Phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh THCS, giải pháp nâng cao tỷ lệ đào tạo nghề cho lao động

Phân luồng học sinh là chủ trương lớn của ngành Giáo dục. Nghị quyết 29-NQ/TW khẳng định mục tiêu: Bảo đảm cho học sinh THCS có tri thức phổ thông nền tảng, đáp ứng yêu cầu phân luồng mạnh sau THCS.

Nghị quyết số 15/NQ-TU Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ tư (khoá XII) về phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021 - 2025 đã đưa ra nhiệm vụ giải pháp: Thực hiện hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án "Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025"; huy động nguồn lực xã hội tham gia giáo dục hướng nghiệp, định hướng phân luồng học sinh phổ thông. Mục tiêu của Đề án này đến năm 2025 có ít nhất 40% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; đối với các địa phương có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đạt ít nhất 30%...

Chế biến món ăn là nghề được khá nhiều học sinh lựa chọn khi đăng ký  học tại Trường Cao đẳng nghề Bắc Kạn
Chế biến món ăn là nghề được khá nhiều học sinh lựa chọn khi đăng ký học tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn

Thực tế trên cả nước hiện nay, nhiều lao động không có nghề nghiệp; học xong phổ thông thường ở nhà và lao động tự do. Do vậy, thu nhập thấp, cuộc sống khó khăn, rơi vào cảnh nghèo chủ yếu là những lao động này.

Thực hiện chủ trương về phân luồng, hướng nghiệp cho học sinh trung học cơ sở, hiện nay hệ thống đào tạo của Trường Cao đẳng Bắc Kạn tích cực triển khai công tác tuyển sinh, phối hợp với các nhà trường, chính quyền địa phương để tuyên truyền, tư vấn cho học sinh và gia đình các em chọn lựa con đường học tập phù hợp.

Ông Trịnh Tiến Long, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Bắc Kạn cho biết: “Hoạt động phân luồng học sinh sau THCS không làm triệt tiêu các cơ hội học lên của học sinh, mà sẽ đa dạng hóa phương thức học, luồng học, tạo điều kiện học tập suốt đời cho mọi người, góp phần xây dựng xã hội học tập. Phân luồng học sinh tác động tích cực đến chất lượng giáo dục trên bình diện cá nhân từng người học, cũng như môi trường giáo dục nói chung; nhằm thực hiện các mục tiêu công bằng xã hội; giúp hệ thống giáo dục gắn kết chặt chẽ hơn với thị trường lao động”.

Năm học 2022 - 2023, Trường Cao đẳng Bắc Kạn đã tuyển sinh được gần 50 học sinh vừa tốt nghiệp THCS sang học nghề ở các huyện Pác Nặm, Chợ Mới, Bạch Thông.

Em Hoàng Văn Xuân, sinh năm 2006, học sinh Trường PTDT bán trú THCS Bằng Thành, huyện Pác Nặm là một trong số học sinh vừa học xong lớp 9, được sự định hướng, tư vấn của các thầy cô giáo trong nhà trường, em đã quyết định đăng ký vào học tại Trường Cao đẳng Bắc Kạn, nghề chế biến món ăn. Học tại đây em được hưởng nhiều chính sách ưu đãi của Nhà nước, gia đình không phải chu cấp. Được bố trí ở nội trú, ăn ở, sinh hoạt trong trường, được học các môn chuyên ngành và văn hoá. Em tâm sự: “Hoàn cảnh gia đình khó khăn, học lực trung bình, sau khi tốt nghiệp THCS em không có ý định học lên THPT mà định về nhà làm ruộng, nhưng được các thầy cô động viên, định hướng em thấy mình cần học một nghề cho bản thân, sau này mới có cơ hội ra bên ngoài làm, thu nhập để thay đổi cuộc sống hiện tại”.

Năm học 2022 - 2023 Trường Cao đẳng Bắc Kạn đào tạo các ngành nghề gồm: Cơ khí, ô tô, điện, nông nghiệp, du lịch, công nghệ thông tin, kế toán, sư phạm mầm non. Ngoài ra, nhà trường liên tục tuyển sinh và đào tạo hệ sơ cấp theo nhu cầu.

Các học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, người khuyết tật, người tốt nghiệp trường phổ thông dân tộc nội trú; người dân tộc Kinh thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo hoặc là người khuyết tật có hộ khẩu thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, vùng dân tộc thiểu số ở tỉnh Bắc Kạn hiện được hưởng các chính sách hỗ trợ như: Quyết định 53/2015/QĐ-TTg của Chính phủ về chính sách nội trú đối với học sinh, sinh viên hệ cao đẳng, trung cấp; Nghị định 81/2021 của Chính phủ về chính sách học phí và miễn giảm học phí. Đặc biệt là chính sách cho học sinh, sinh viên học trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Các chính sách này phát huy hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi để học sinh yên tâm học tập.

Với những ngành nghề đào tạo gắn với thực tiễn, trong những năm qua có rất nhiều tấm gương học sinh tiêu biểu của Trường Cao đẳng Bắc Kạn đã thành công trên con đường khởi nghiệp như: Anh Hoàng Văn Phúc, từng là sinh viên khoa Thú y, học liên thông từ hệ trung cấp lên cao đẳng, ra trường đã được nhà trường tạo điều kiện trở thành kỹ thuật viên bệnh xá thú y, Khoa Nông lâm. Hay anh Vũ Đình Kiên, học Khoa điện công nghiệp khoá 11 đã về địa phương làm nghề lắp ráp, sửa chữa điện lạnh, phục vụ bà con trong vùng thu nhập khá.

Để công tác phân luồng, hướng nghiệp học sinh tốt nghiệp sau THCS đạt hiệu quả cao, trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức về giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng tại các cơ sở giáo dục phổ thông, phụ huynh, học sinh. Đối với chương trình giáo dục phổ thông mới chú trọng đưa nội dung giáo dục hướng nghiệp tích hợp trong chương trình các môn học và hoạt động giáo dục theo định hướng giáo dục tích hợp khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán trong chương trình phù hợp với xu hướng phát triển ngành nghề của quốc gia, đáp ứng thị trường lao động, chuẩn bị điều kiện đào tạo nhân lực đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Đa dạng hóa, vận dụng linh hoạt các hình thức tư vấn hướng nghiệp phù hợp với lứa tuổi học sinh; cung cấp kịp thời thông tin về cơ sở giáo dục nghề nghiệp, chính sách đối với người học các trình độ giáo dục nghề nghiệp, chính sách ưu đãi trong giáo dục nghề nghiệp, cơ hội khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm, xu hướng thị trường lao động và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động..

P.Thảo

Xem thêm