Tìm hiểu kỹ tác dụng của thực phẩm từ tự nhiên trước khi dùng, để phòng tránh ngộ độc

Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra các vụ ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên, trong đó đã có trường hợp tử vong hoặc sức khỏe bị ảnh hưởng nặng nề dù được chữa khỏi. Ngành Y tế khuyến cáo người dân cần tìm hiểu kỹ tác dụng (lợi và hại) của những thực phẩm từ tự nhiên trước khi sử dụng, để phòng tránh ngộ độc.

 Các bệnh nhân bị ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Các bệnh nhân ở thôn Khuổi Cuồng, xã Nông Thượng bị ngộ độc thực phẩm điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Đầu tháng 7 vừa qua, gia đình ông H. ở thôn Khuổi Cuồng, xã Nông Thượng, TP. Bắc Kạn đã chế biến các món ăn từ cá trắm của gia đình tự nuôi. Khoảng 10 phút sau ăn, 08 người xuất hiện các triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, lợm giọng, buồn nôn và nôn, mệt lả, một số hôn mê. Khi phát hiện, được hàng xóm đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, điều trị kịp thời nên không nguy hiểm đến tính mạng. Nguyên nhân sau đó được xác định là 08 người trong gia đình ông H. bị ngộ độc là do hái nhầm phải cây hoa chuông (loại cây gọi theo tiếng của địa phương, thuộc họ Cà có chứa độc tố) để nấu với món lòng, mật cá trắm.

Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn như vậy. Thực tế có không ít trường hợp bị ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên và để lại hậu quả nặng nề, như vụ ngộ độc thực phẩm cuối tháng 3 vừa qua tại Chợ Đồn, hậu quả làm 01 người tử vong. Cụ thể, chiều 18/3/2022, trong quá trình dựng cột tiếp sóng Vinaphone tại thôn Nà Cà, xã Nghĩa Tá, 06 công nhân (trong đó 02 người có địa chỉ thường trú ở huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang và 04 người ở xã Vi Hương, huyện Bạch Thông) đi hái rau rừng và măng để nấu bữa tối. Sau khi ăn, đến khoảng 23 giờ 30 phút cùng ngày, các thành viên trong nhóm xuất hiện các triệu chứng ngộ độc và được đưa đến Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn cấp cứu. Sau đó 01 người đã tử vong; 04 người được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh và được điều trị kịp thời không ảnh hưởng đến tính mạng. Nguyên nhân được xác định là do khi hái rau rừng về chế biến món ăn, có thành viên đã hái nhầm lá ngón, một loại lá rừng chứa độc tố gây chết người.

Theo thống kê của Sở Y tế, từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn ghi nhận 03 vụ ngộ độc thực phẩm (01 vụ tại Na Rì; 01 vụ tại Chợ Đồn và 01 vụ tại TP. Bắc Kạn), làm 19 người mắc, trong đó có 01 trường hợp tử vong. Trong 03 vụ ngộ độc trên có 02 vụ ngộ độc do ăn phải thực phẩm có sẵn độc tố tự nhiên. Bên cạnh trường hợp tử vong, những người bị ngộ độc trên dù đã được chữa khỏi, nhưng vẫn để di chứng nặng nề cho sức khỏe. Cũng theo phân tích của Sở Y tế, so với các năm trước, tỷ lệ ngộ độc thực phẩm không tăng, nhưng ngộ độc thực phẩm nói chung, do độc tố tự nhiên năm nào cũng có và vẫn thường tập trung tại các thôn vùng cao trên địa bàn tỉnh. Nguyên nhân chính là do người dân còn chủ quan, vẫn hái nấm ở rừng, rễ, quả rừng mà không biết rõ nguồn gốc về sử dụng.

Đồng chí Đinh Mạnh Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Tuy vấn đề phòng, chống ngộ độc thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên luôn được các cấp, ngành, các địa phương vào cuộc quyết liệt nhưng vẫn còn những vụ việc do chủ quan gây hậu quả đáng tiếc xảy ra. Vì vậy, cùng với việc tăng cường phối hợp giám sát, kiểm soát an toàn thực phẩm; phòng, chống ngộ độc thực phẩm do độc tố tự nhiên cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuyệt đối không thu hái, đánh bắt, kinh doanh, sử dụng các động, thực vật lạ; tuyệt đối không hái nấm dại, rau, quả rừng không biết rõ nguồn gốc để ăn, ngâm rượu; nhận biết các loại thực phẩm tự nhiên có thể thu hái, đánh bắt, sử dụng an toàn...

Trong quá trình sử dụng thực phẩm, nếu có biểu hiện ngộ độc cần nhanh chóng gây nôn cho bệnh nhân, sau đó khẩn trương đưa tới bệnh viện cấp cứu. Tuyệt đối không để người bị ngộ độc ở nhà để tự theo dõi và điều trị, người bệnh có thể nhanh chóng bị suy hô hấp, loạn nhịp tim dẫn đến tử vong./.

Việt Bắc

Xem thêm