Y tế và sức khỏe cộng đồng

TP. Bắc Kạn: Nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 cho học sinh

Để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, các ngành Y tế và Giáo dục thành phố Bắc Kạn đang triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm vắc xin cho học sinh.

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại thành phố Bắc Kạn.

Tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi tại thành phố Bắc Kạn.

Tiêm vắc xin là “lá chắn” tốt nhất để phòng dịch Covid-19. Tuy nhiên, theo thống kê của ngành Y tế, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 2 và 3 cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, từ 12 đến 17 tuổi trên địa bàn thành phố Bắc Kạn vẫn thấp. Tính hết ngày 15/9, trẻ từ 12 đến 17 tuổi tiêm vắc xin mũi 1 đạt 99,2%, mũi 2 đạt 96,8%, mũi 3 đạt 51%; trẻ từ 5 đến 11 tuổi tiêm mũi 1 đạt 87,3%, mũi 2 đạt 56,4%.

Theo bác sĩ CK I Hà Cát Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn, nguyên nhân tỷ lệ trẻ tiêm mũi 2 và mũi 3 thấp là do Bộ Y tế thay đổi một số quy định tiêm vắc xin. Trước đây, Bộ có hướng dẫn về tiêm vắc xin phòng Covid-19 là tỷ lệ đối tượng tiêm được/số đủ điều kiện tiêm, nhưng hiện nay điều chỉnh thành tỷ lệ tiêm được/số đối tượng cần tiêm. Theo đó, Bộ Y tế điều chỉnh khoảng cách giữa các lần tiêm như sau: Trẻ từ 12 đến 17 tuổi sau khi tiêm vắc xin mũi 2 bị mắc Covid-19 tối thiểu 5 tháng mới tiêm mũi 3; trẻ từ 5 đến 11 tuổi đã mắc Covid-19 thì khoảng cách tiêm giữa mũi 1 và mũi 2 ít nhất sau 3 tháng. Do thời gian nghỉ hè, khó giám sát học sinh ra, vào trên địa bàn nên việc triển khai tiêm vắc xin chưa đạt kết quả cao. Một số phụ huynh chưa hiểu rõ, không muốn đưa con đi tiêm...

Để tăng tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng dịch Covid-19, Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Bắc Kạn đã có văn bản đề nghị các trường học tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của cấp trên về việc tiêm vắc xin phòng dịch cho cán bộ, giáo viên và học sinh. Tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia tiêm chủng đầy đủ, kịp thời để bảo đảm sức khỏe, bảo đảm an toàn trong trường học. Yêu cầu các trường học tiếp tục rà soát, lập danh sách học sinh chưa tiêm mũi 2, mũi 3 hoặc chưa tiêm chủng, gửi danh sách đến cơ quan y tế để phối hợp triển khai kế hoạch tiêm chủng.

Chị Hoàng Minh Nguyệt ở tổ 1A, phường Đức Xuân chia sẻ: “Theo tôi, tiêm vắc xin là giải pháp hữu hiệu nhất để phòng, chống dịch Covid-19. Tôi có hai con, con gái 18 tuổi đã tiêm mũi 4, con trai 12 tuổi đã tiêm mũi 3 ngay từ khi đủ khoảng cách các mũi tiêm theo quy định. Hiện nay, nhiều biến thể phụ lây lan nhanh và có thể gây triệu chứng nặng nếu không tiêm đủ, vì vậy các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm khi ngành Y tế triển khai các đợt tiêm chủng”.


Bác sĩ CK I Hà Cát Trúc, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn: Hiện, số ca mắc Covid-19 đang có xu hướng tăng. Dự kiến đến cuối tháng 9/2022, khi có đợt vắc xin về sẽ tiếp tục triển khai tiêm phòng. Để công tác tiêm chủng đạt hiệu quả cao, Trung tâm Y tế phối hợp với ngành Giáo dục thành phố tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để phụ huynh, người dân hiểu đúng và đủ về lợi ích của tiêm vắc xin, tích cực đưa trẻ đi tiêm phòng Covid-19.


Ngành Y tế khuyến cáo người dân không nên tin theo những thông tin sai lệch lan truyền trong cộng đồng và trên mạng xã hội về tác dụng phụ của tiêm vắc xin Covid-19, vì chưa có bằng chứng khoa học khẳng định điều đó. Người dân cần tiêm phòng đầy đủ cho bản thân và con em mình, vì đó là trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ sức khỏe của gia đình, cộng đồng và xã hội./.

Đồng Lai

Xem thêm