E-Magazine bắt kịp xu hướng của báo chí hiện đại

Cùng với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, giờ đây, báo chí hiện đại đã và đang tiến đến xu thế đa nền tảng. Bắt kịp được xu hướng hiện nay nhiều tờ báo điện tử trên cả nước đã nhanh chóng đổi mới sử dụng thiết kế theo phong cách E-Magazine. Đây được xem là bước cải tiến của báo chí, đồng thời là yếu tố cạnh tranh giữa nhiều tờ báo điện tử hiện nay.

Báo Bắc Kạn điện tử thiết kế trình bày bài E-Magazine.
Báo Bắc Kạn điện tử thiết kế trình bày bài E-Magazine.

E-Magazine là một kiểu bài báo đa phương tiện (multimedia) tích hợp đa phương tiện, bao gồm cả chữ viết, ảnh, video, ảnh động, file âm thanh… Các yếu tố đồ họa được thiết kế theo phương thức hoàn toàn mới, phông chữ viết linh hoạt với những trích dẫn được bố trí đẹp mắt, ảnh thường được thiết kế toàn màn hình.

Sử dụng E-Magazine là bài viết với nội dung chuyên sâu có chứa nhiều hình ảnh với thiết kế phong cách dạng bài báo tạp chí vô cùng bắt mắt. Ở đó, người ta sử dụng tít hiệu ứng (thường được chèn trong ảnh đầu bài - gọi là cover), chữ viết trở nên linh hoạt với những phần trích dẫn được bố trí đẹp mắt, ảnh thường được thiết kế toàn màn hình (theo chiều ngang). Khi tiếp cận một bài E-Magazine, ta có cảm giác đang đọc báo phiên bản mobile trên máy tính, hoặc đang thưởng thức một trang tạp chí được thiết kế hiện đại.

Hiện nay, cách trình bày tin tức trên báo điện tử của đa phần các báo đã quá nhàm chán với bạn đọc. Trong việc đưa thông tin hiện nay, các báo bị cạnh tranh từ nhiều kênh truyền thông tương tác như mạng xã hội, youtube… Chính vì thế, các báo đang lựa chọn E-Magazine như một dạng báo chí chất lượng cao để đưa đến độc giả. Tức là độc giả vừa được đọc, vừa được xem, vừa được nghe trong cùng một bài. Điều này giúp độc giả được trải nghiệm nhiều hơn, sinh động, phong phú hơn, và đặc biệt là chân thực hơn.

Bài E-Magazine cũng giúp tăng thời gian truy cập (time on site) dài hơn, ở lại trang báo lâu hơn và tương tác với báo sâu hơn thông qua các bình luận trên bài viết. Từ đó, bài E-Magazine thường đem đến 1 lượng view lớn cho các toà soạn. Nhưng đó phải là bài E-Magazine có chất lượng nội dung, hình thức tốt và xuất bản đúng thời điểm.

Đứng trước cơ hội, cũng là những thách thức này, Báo Bắc Kạn đã nỗ lực đổi mới để bắt kịp xu hướng chung của nền báo chí hiện đại. Là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ tỉnh Bắc Kạn, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Bắc Kạn, những năm qua, Báo Bắc Kạn đã luôn chủ động, nhạy bén, sáng tạo trong hoạt động thông tin, tuyên truyền và liên tục cập nhật những công nghệ, kỹ thuật mới. Vừa đóng vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và Nhân dân, vừa phải đổi mới toàn diện để bắt kịp các xu hướng của báo chí hiện đại, đáp ứng nhu cầu của độc giả.

Trung bình mỗi ngày, Báo Bắc Kạn điện tử có khoảng hơn 5 nghìn lượt truy cập. Thông tin, sự kiện trong tỉnh, trong nước và thế giới được khai thác và triển khai theo hướng tập trung vào thông tin nóng, thông tin chủ đề, ưu tiên sử dụng các hình ảnh thể hiện nội dung thông tin thay cho văn bản.

Trong năm 2021, Báo Bắc Kạn điện tử đã lựa chọn ứng dụng E-Magazine trở thành một thể loại báo chí mới, thu hút đông đảo công chúng theo dõi và tương tác góp phần tạo nên một môi trường báo chí đầy sôi động.

Việc lựa chọn một chủ đề hấp dẫn, một sự kiện thông tin nóng hổi, một câu chuyện hay, được công chúng quan tâm là yếu tố vô cùng quan trọng. Bên cạnh đó, bài E-Magazine đòi hỏi một người viết tốt, bút pháp linh hoạt, hấp dẫn, biết kết nối các sự kiện thông tin.

Về thiết kế, trọng tâm của bài E-Magazine, ảnh là yếu tố rất quan trọng, cùng với các yếu tố đồ họa, tít chính, tít phụ, các trích dẫn sẽ được độc giả đọc đầu tiên, chính vì vậy đây sẽ phải là những thành phần được đầu tư về cả nội dung và hình thức.

Bắt kịp với xu hướng của báo chí hiện đại, Ban Biên tập Báo Bắc Kạn đã chỉ đạo đội ngũ kỹ thuật viên, phóng viên tham gia thiết kế và viết bài E-Magazine trên Báo Bắc Kạn điện tử. Là người đưa ý tưởng thiết kế trình bày bài E-Magazine trên Báo Bắc Kạn điện tử, anh Phạm Ngọc Hiển- Kỹ thuật viên Phòng Thư ký Tòa soạn, Báo Bắc Kạn tâm sự: Được sự chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Biên tập Báo Bắc Kạn, thời gian qua, tôi đã tìm tòi nghiên cứu về loại hình bài E-Magazine. Để sản xuất một bài E-magazine đòi hỏi nhiều thời gian, công sức và nhiều kỹ năng của đội ngũ phóng viên, biên tập viên trong tòa soạn được phối hợp chặt chẽ. Báo Bắc Kạn điện tử trung bình hiện nay một tháng có từ 5 - 6 bài E-Magazine. Nếu phối hợp tốt các yếu tố trên, bài E-Magazine sẽ là kiểu bài được sử dụng nhiều trên Báo Bắc Kạn điện tử. Khi thiết kế bài E-Magazine, việc sử dụng ảnh phải thông thạo Photoshop, nắm được các quy tắc về sử dụng và phối hợp các màu sắc hiệu quả khi chèn chữ vào ảnh. Không nên dùng chữ cho phần text quá lớn, độc giả sẽ phải cuộn trang nhiều, các phần trích dẫn cũng phải được thiết kế với mật độ phù hợp. Dùng chữ âm bản (chữ trắng trên nền đen) cho text sẽ gây cảm giác khó đọc cho độc giả và đọc lâu sẽ vô cùng nhức mắt. Bài trông càng đơn giản, rõ ràng, chuyên nghiệp sẽ càng thân thiện với người đọc, giữ họ ở lại trên trang web lâu hơn.

Có thể thấy, nếu biết vận dụng được những lợi thế và phát huy tối đa hiệu ứng tích cực đối với độc giả, bài E-Magazine sẽ nhanh chóng trở thành phổ biến, thu hút độc giả, tăng lượng truy cập. Với phong cách thiết kế trang báo mới mẻ, ngôn ngữ dẫn theo cảm xúc, E-Magazine dần khẳng định vị thế của mình trong báo chí online nói chung và Báo Bắc Kạn điện tử nói riêng, tạo ấn tượng cho người đọc, người xem để sự tương tác đó có thể kéo dài bền lâu./.

Bích Ngọc

Xem thêm