Luồng gió mới để hút khách du lịch

Cùng với việc nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, những năm gần đây công tác quảng bá, xúc tiến du lịch tỉnh Bắc Kạn được chú trọng với nhiều hình thức đa dạng, phong phú theo hướng có chiều sâu, trọng tâm trọng điểm, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác quảng bá thông qua tổ chức các sự kiện du lịch nhằm thu hút du khách trong và ngoài nước.

Chiều mảng trên sông, hoạt động trải nghiệm mới tại Lễ hội Sắc thu Ba Bể
Đi mảng trên sông, hoạt động trải nghiệm mới tại Lễ hội "Sắc thu hồ Ba Bể"

Với lợi thế của một địa phương hội tụ những nét văn hóa truyền thống giàu bản sắc và độc đáo cộng với cảnh quan thiên nhiên phong phú và đa dạng, du lịch Bắc Kạn đang được đánh giá đúng vai trò vị thế trong nền kinh tế-xã hội của tỉnh. Lần đầu tiên, tỉnh Bắc Kạn ra nghị quyết về phát triển du lịch (Nghị quyết số 18/NQ-TU, về phát triển du lịch tỉnh Bắc Kạn giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030), mục tiêu đưa khu du lịch Ba Bể trở thành khu du lịch quốc gia, du lịch Hồ Nặm Cắt trở thành khu du lịch cấp tỉnh.

Mỗi huyện, thành phố có ít nhất 01 điểm, khu du lịch được công nhận. Đón ít nhất 32.000 lượt khách quốc tế và 1.000.000 lượt khách nội địa, tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm của khách du lịch đạt 13%. Tổng thu từ khách du lịch đạt trên 1.000 tỷ đồng, tương đương với 5% GRDP toàn tỉnh. Đến năm 2030, ngành du lịch Bắc Kạn cơ bản trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh; thu hút khoảng 50.000 lượt khách quốc tế và 1.700.000 lượt khách nội địa. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt trên 2.500 tỷ đồng, tương đương với 10% GRDP toàn tỉnh.

Du khách có thể hoà mình vào cuộc sống lao động sản xuất của người dân ven hồ Ba Bể
Du khách có thể hoà mình vào cuộc sống lao động sản xuất của người dân ven hồ Ba Bể.

Để biến những mục tiêu thành hiện thực, trong thời gian qua tỉnh Bắc Kạn đã và đang tập trung mọi nguồn lực cho lĩnh vực du lịch. Bên cạnh đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức các tour, tuyến, khôi phục các làng nghề, truyền thống văn hoá, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch liên tục tham mưu cho tỉnh tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tham vấn nhiều ý kiến các chuyên gia có kinh nghiệm về phát triển du lịch, huy động trí tuệ tập thể các sở ban, ngành, và người dân tham gia đóng góp ý tưởng, tổ chức các đoàn đi tham quan học hỏi kinh nghiệm làm du lịch ở các tỉnh bạn để xây dựng chính sách phát triển cũng như hướng đi phù hợp.

Từ đầu năm đến nay, rất nhiều sự kiện, hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch được tổ chức không chỉ trong tỉnh mà còn ở những thành phố lớn như: Thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, tham gia trưng bày sản phẩm du lịch tại một số sự kiện Tuần lễ du lịch ở một số tỉnh trong khu vực… Tất cả những hoạt động đó đã góp phần làm tăng thêm sự quan tâm của du khách khắp mọi miền đến với Bắc Kạn. Mảnh đất với phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, giàu truyền thống, bản sắc văn hoá, nhiều sản vật bản địa, con người hiền lành, thân thiện, mến khách.

Tổ chức sự kiện du lịch được xem là một hoạt động quảng bá sản phẩm văn hoá, du lịch nhằm tôn vinh các giá trị văn hoá dân tộc và kích cầu du lịch. Hoạt động này đã trở thành món ăn tinh thần của du khách khi đến các địa điểm du lịch. Những sự kiện du lịch đã mang lại làn gió mới, thay đổi diện mạo cho du lịch của địa phương. Trước đây khi nói đến du lịch, người ta chỉ nghĩ đến tham quan, ngắm cảnh. Thế nhưng khi các sự kiện du lịch được tổ chức, du khách có nhiều sự lựa chọn khi đến với điểm du lịch. Du khách vừa có thể tham quan, check-in, vừa trải nghiệm các dịch vụ, tiện ích mà sự kiện mang đến.

Từ thành công của sự kiện Tuần lễ du lịch - di sản văn hoá Ba Bể tổ chức đầu tháng 6 năm 2022, và giờ đây tại huyện Ba Bể đang nhộn nhịp diễn ra Lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể”, với hàng loạt các hoạt động đặc sắc được tổ chức. Cách đây hơn 10 ngày, khi UBND huyện Ba Bể ban hành quyết định tổ chức sự kiện lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể”, ngay lập tức rất nhiều tờ báo, website về du lịch, fanpage, cộng đồng mạng đồng loạt đăng tải thông tin chi tiết lịch tổ chức các chuỗi hoạt động trải nghiệm độc đáo, hấp dẫn. Theo đánh giá của ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch, chưa khi nào sức lan toả thông tin về sự kiện lại mạnh mẽ như vậy.

Mặc dù thời điểm này công việc rất bận rộn, nhưng từ thông tin của một người bạn trên zalo có sự kiện Lễ hội “Sắc thu hồ Ba Bể” với những hoạt động trải nghiệm thú vị, anh Nguyễn Thành Nam, chủ một doanh nghiệp về thiết bị máy tính ở Hà Nội đã rủ một số người bạn cuối tuần lên Ba Bể. Do nắm được chi tiết các thông tin về lễ hội này, nên anh và nhóm bạn muốn trải nghiệm tất cả các hoạt động tại đây.

Anh Nam cho biết: “Những lần trước đến với Bắc Kạn vào mùa hè, hôm nay lần đầu tiên hoà mình vào cảnh sắc thiên nhiên mùa thu ở đây. Một cảm giác thật tuyệt vời, Ba Bể đẹp đến nao lòng, không tin nổi mùa thu ở đây lại đẹp đến thế. Trời trong vắt không một gợn mây, những giọt nắng trong veo như mắt các thiếu nữ. Trời đất, cỏ cây, hoa lá, núi rừng, mặt hồ, thửa ruộng bậc thang lúa vàng chín rộ như hoà quyện, đan xen vào nhau, khiến tâm hồn thư thái đến lạ”. Buổi tối anh và mọi người sẽ thưởng thức những món ăn chỉ ở Ba Bể mới có và hoà mình vào không gian văn hoá nơi đây. Quả thực Ba Bể đã cho anh những giây phút thư giãn cuối tuần khá hiệu quả sau những ngày làm việc căng thẳng. Chắc chắn anh sẽ còn đến Bắc Kạn nhiều hơn nữa bởi còn nhiều nơi muốn khám phá.

Có thể nói chiến lược quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh đang từng bước phát huy hiệu quả. Để du lịch Bắc Kạn ngày càng thu hút đông đảo du khách trong, ngoài nước, hơn bao giờ hết, cần có sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp ngành, cũng như trách nhiệm đồng hành của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch với các nhà quản lý. Đặc biệt cần làm tốt và hiệu quả hơn nữa công tác tuyên truyền, quảng bá và xúc tiến trong hoạt động du lịch, góp phần thu hút du khách, tạo ấn tượng đối với khách du lịch đến với Bắc Kạn. Đây là một trong những yếu tố cần thiết cho du lịch Bắc Kạn trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn của khu vực cũng như cả nước./.

Phương Thảo

Xem thêm