Gương sáng ngành Giáo dục

Tích cực thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, thời gian qua ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bắc Kạn đã xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của sự nghiệp giáo dục, được đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen nhân dịp Kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam.

“Nghề giáo là một phần cuộc sống của tôi”

Gắn bó với nhiều ngôi trường mầm non, cô giáo Lê Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) đã gần như dành trọn cả cuộc đời với nghề dạy trẻ. Tốt nghiệp Trường Sư phạm Mẫu giáo Trung ương năm 1987, cô Ngọc về thị trấn Nà Phặc (Ngân Sơn) công tác, đến năm 2005 chuyển về thành phố Bắc Kạn. Trải qua 34 năm công tác, thì có tới một nửa thời gian cô Ngọc làm giáo viên giảng dạy, 17 năm làm quản lý.

Cô Lê Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phùng Chí Kiên
Cô Lê Thị Ngọc, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phùng Chí Kiên

Kỷ niệm ngày đầu chuyển về thành phố Bắc Kạn công tác, cô Ngọc nhớ nhất là được điều động vào Trường Mầm non Dương Quang. Khi đó Dương Quang thuộc xã 135 đặc biệt khó khăn, chỉ có 02 lớp với hơn 40 học sinh. Vào ngày nghỉ, các cô giáo đã phải lăn lộn đến các thôn vận động học sinh đi học. Cùng với xã vận động làm nhà bếp, lúc đó chỉ là tranh tre nứa lá. Đi đến các trường mầm non ngoài thành phố có điều kiện hơn để xin từng cái bát cũ, tủ đựng đồ cũ để dùng, chăn đệm cũ cho các con nằm đỡ lạnh vào mùa đông. Nay Trường Mầm non Dương Quang đã được xây dựng khang trang, học sinh ra lớp đông hơn.

Trải qua nhiều ngôi trường mầm non trên địa bàn thành phố Bắc Kạn, với vai trò là cán bộ quản lý và giờ đây là ở Trường Mầm non Phùng Chí Kiên, cô Ngọc và tập thể giáo viên trong nhà trường đã có nhiều đóng góp xây dựng và giữ vững chất lượng của trường chuẩn quốc gia cấp độ II với hơn 400 học sinh, 42 cán bộ giáo viên, cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng hoàn thiện. Là Hiệu trưởng, cô Ngọc luôn động viên, khuyến khích giáo viên thực hiện đổi mới phương pháp giáo dục, chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho trẻ, dạy học tích cực. Hiện nay nhà trường đã xin ý kiến cấp trên để đưa vào thử nghiệm 01 phòng học theo hướng Steam cho trẻ, sau đó sẽ tiến hành rút kinh nghiệm để nhân rộng. Với lớp học này, trẻ được chơi các trò chơi sử dụng đôi tay nhiều hơn, trí tuệ hơn, kích thích sự tìm tòi, khám phá. Cô Ngọc còn tích cực tuyên truyền phổ biến đến các bậc phụ huynh về chương trình đưa môn Tiếng Anh vào giảng dạy, được đa số phụ huynh ủng hộ, tạo thuận lợi cho công tác triển khai trong thời gian tới.

Với tầm nhìn xa, tiếp cận kịp thời các phương pháp giáo dục mới, tốt nhất cho trẻ độ tuổi mầm non, cô Ngọc cùng tập thể nhà trường giành được nhiều thành tích, liên tục trong nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, đơn vị dẫn đầu bậc học. Bản thân cô Ngọc được công nhận là giáo viên dạy giỏi, chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, cấp tỉnh, nhận nhiều giấy khen, bằng khen của UBND cấp thành phố và cấp tỉnh. Cô vinh dự là một trong 3 cá nhân được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong dịp này.

Luôn sáng tạo trong từng bài giảng

Với phương châm “Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc”, các thầy, cô giáo đã luôn tâm huyết, trách nhiệm, sáng tạo trong phương pháp truyền đạt, bảo đảm phù hợp với từng bậc học để học sinh dễ hiểu, dễ nhớ kiến thức. Trong đó, cô giáo Hoàng Thị Mai, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (Chợ Đồn) là một trong những giáo viên tiêu biểu trong phong trào thi đua “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.

Là giáo viên dạy môn Ngữ văn, với 18 năm đứng trên bục giảng, trong đó có thời gian dạy ở những địa bàn vùng sâu vùng xa khó khăn như Xuân Lạc, Đồng Lạc (Chợ Đồn), cô giáo Hoàng Thị Mai luôn tâm niệm với nghề giáo viên thì trách nhiệm luôn đặt lên hàng đầu, yêu thương học sinh, không chỉ trao truyền kiến thức mà còn giáo dục cho các học trò cảm nhận được tình yêu thương từ thầy cô giáo qua những bài giảng, sự quan tâm, thấu hiểu giúp cho các em trưởng thành nhiều về mặt nhân cách, năng lực học tập, kỹ năng.

