Điện lực TP. Bắc Kạn: Từng bước số hóa dịch vụ khách hàng

Điện lực TP. Bắc Kạn đang từng bước số hóa dữ liệu quản lý, quy trình nghiệp vụ, áp dụng công nghệ vào hoạt động sản xuất, kinh doanh thông qua dịch vụ “Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp” và “Dịch vụ hợp đồng mua bán điện”, hoạt động này góp phần phục vụ tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Hiện nay, Điện lực TP. Bắc Kạn đang quản lý 352,2 km đường dây trung áp, 381,18 km đường dây hạ áp và 338 trạm biến áp phân phối các loại, với tổng số hơn 27 nghìn khách hàng mua điện.

Đến nay đơn vị đã triển khai số hóa được 100% hợp đồng mua bán điện; chuẩn hóa thông tin khách hàng ngoài hiện trường đạt tỷ lệ 100%; thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử đạt trên 80%; 100% thực hiện xử lý, giải quyết thông tin phản ánh của khách hàng trên phần mềm quản lý quan hệ khách hàng CRM.

Điện lực TP. Bắc Kạn: Từng bước số hóa dịch vụ khách hàng ảnh 1
Cung cấp dịch vụ điện cho khách hàng mới

Việc áp dụng công nghệ, ứng dụng các phần mềm trong quản lý, vận hành lưới điện đã giúp cán bộ, công nhân viên Điện lực TP. Bắc Kạn dễ dàng theo dõi các thông số vận hành trên lưới, kịp thời phát hiện các điểm bất thường khi có sự cố, từ đó rút ngắn được thời gian kiểm tra và xử lý.

Ông Phùng Ngọc Hưng, Giám đốc Điện lực TP. Bắc Kạn cho biết: Nhằm giảm thiểu nhân công lao động và giảm áp lực công việc cho CBCNV, đồng thời, nâng cao độ chính xác trong hoạt động đo đếm, thu thập dữ liệu công tơ bán điện, Điện lực thành phố đã lắp đặt 100% hệ thống đo xa đầu trạm biến áp đối với các trạm biến áp công cộng và chuyên dùng (khu vực có sóng 3G), tỷ lệ kết nối thường xuyên duy trì trên 98%, đo xa công tơ khách hàng sau trạm biến áp công cộng đạt trên 98%.

Cùng với việc đầu tư cơ sở hạ tầng thiết bị, việc đào tạo chuyển đổi nhận thức, nghiệp vụ vận hành, khai thác trên nền tảng số cũng được đơn vị chú trọng. 100% cán bộ, công nhân viên của đơn vị đã tham gia và hoàn thành các bài học trên phần mềm Elearning cũng như các lớp tập huấn trực tuyến của Công ty, Tổng công ty và Tập đoàn Điện lực Việt Nam về chuyển đổi số…

Các hình thức thông tin đến khách hàng về các chủ trương được đa dạng hóa, thực hiện gửi thông tin tiền điện hàng tháng, thông tin tạm ngừng cấp điện… qua Email/SMS/Zalo… giúp khách hàng nhanh chóng nhận được thông tin, giảm chi phí về in tài liệu cũng như nhân lực. Đến nay đã có hơn 99% khách hàng đăng ký nhận thông báo tin nhắn chăm sóc khách hàng của ngành Điện, hơn 14 nghìn khách hàng đăng ký sử dụng tiện ích chăm sóc khách hàng trên Zalo và hơn 300 nghìn lượt tin nhắn SMS được gửi đến khách hàng trong 10 tháng đầu năm 2022.

Điện lực TP. Bắc Kạn: Từng bước số hóa dịch vụ khách hàng ảnh 2
Kiểm tra điện trở cách điện bằng cầu đo điện trở một chiều

Khách hàng có thể đăng ký mọi dịch vụ cấp điện online, bằng cách: Gọi điện đến Trung tâm CSKH (trực 24/7), đăng ký trên website CSKH, Dịch vụ công Quốc gia giao diện thân thiện dễ sử dụng, thông tin minh bạch. Thông qua việc chuyển đổi số, những kết nối này đã chuyển các dịch vụ điện theo phương thức điện tử, qua đó đã mang lại hiệu quả thiết thực như: Tiết giảm chi phí đi lại của khách hàng; không phải lưu trữ hồ sơ giấy tờ về hợp đồng mua bán điện; đối với ngành điện không phải in ấn, bảo quản, lưu trữ tài liệu giấy đối với yêu cầu thay đổi các nội dung trong hợp đồng đã ký của khách hàng.

Với những tiện ích vượt trội, dịch vụ “Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp” và “Dịch vụ hợp đồng mua bán điện” trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia chắc chắn sẽ được đông đảo khách hàng tin dùng và trở thành xu thế tất yếu của xã hội văn minh, hiện đại./.

Phan Quý

Xem thêm