Bắc Kạn sau 10 năm thực hiện cải cách hành chính (Bài 1)

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, với quyết tâm và nỗ lực cao, Bắc Kạn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều nội dung. Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần có sự đổi mới, quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020, với quyết tâm và nỗ lực cao, Bắc Kạn đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trên nhiều nội dung. Giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh tiếp tục xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần có sự đổi mới, quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện.

Sau 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạo sự chuyển biến trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.
Sau 1 năm đi vào hoạt động, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tạo sự chuyển biến trong giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Trước năm 2011, cải cách hành chính (CCHC) đã được tỉnh Bắc Kạn thực hiện nhưng chưa thật sự quyết liệt, thậm chí đối với một số đơn vị, địa phương khái niệm này còn được nhận thức khá chung chung. Mọi chuyện chỉ thay đổi khi tỉnh triển khai thực hiện Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011 – 2020 và đặc biệt là khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết chuyên đề về đẩy mạnh CCHC giai đoạn 2016 - 2020 (Nghị quyết số 07-NQ/TU ngày 26/4/2016). Đây được xem là kim chỉ nam thống nhất về nhận thức và hành động của toàn bộ hệ thống chính trị và người dân trong tỉnh cùng tập trung thực hiện nhằm nâng cao chỉ số CCHC và tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Cụ thể hóa Nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành Đề án đẩy mạnh CCHC nhà nước giai đoạn 2016 – 2020, thành lập Ban chỉ đạo và bố trí nguồn lực để thực hiện. Từ năm 2011 đến tháng 3/2020, Tỉnh ủy ban hành 05 văn bản, UBND tỉnh ban hành 61 văn bản chỉ đạo, tổ chức hàng chục hội nghị, hội thảo về CCHC. Điều này cho thấy tầm quan trọng và quyết tâm của tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ trọng tâm này. Sự vào cuộc mạnh mẽ của các cơ quan tuyên giáo, cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền đã góp phần thay đổi nhận thức và hành động của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC.

Kết quả là 10 năm qua, đặc biệt là từ năm 2016 đến nay, CCHC đã trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các các cơ quan, đơn vị, địa phương. Các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh đều ban hành kế hoạch CCHC cụ thể cho từng năm và giai đoạn, cùng với đó là bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện. Sự chuyển đổi mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp ủy, chính quyền và toàn bộ hệ thống trị chính đã góp phần nâng cao chất lượng và chỉ số CCHC của tỉnh.

Đồng chí Lý Thái Hải- Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo CCHC tỉnh đánh giá: 10 năm qua, công tác CCHC được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ trên tất cả 06 lĩnh vực từ thể chế, cải cách thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, chất lượng cán bộ công chức, tài chính công, hiện đại hóa nền hành chính, đạt được những kết quả nhất định. Giai đoạn 2011 - 2020, chỉ số CCHC của Bắc Kạn tăng 08 bậc trong bảng xếp hạng chung của cả nước, đáng chú ý là những kết quả trong sắp xếp tổ chức bộ máy, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của bộ máy hành chính, sự nghiệp và phục vụ người dân, cải cách thủ tục hành chính.

Hiện nay, bộ máy ngành Y tế của tỉnh gồm 03 đơn vị hành chính là Sở Y tế, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm và 13 đơn vị sự nghiệp. So với trước thời điểm sắp xếp tổ chức bộ máy năm 2017, đơn vị hành chính của ngành Y tế cơ bản giữ nguyên, nhưng đơn vị sự nghiệp giảm từ 27 (bao gồm cả đơn vị sự nghiệp cấp 2, 3) xuống còn 13 đơn vị sự nghiệp. Sau sắp xếp, tổ chức bộ máy của ngành Y tế đã giảm được 3 trụ sở làm việc, điều chuyển một số phương tiện cho đơn vị khác, đồng thời giảm được 56 biên chế sự nghiệp và 05 hợp đồng lao động 68 để điều chuyển cho đơn vị khác phù hợp với chức danh nghề nghiệp và vị trí việc làm. Điều quan trọng khác là sau sắp xếp tổ chức bộ máy về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức bộ máy hiện nay phù hợp với quy định pháp luật hiện hành, không chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ.

