Y tế và sức khỏe cộng đồng

Tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin Covid-19

Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 đã giảm thì một số người dân sau khi tiêm đủ 2 mũi vắc xin Covid-19 chủ quan không đến tiêm các mũi nhắc lại. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, có nhiều trường hợp dù đã tiêm 2 mũi nhưng vẫn mắc Covid-19. Theo khuyến cáo của ngành Y tế, người dân cần tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại khi đến lượt vì lợi ích của bản thân, cộng đồng, phòng tránh nguy cơ bùng phát dịch trở lại.

Khám sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho trẻ tờ 5 đến 11 tuổi tại TP. Bắc Kạn
Khám sàng lọc trước tiêm vắc xin Covid-19 mũi 2 cho trẻ từ 5 - 11 tuổi tại TP. Bắc Kạn.

Những ngày gần đây, tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đang triển khai tiêm chủng vắc xin Covid-19 mũi 1, mũi 2 cho trẻ từ 5 -11 tuổi; mũi nhắc lại lần một cho trẻ từ 12 - 17 tuổi và mũi nhắc lại lần một, lần hai cho người từ 18 tuổi trở lên. Ghi nhận tại TP. Bắc Kạn, nhiều người đến tiêm đông đủ, sức khoẻ bình thường sau khi tiêm vắc xin Covid-19 mũi nhắc lại. Vừa tiêm xong vắc xin Covid-19 mũi 4 tại Trạm Y tế phường Sông Cầu, bà Phạm Thị Vanh cho biết: "Sau khi tìm hiểu, thấy đủ điều kiện tiêm vắc xin mũi nhắc lại lần hai (mũi 4), nên tôi đã đăng ký và tham gia tiêm ngay. Sau tiêm, cánh tay có đau một chút, nhưng sức khỏe bình thường".

Từ ngày 13 - 22/7, toàn phường Sông Cầu tổ chức tiêm vắc xin Covid-19 cho gần 900 người, trong đó tiêm vắc xin nhắc lại cho 400 người từ 18 tuổi trở lên. Do làm tốt công tác tuyên truyền, thống kê, chuẩn bị theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên nên số người tham gia đông đủ; công tác tiêm chủng diễn ra an toàn.

Tuy nhiên, tỷ lệ người 18 tuổi trở lên đủ điều kiện tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 tham gia tiêm còn thấp. Theo số liệu thống kê, đến hết ngày 27/7, toàn tỉnh mới tiêm phòng mũi 4 cho các đối tượng theo quy định đạt trên 21,55%.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp, khó lường, đặc biệt, qua thời gian miễn dịch sẽ giảm dần, cùng với đó là sự xuất hiện các biến chủng vi rút mới. Do đó, nhằm tăng cường miễn dịch cho Nhân dân, Sở Y tế đã có văn bản yêu cầu trung tâm y tế các huyện, thành phố trong tỉnh chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo cùng cấp chỉ đạo các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để bảo đảm không bỏ sót đối tượng cần tiêm chủng, lồng ghép truyền thông vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch. 

Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vi Duy Tuyến cho biết: Hiện tỷ lệ tiêm vắc xin Covid-19 mũi 4 trên địa bàn tỉnh đạt thấp so với các tỉnh, thành phố trong cả nước. Để tăng cường công tác tiêm chủng, chúng tôi tham mưu dự thảo chỉ thị về công tác tiêm vắc xin Covid-19 trên địa bàn tỉnh trình Thường trực Tỉnh ủy. Đồng thời, chỉ đạo trung tâm y tế các huyện, thành phố rà soát các đối tượng đủ điều kiện tiêm theo hướng dẫn; tiếp tục tuyên truyền để người dân hiểu được tiêm chủng vắc xin Covid-19 là quyền lợi của cá nhân và là nghĩa vụ đối với cộng đồng, xã hội, nhằm tránh để dịch bùng phát trở lại./.

Việt Bắc

Xem thêm