Bạch Thông: Đưa các dịch vụ KHHGĐ/SKSS đến vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Nhằm nâng cao chất lượng dân số, góp phần giảm nghèo bền vững, công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình luôn được huyện Bạch Thông quan tâm thực hiện. Trong đó, việc truyền thông về dân số, kế hoạch hóa gia đình tại những vùng có điều kiện khó khăn, vùng có tỷ lệ sinh cao, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được đặc biệt quan tâm.

Huyện Bạch Thông có 14 đơn vị hành chính với dân số 33.862 người. Trong đó, số phụ nữ từ 15-49 tuổi là 8.383 người, số phụ nữ từ 15-49 tuổi có chồng là 5.937 người, số cặp vợ chồng đang áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại là 4.136 cặp, tỷ lệ các cặp vợ chồng áp dụng biện pháp tránh thai đạt 69,9%.

Để thực hiện tốt công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình, hằng năm, huyện thực hiện chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ kế hoạch hoá gia đình/sức khỏe sinh sản (KHHGĐ/SKSS) tại các địa phương.

Truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình tại xã Đôn Phong.
Truyền thông dân số, kế hoạch hóa gia đình tại xã Đôn Phong.

Cao Sơn là địa phương có tỷ lệ gia tăng dân số hằng năm ở mức trung bình, tuy nhiên đời sống của đa số người dân còn khó khăn, kiến thức và kỹ năng về kế hoạch hóa gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản còn hạn chế. Toàn xã có 887 nhân khẩu, nữ giới chiếm trên 50% dân số, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ chiếm khoảng 25%. Năm 2021, cả xã có 02 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên; 7 tháng đầu năm nay có 01 trường hợp.

Bác sĩ Nguyễn Thị Kiều Ly- Trạm Y tế xã Cao Sơn chia sẻ: Có đôi chút bất đồng về ngôn ngữ, tâm lý e ngại là những khó khăn gặp phải khi đưa các dịch vụ KHHGĐ/SKSS đến người dân. Trước khi thực hiện chiến dịch truyền thông năm nay, Trung tâm Y tế huyện phối hợp chặt chẽ Trạm Y tế xã, các thôn tuyên truyền, vận động người dân nắm rõ và tích cực sử dụng các dịch vụ KHHGĐ&CKSS. Kết quả, toàn xã có 60 trường hợp sử dụng biện pháp tránh thai, 22 trường hợp sử dụng dịch vụ phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản do cơ quan chuyên môn cung cấp. Chiến dịch đã giúp thay đổi nhận thức của người dân, đặc biệt là phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số đối với công tác kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc sức khỏe sinh sản.

"Nhà có cả con trai, con gái rồi, được cán bộ vận động nên đợt truyền thông vừa qua mình đã đăng ký sử dụng thuốc cấy tránh thai để kế hoạch hóa gia đình. Đẻ đông con sẽ vất vả chăm sóc mà kinh tế gia đình cũng không khá được", chị Bàn Thị Quan ở thôn Thôm Phụ, xã Cao Sơn cho biết.

Căn cứ vào tình hình cụ thể ở từng địa phương, Trung tâm Y tế huyện Bạch Thông đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan hữu quan nhằm thực hiện có hiệu quả chiến dịch. Tại mỗi xã, chiến dịch được tổ chức trong thời gian 2 ngày, gồm các hoạt động chủ yếu: Tuyên truyền, tư vấn, vận động đối tượng; lập danh sách đối tượng đăng ký thực hiện các dịch vụ trong chiến dịch; tổ chức cung cấp dịch vụ tại xã thời gian 1 ngày.

Nhờ phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan chuyên môn của huyện và các địa phương, Chiến dịch tăng cường truyền thông lồng ghép cung cấp dịch vụ KHHGĐ/SKSS đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao, vùng dân tộc thiểu số và miền núi trên địa bàn huyện diễn ra an toàn và cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Cụ thể: Về hoạt động tuyên truyền, vận động, đã tổ chức được 08 buổi nói chuyện về SKSS/KHHGĐ với 842 người tham gia; thực hiện 42 lượt truyền thanh đến đông đảo người dân. Về thực hiện các biện pháp kỹ thuật chuyên môn, đặt dụng cụ tử cung cho 135 trường hợp, đạt 105% kế hoạch; đặt thuốc cấy tránh thai cho 25 trường hợp, đạt gần 108% kế hoạch; thuốc tiêm tránh thai cho 74 trường hợp, đạt 100%; thuốc uống tránh thai có 423 trường hợp, đạt 100% kế hoạch; sử dụng bao cao su có 212 trường hợp, đạt 100% kế hoạch. Chiến dịch còn thực hiện dịch vụ phòng, chống viêm nhiễm đường sinh sản cho 462 chị em trong độ tuổi sinh sản, thực hiện khám thai và sàng lọc sơ sinh cho 14 phụ nữ mang thai...

Các hoạt động của Chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép cung cấp dịch vụ SKSS/KHHGĐ năm 2022 được triển khai thực hiện trên địa bàn 8 xã của huyện Bạch Thông đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, ngành từ huyện đến cơ sở và đạt được kết quả khả quan. Điều này góp phần giúp Bạch Thông nâng cao chất lượng dân số, giảm mức sinh cao tại một số khu vực và hoàn thành các mục tiêu về công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình trong năm 2022./.

X.N

Xem thêm