Vụ ngộ độc thực phẩm tại thôn Khuổi Cuồng là do hái nhầm phải cây hoa chuông

Theo Báo cáo kết quả kiểm nghiệm số 1480/KSBT-BC ngày 13/7/2022 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Kạn, 08 người tại xã Nông Thượng (TP. Bắc Kạn) bị ngộ độc là do ăn món lòng cá nấu với mật cá trắm và cây mật gấu.

Cây hoa chuông gần nhà chị H
Cây hoa chuông gần nhà chị H.

Theo đó, mẫu thực phẩm “lòng cá nấu với mật cá trắm, cây cỏ mật gấu”, kết quả kiểm nghiệm có chứa Atropin và scopolamin, đây là các tropane alkaloit của các cây thuộc họ Cà (Solanaceae spp). Các tropane alkaloit khi hấp thu lượng đủ lớn gây đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ảo giác, lú lẫn, mạch yếu, nhịp tim bất thường, tác dụng diễn ra 10  đến 30 phút sau ăn.

Tuy nhiên, theo điều tra của Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn, món lòng cá, ngoài nấu với mật cá trắm, cây mật gấu còn có thể bị lẫn với cây hoa chuông (cây có chứa chất Atropin và scopolamin). Cụ thể, chị Nông Thị H. là con gái chủ hộ cho biết: Trong quá trình chuẩn bị thực phẩm cho bữa tối ngày 09/7/2022, chị H đi hái lá cây mật gấu ở gần nhà để nấu món canh với lòng và mật cá trắm. Khi đi hái, bản thân chị chưa biết rõ cây mật gấu mà chỉ nghe theo lời mẹ đẻ (bà Hòa) chỉ vị trí có cây mật gấu, nên có thể đã hái lẫn cả loại lá cây khác.

Khi xảy ra ngộ độc thực phẩm, tổ điều tra của Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn đến điều tra và lấy mẫu thực phẩm tại thời điểm khoảng 21 giờ ngày 09/7/2022 thì chỉ còn lại một số ngọn và lá của cây mật gấu. Ngày 13/7/2022, khi đề nghị chị H dẫn ra nơi chị đã hái cây mật gấu, qua quan sát thực tế, ngoài cây mật gấu còn có một số cây hoa chuông (loại cây gọi theo tiếng của địa phương), thuộc họ Cà được gia đình bà Hòa trồng cạnh cây mật gấu để làm bờ rào. Do vậy, chị H. hái cả lá và ngọn cây hoa chuông mà bản thân chị H không biết. Căn cứ mẫu xét nghiệm và thông tin xác minh trên, có thể nhận định vụ 08 người bị ngộ độc là do ăn món lòng cá nấu với mật cá trắm, cây mật gấu và cây hoa chuông. Được biết tất cả các bộ phận trên cây hoa chuông đều chứa độc tố mạnh.

Hiện tại trong số 08 bệnh nhân của vụ ngộ độc, có 05 bệnh nhân đã được xuất viện, 01 bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, 02 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện Bạch Mai. Các bệnh nhân còn điều trị đều ổn định và đang trong quá trình hồi phục./.

P.V

Xem thêm