nghi ngờ câu chuyện "V-League là giải đấu hấp dẫn nhất khu vực"...


Màu sáng - Có màu sáng, nhưng rất ít

Điểm sáng lớn nhất của mùa bóng 2011 có lẽ chính là sự trở lại rồi đăng quang của SLNA. Có thế nói, đây chính là điểm nhấn rất đậm của mùa giải thứ 11 lên kể từ ngày bóng đá Việt lên chuyên nghiệp này.

Với một đội bóng, tiền không nhiều, lực lượng cũng không phải là đội bóng mạnh nhất, nhiều ngôi sao nhất nhưng rốt cuộc đã vượt qua rất nhiều đại gia để trở thành tân vương của giải đấu.

Cũng là sự thành công khác của HN.T&T, dù đội bóng này không bảo vệ được ngôi vương của mình. Thế nhưng với những gì mà thày trò Phan Thanh Hùng làm được ở chặng cuối cuẩ mùa bóng đã giúp cho V-League đã kết thúc rất đẹp.

Người ta tự hỏi, nếu như không có sự quyết tâm của HN.T&T trong cuộc đua, có lẽ V-League lại một lần nữa có cái kết rất nhàm chán như nhiều mùa trước đây.

Trọng tài Trần Công Trọng có nguy cơ không được làm nhiệm vụ mùa giải tới
Trọng tài Trần Công Trọng có nguy cơ không được làm nhiệm vụ mùa giải tới

Nhưng rốt cuộc, HN.T&T đã khiến cho tất cả phải ngạc nhiên, và nếu như không có sự khởi đầu chậm chạp ban đầu, nếu như thày trò Phan Thanh Hùng may mắn hơn, SLNA đã phải ôm hận ở trận "chung kết" của mùa bóng 2011.

Thành công của Ninh Bình, một phần nào đó của Thanh Hoá cũng đã giúp cho mùa giải 2011 kết thúc đầy bất ngờ, nằm ngoài dự đoán của giới chuyên môn...

và những gam màu tối, rất tối

Rất ít những điểm sáng, nhưng màu tối hay nói cách khác sự ảm đạm của V-League mùa bóng 2011 lại nhiều không đếm xuể, và gần như tất cả đều có sẵn từ những mùa bóng trước...

Bắt đầu với vấn nạn trọng tài, dù công tâm nhìn nhận rằng mùa bóng này chất lượng trọng tài ở V-League đã bước lên 1 tầm mới. Thế nhưng, điều đó không khiến cho các đội bóng, cầu thủ có cái nhìn thiện cảm hơn với các vị vua, bởi bên cạnh đó vẫn có những "cục sạn" không hề nhỏ.

Và điển hình cho điều đó chính là việc 2 trọng tài Trần Công Trọng, Nguyễn Văn Quyết bị HĐTT treo còi hết mùa bóng, và có nguy cơ không được làm nhiệm vụ ở mùa giải tới.

Nhìn có vẻ như rất ít, nhưng thực tế rất nhiều vị vua khác đã mắc lỗi nặng ở mùa này, kể cả trọng tài được đánh giá có chuyên môn cao như Võ Minh Trí cũng dính phốt, thế nhưng rất may sai sót của họ không rơi vào thời điểm nhạy cảm, cũng như báo chí lên tiếng quyết liệt. Nếu không, nhiều người bảo rằng "e chẳng đủ người để điều hành các trận đấu chứ chẳng đùa", đủ để nói đến nỗi buồn với các vị vua sân cỏ là thế nào.

Trọng tài sai, đội bóng cũng chẳng hơn là mấy. Rất nhiều trận đấu được dư luận khẳng định rằng là có mùi như Thanh Hoá - SLNA, HP.HN - Khánh Hoà, các trận đấu giữa Đồng Tháp và ĐT.LA...

SLNA
SLNA

Tâm lý "cứu bồ" vẫn tồn tại, thế nên giải càng về cuối các khán đài càng vắng khi nhiều thượng đế đã trả lời thật thà rằng "tới sân làm gì khi kết quả đã được biết trước rồi"...

Và việc lượng khán giả sụt giảm so với mùa bóng trước cũng là một vết đen khi trung bình mỗi trận đấu ở V-League mùa 2011 chỉ "lôi kéo" được 7395 khán giả tới sân.

Mà đó cũng chỉ là con số không mấy thực tế, đến từ bộ phận thống kê của BTC, tất cả chỉ "ươm ướm", khi không có cơ sở để khẳng định bởi hầu hết các sân đều mở cửa tự do ở khán đài B,C,D cho khán giả vào.

Ngoài vài sân như Lạch Tray, Vinh, Thanh Hoá và đâu đó là Gò Đậu lượng khán giả vẫn khá ổn, thì phần còn lại vắng như chùa Bà Đanh. Thậm chí vài trận đấu có HN.ACB thi đấu ở Hàng Đẫy, chỉ có vài trăm khán giả là người thân tới cổ vũ cho các cầu thủ thì đủ hiểu.

Khán giả không tới sân xem các trận đá cuội là một, họ cũng chẳng đến sân để xem kịch nhưng hơn hết cách đá bóng như "đánh nhau" đang tồn tại ở V-League cũng khiến nhiều thượng đế ngán.

Chẳng ngán cũng không được, cứ nhìn pha vào bóng của Hoàng Max với Đình Đồng trong trận đấu ở sân Ninh Bình đã đủ thấy rợn người. Và hậu quả, hậu vệ của SLNA rời sân bằng xe cứu thương với 2 chục vết khâu trên mặt.

Chưa đủ, pha vào bóng của Thanh Hùng (Khánh Hoà) khiến ống quyển của Thái Học (HA.GL) gãy lìa như trong phim hành động đủ để khán giả yếu vía không dám tới sân một lần nữa.

Những ví dụ đó, số thẻ phạt gia tăng, thẻ đỏ vượt trội của mỗi đội bóng là những minh chứng rõ nét nhất cho chuyện bạo lực gia tăng ở V-League mùa này. Và nếu các trọng tài không nhẹ tay, có lẽ con số thống kê càng lớn hơn rất nhiều...

Tất cả những vấn nạn trên tồn tại bao mùa bóng qua, nhưng cũng giống như mọi lần BTC giải gần như làm ngơ với điều đó, hoặc có chăng chỉ là "giơ cao, đánh khẽ" khiến cho giải càng thêm loạn.

Và tất nhiên, khi BTC không làm hết chức năng, nhiệm vụ của mình thì đây cũng chính là gam màu tối nhất của mùa bóng 2011...Để rồi, nhìn vào bức tranh ảm đạm của V-League 2011 đủ để khiến nhiều người không thể lạc quan với tương lai của bóng đá nước nhà...

Theo Vnn

Xem thêm