Doanh nghiệp mong muốn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất

Hơn một tháng vừa qua, lượng xăng dầu cung cấp trong tỉnh thiếu hụt do đứt gãy chuỗi cung ứng, giá xăng dầu tăng cao so với thời điểm trúng thầu… khiến nhiều nhà thầu gặp khó khăn, làm tăng chi phí sản xuất.

Công trình đường giao thông có lượng sủ dụng xăng dầu là rất lớn, nếu thiếu nguồn cung sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, làm tăng chi phí sản xuất
Công trình đường giao thông có lượng sử dụng xăng dầu là rất lớn, nếu thiếu nguồn cung sẽ ảnh hưởng đến tiến độ, làm tăng chi phí sản xuất.

Chia sẻ về những khó khăn do thiếu hụt nhiên liệu, anh Trịnh Công Thắng, Giám đốc doanh nghiệp tư nhân Hà Giang có trụ sở tại huyện Ba Bể cho biết: Hơn một tháng qua, doanh nghiệp thiếu hụt đến 80% lượng dầu Diesel để sản xuất. Với 20 đầu xe máy, trung bình mỗi ngày doanh nghiệp cần khoảng 1.500 lít dầu, thế nhưng trên thị trường chỉ đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu.

Mặt khác tại thị trường huyện Ba Bể thời gian vừa qua không có dầu Diesel 0,05S (DO 0,05S), mà chỉ có dầu Diesel 0,01S. Giá DO 0,05S thấp hơn DO 0,01S khoảng 2.000 đồng/lít, trong khi các phương tiện xe máy chỉ cần dùng DO 0,05S. Chỉ tính riêng chênh lệch trên cũng làm tăng chi phí không nhỏ. Doanh nghiệp mong muốn được đảm bảo nguồn cung xăng dầu tại địa phương để ổn định sản xuất.

Xác nhận việc thiếu hụt xăng dầu trên địa bàn huyện Ba Bể, ông Cao Ngọc Sơn, Phó đội trưởng Đội QLTT số 5 huyện Ba Bể cho biết: Trong hơn 1 tháng qua, chuỗi cung ứng xăng dầu cho thị trường Ba Bể luôn bị thiếu và đứt gãy. Đội đã thường xuyên kiểm tra các cửa hàng xăng dầu, đảm bảo không có tình trạng găm hàng.

Anh Trương Mạnh Linh, Cửa hàng trưởng Cửa hàng xăng dầu 90 huyện Ba Bể cho biết: Cửa hàng luôn cố gắng nhập hàng để phục vụ Nhân dân, tuy nhiên thời gian vừa qua việc thiếu hụt xăng dầu là tình trạng chung. Cửa hàng chỉ đạo nhân viên có xăng dầu là bán, mọi khách hàng đều được phục vụ như nhau, tăng cường thời gian bán hàng bù vào quãng thời gian thiếu xăng dầu không bán.

Theo ông Nguyễn Mạnh Trường, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh: Một tháng qua, thiếu hụt xăng dầu đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tiến độ của các dự án do Ban quản lý. Đặc biệt là nhiều gói thầu thi công đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể đã phải thi công cầm chừng, thậm chí nghỉ hẳn vì không có xăng dầu. Nhiều đơn vị bị thiếu hụt nguyên vật liệu để sản xuất. Các đơn vị vận tải không có dầu để hoạt động, từ đó đã làm ảnh hưởng cả chuỗi liên kết sản xuất thi công của dự án. Các dự án đi qua các xã vùng cao bị ảnh hưởng nhiều nhất. Thời gian qua chỉ trung tâm các huyện mới đáp ứng được một phần nhỏ xăng dầu, nhiều cửa hàng thường xuyên hết dầu.

Ông Ngô Thành Quý, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thành Quý chia sẻ: Thiếu hụt và đứt gãy chuỗi cung cấp xăng dầu trên toàn tỉnh đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất của đơn vị. Với thế mạnh là vận tải và san lấp mặt bằng, chúng tôi có gần 100 thiết bị máy móc là xe ô tô, máy xúc, máy ủi… nhưng phải hoạt động cầm chừng; nhiều hợp đồng vận tải vật liệu không thể thực hiện được vì không có dầu; nhiều dự án thi công đường cũng bị ảnh hưởng đến tiến độ.

Ông Đặng Văn Mạnh, Phó Giám đốc Chi nhánh xăng dầu Bắc Kạn cho biết: Đến thời điểm hiện tại, 25 cửa hàng của chi nhánh và gần 30 cửa hàng nhượng quyền đang có đủ xăng dầu để bán, không còn tình trạng khan hàng như trước. Tuy nhiên, thị trường xăng dầu Bắc Kạn vẫn phụ thuộc vào chuỗi cung ứng xăng dầu của cả nước, sẽ không thể biết trước có bị thiếu hụt nữa hay không. Do vậy Chi nhánh rất mong người tiêu dùng cảm thông và chia sẻ./.

Trần Tuyến

Xem thêm