Ban QLDAĐTXD công trình giao thông “về đích” giải ngân ấn tượng

0:00 / 0:00
0:00

 Bài 1:  Thông tuyến đường TP. Bắc Kạn - hồ Ba Bể trước thời hạn

Một trong những điểm sáng của Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang) là đã thông tuyến được trước ngày 31/12/2022 theo kế hoạch. Đây là công trình trọng điểm của tỉnh, bắt đầu khởi công từ tháng 4/2022 và có kế hoạch hoàn thành vào năm 2024.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban QLDAĐTXD công trình giao thông tỉnh (người thứ 2 từ trái qua phải) trình bày với lãnh đạo tỉnh về các phương án thi công cầu của Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban QLDAĐTXD công trình giao thông tỉnh (người thứ 2 từ trái qua phải) trình bày với lãnh đạo tỉnh về các phương án thi công cầu của Dự án Xây dựng tuyến đường thành phố Bắc Kạn - hồ Ba Bể kết nối sang Na Hang (Tuyên Quang).

Xác định rõ tầm quan trọng của tuyến đường khi hoàn thành đưa vào khai thác góp phần rất lớn trong thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh (Ban QLDAĐTXD) đã huy động tối đa về nguồn nhân lực để thực hiện dự án. Đặc biệt trong công tác GPMB, Ban quyết liệt đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc, nhân lực triển khai thực hiện khối lượng công việc theo hợp đồng. Đến nay, ngoài thông tuyến, khối lượng thi công hoàn thành đạt khoảng 37%, đảm bảo yêu cầu về tiến độ hợp đồng.

Kết quả nêu trên có được, trước hết là từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tỉnh ủy Bắc Kạn đã thành lập Ban Chỉ đạo để chỉ đạo các dự án trọng điểm của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban chỉ đạo, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh làm Phó Trưởng ban Thường trực, Phó Chủ tịch phụ trách lĩnh vực là Phó ban, Bí thư Huyện ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh là thành viên. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cho thấy tầm quan trọng của dự án đối với tỉnh nhà. Cùng với đó là sự phối hợp hiệu quả của các sở , ban, ngành, chính quyền các địa phương trong công tác GPMB, đặc biệt là sự đồng thuận bàn giao mặt bằng để thi công dự án của người dân nơi tuyến đường đi qua. Sự linh hoạt, sáng tạo, sự nỗ lực, cố gắng, vượt mọi khó khăn của chủ đầu tư và quyết tâm cao của một số nhà thầu thi công…

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Ban QLDAĐTXD công trình giao thông tỉnh cho biết: Trong quá trình thực hiện dự án, Ban gặp rất nhiều khó khăn. Tình hình dịch Covid-19 bùng phát trở lại trong những tháng đầu năm ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ triển khai; địa hình, địa chất phức tạp, hướng tiếp cận của một số đoạn tuyến hết sức khó khăn nên không thể triển khai đồng loạt, trong khi dự án mới triển khai thi công từ tháng 4/2022... Thế nhưng vượt lên trên những khó khăn, cùng với sự cố gắng, nỗ lực Ban QLDAĐTXD dự án đã đạt được những kết quả nhất định, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch đề ra.

Năm 2023, xác định là năm về đích của một số dự án lớn. Ban sẽ tiếp tục tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các thủ tục thực hiện dự án; giải quyết các vướng mắc trong công tác GPMB, phấn đấu hoàn thành thông xe kỹ thuật của 37 Km đoạn tuyến từ thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể; phối hợp với cơ quan chức năng, chính quyền địa phương của tỉnh nhà cũng như tỉnh Tuyên Quang để khởi công 40km còn lại đoạn kết nối sang huyện Na Hang (Tuyên Quang).

Cùng với đó, đẩy mạnh triển khai thực hiện các dự án khác như: Xây dựng tuyến đường Quảng Khê - Khang Ninh, huyện Ba Bể; Xây dựng hạ tầng giao thông khu vực xung quanh Hồ Ba Bể; 06 dự án thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiếu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2025, Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc (vốn JICA)… Quyết liệt trong đôn đốc các nhà thầu thi công, cương quyết xử lý những nhà thầu chây ì, chậm tiến độ như cắt chuyển khối lượng, kiên quyết không cho tham gia các dự án khác trong thời gian tới./. Còn nữa

Xem thêm