Y tế chỉ là một trong rất nhiều đơn vị, địa phương của tỉnh thực hiện sắp xếp tinh gọn bộ máy nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Trên cơ sở đề án, chương trình, kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành các kế hoạch để tổ chức triển khai thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của tỉnh từ năm 2017 cho đến nay. Kết quả, sau khi sắp xếp toàn tỉnh đã giảm được 01 đơn vị thuộc UBND tỉnh; giảm 03 chi cục và 35 phòng chuyên môn thuộc sở. Đơn vị hành chính cấp huyện, sau khi sắp xếp đã giảm được 16 cơ quan chuyên môn (do giải thể Phòng Dân tộc, Phòng Y tế và chuyển chức năng, nhiệm vụ về Văn phòng HĐND-UBND cấp huyện thực hiện).

Cùng với đó, sau khi sắp xếp toàn tỉnh đã giảm được 03 đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND tỉnh; 35 đơn vị sự nghiệp thuộc cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và 34 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND cấp huyện (01 đơn vị do giải thể; 33 đơn vị do sáp nhập, hợp nhất). Thực hiện Nghị quyết 855 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, toàn tỉnh có 22 xã được sắp xếp lại với 30 xã trong diện liên quan. Theo đó, tỉnh giảm từ 122 xã, phường, thị trấn xuống còn 108 đơn vị hành chính cấp xã. Việc sắp xếp giúp giảm cồng kềnh bộ máy, tiết kiệm cơ sở vật chất, kinh phí hoạt động, nhân lực và được người dân đồng tình ủng hộ.

Một điểm sáng trong công tác CCHC của tỉnh 10 năm qua, đó là đã tập trung từng bước tháo “nút thắt” về thủ tục hành chính. Thủ tục hành chính phức tạp đã gây phiền hà, bất tiện cho tổ chức, cá nhân, là rào cản thu hút đầu tư và là điều kiện thuận lợi cho bộ phận nhỏ cán bộ, công chức sách nhiễm. Vì vậy, tỉnh đã tập trung nhiều giải pháp để khắc phục mặt hạn chế này từ rà soát, kiến nghị đơn giản hóa thủ tục hành chính, công khai thủ tục hành chính, thực hiện cơ chế “một cửa” đến cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4. Từ năm 2011 đến nay, tỉnh đã thực hiện rà soát 3.076  thủ tục hành chính, qua rà soát kiến nghị đơn giản hóa 329 thủ tục hành chính. Từ tháng 8/2019, UBND tỉnh đã thành lập và đưa Trung tâm Phục vụ hành chính công vào hoạt động để giải quyết thủ tục hành chính của các sở, ngành đối với người dân, doanh nghiệp. Qua thực hiện, bước đầu đã tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính tại các cơ quan Nhà nước. Đối với cấp huyện, 8/8 đơn vị đã triển khai Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hiện đại trong giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.

Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những năm qua tỉnh vẫn dành nguồn kinh phí đáng kể để hiện đại hóa hành chính công, tập trung vào nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, tăng cường ứng dụng các phần mềm, đào tạo nguồn nhân lực. Hiện nay, 100% các đơn vị có kết nối mạng truyền số liệu chuyên dùng và kết nối Internet; một số đơn vị đã có mạng nội bộ (LAN) kết nối đồng bộ (thành phố Bắc Kạn, huyện Chợ Đồn, Na Rì). Ở cấp tỉnh, cấp huyện tỷ lệ máy tính trang bị cho cán bộ, công chức đạt 100%; tại cấp xã, đạt tỷ lệ trên 90%, tăng 60% so với năm 2015. Năm 2019, tỉnh tiếp nhận nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu cấp tỉnh (LGSP) do Bộ Thông tin và Truyền thông chuyển giao. Hệ thống thực hiện kết nối thông qua LGSP để từ hệ thống thông tin “một cửa” điện tử, “một cửa” điện tử liên thông và dịch vụ công trực tuyến mức độ cao của tỉnh đến 05 hệ thống của các bộ, ngành Trung ương. Việc sử dụng văn bản điện tử đã giúp các đơn vị, địa phương tiết kiệm chi phí văn phòng phẩm và cước phí gửi văn bản, theo ước tính từ năm 2017 đến nay, số kinh phí tiết kiệm trung bình mỗi năm đạt trên 7 tỉ đồng, quan trọng hơn là giúp việc chỉ đạo, điều hành của các đơn vị nhanh, kịp thời, minh bạch và hiệu quả.

Có thể nói, những kết quả thu được từ thực hiện cải cách thể chế, tài chính công hay công tác nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ của tỉnh trong 10 năm qua là rất đáng ghi nhận, góp phần nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh và tăng cường sự hài lòng của người dân./.

X.N

Xem thêm