Cô Hoàng Thị Mai, giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Chợ Đồn
Cô Hoàng Thị Mai, giáo viên Trường THCS Hoàng Văn Thụ, Chợ Đồn

Để cho học sinh yêu thích bộ môn Ngữ văn, giáo viên phải là người thắp lửa, truyền lửa, truyền cảm hứng. Cô Mai luôn ý thức về việc tự học tự bồi dưỡng, chăm chút cho từng bài giảng trên lớp. “Trong suốt những năm tháng gắn bó với học trò, điều tôi ấn tượng nhất là được các con yêu mến, rất nhiều thế hệ học trò đã ra trường gặp cô, gọi một tiếng mẹ làm tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc”, cô Mai tâm sự.

Trong quá trình công tác, cô giáo Hoàng Thị Mai đã có 7 đề tài nghiên cứu khoa học, sáng kiến, biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục, được công nhận, tạo sự lan toả; là giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cơ sở, chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, được các cấp trao tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Ngoài ra, cô còn là thành viên của Hội đồng thẩm định tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Bắc Kạn; thành viên của Hội đồng bộ môn Ngữ văn cấp tỉnh; năm 2021 tham gia Hội đồng giám khảo Hội thi giảng vòng chung khảo của Khoa Ngữ văn, Đại học Sư phạm Thái Nguyên; đạt giải Khuyến khích cuộc thi “Dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên trung học năm học 2016-2017” do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Tham gia công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, trong đó cấp tỉnh đạt 24 giải; cấp huyện đạt 41 giải.

Với những thành tích đạt được, cô giáo Hoàng Thị Mai là một trong 3 giáo viên tiêu biểu xuất sắc của tỉnh được Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen trong dịp này.

27 năm tận tâm cống hiến với nghề

Đã 27 năm công tác trong nghề, cô giáo Phạm Thị Lệ, hiện là Tổ trưởng Tổ chuyên môn khối 4, 5 của Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo trong chuyên môn, ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, say mê với nghề.

“Để có những buổi dạy chất lượng, hiệu quả, tôi đều trăn trở làm sao lựa chọn được những kiến thức hay, tìm ra phương pháp giảng dạy mới, sáng tạo giúp học sinh dễ hiểu, khích lệ tinh thần ham học của các em, đồng thời đan xen những bài học thực tế của cuộc sống để giáo dục các em sống có lý tưởng, dạy học trò biết nói lời hay, làm việc tốt”, cô Lệ chia sẻ.

Cô Nguyễn Thị Lệ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn.
Cô Nguyễn Thị Lệ, giáo viên Trường Tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Bắc Kạn.

Trong các năm học từ 2017 đến nay, cô Lệ thường xuyên nghiên cứu, xây dựng đề tài, áp dụng sáng kiến trong công tác giảng dạy đạt hiệu quả cao. Các sáng kiến về giải pháp nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 4; xây dựng nền nếp lớp học và quản lý học sinh trong công tác chủ nhiệm lớp ở trường tiểu học; nâng cao chất lượng phân môn Tập làm văn cho học sinh lớp 4, 5; giải pháp rèn kỹ năng đọc đúng, ngắt giọng đúng chỗ các câu văn, câu thơ cho học sinh lớp 5; một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng môn Toán cho học sinh lớp 5… Các giải pháp này khi ứng dụng vào công tác giảng dạy, giúp học sinh nắm vững được kiến thức một cách có hệ thống và vận dụng kiến thức đã học để giải các dạng bài tập, thực hành. Giúp học sinh tiếp thu bài chậm khắc phục được những kiến thức bị hổng, tiếp thu được những kiến thức mới, tạo sự hưng phấn trong học tập. Qua đó, chất lượng môn Toán được nâng lên rõ rệt qua từng giai đoạn.

Đối với môn Tập làm văn, sau khi áp dụng giải pháp đối với học sinh trong lớp chủ nhiệm có ý thức rèn cách trình bày bài sạch sẽ, khoa học, biết dùng từ, đặt câu và liên kết các câu thành đoạn văn, liên kết các đoạn văn thành bài văn hợp lý. Ngoài ra, học sinh còn có thêm thói quen kiểm tra, soát lại bài của mình. Chất l­ượng học môn Tập làm văn được nâng cao rõ rệt. Từ chỗ học sinh ch­ưa viết đư­ợc những bài văn gãy gọn, mạch lạc, các em đã xây dựng đ­ược những bài văn hay, câu văn giàu hình ảnh, bài văn có nhiều sáng tạo, điểm khá, điểm giỏi ngày càng nhiều, đặc biệt là mạnh dạn nêu ý kiến riêng của mình.

Năm học 2017-2018 và 2018-2019 cô giáo Phạm Thị Lệ được công nhận là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 02 năm liên tục, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và tiếp tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Bằng khen./.

Phương Thảo

Xem thêm