Cảnh giác trước các đối tượng mạo danh Thanh tra Sở Y tế

Sở Y tế Bắc Kạn vừa gửi công văn cảnh báo tới các cơ sở hành nghề y - dược và người dân, đề nghị cảnh giác đối với hành vi mạo danh Thanh tra Sở Y tế để lừa đảo.

Cụ thể: Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số đối tượng mạo danh Thanh tra Sở Y tế gọi điện đến các cơ sở hành nghề y - dược trên trên địa bàn tỉnh hù dọa các đơn vị này có dấu hiệu vi phạm về khám chữa bệnh, mua bán thuốc điều trị Covid-19 không đúng quy định… Sau đó chúng yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm hành chính. 

Tiếp nhận vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại CDC tỉnh
Tiếp nhận vật tư y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19 tại CDC tỉnh.

Theo Chánh Thanh tra Sở Y tế Nguyễn Văn Dưỡng, các đối tượng dựa vào thông tin công khai trên trang tin của các đơn vị như: Tên, chức vụ, đơn vị công tác, số điện thoại, địa chỉ email để liên lạc. Khi gọi điện cho các cơ sở hành nghề y - dược trên trên địa bàn tỉnh, các đối tượng này tự giới thiệu là Thanh tra Sở và thông báo cho chủ các cơ sở là họ có hành vi khám chữa bệnh, mua bán thuốc phòng chống dịch Covid-19 trái quy định, hoặc mua hàng hóa nhập khẩu trái pháp luật đang bị tạm giữ và yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm hành chính... Sau đó hướng dẫn các cơ sở này lập tài khoản và chuyển tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo để chiếm đoạt.

Giữa tháng 7/2022, Trung tâm Y tế huyện Pác Nặm nhận được cuộc gọi từ số điện thoại lạ, tự xưng là Sơn, cán bộ thanh tra của Sở Y tế yêu cầu Trung tâm giải trình về vi phạm hành chính trong việc sử dụng kit xét nghiệm Covid-19, sau đó yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra, xử lý vi phạm hành chính. Với thủ đoạn tương tự, những ngày sau, các đối tượng tiếp tục gọi điện đến nhiều cơ sở hành nghề y - dược trên địa bàn TP. Bắc Kạn và một số huyện trên địa bàn tỉnh. Theo Thanh tra Sở Y tế, hiện chưa ghi nhận trường hợp nào bị lừa tiền. Tuy nhiên cũng không loại trừ khả năng đã có đơn vị bị lừa nhưng không hoặc chưa báo cáo, tố giác.

Thanh tra Sở Y tế khẳng định không có việc công chức Thanh tra Sở Y tế liên hệ với các cơ sở để yêu cầu nộp các khoản tiền để không bị kiểm tra, xử lý. Tất cả cán bộ, công chức của đơn vị khi đến các đơn vị làm việc phải có giấy tờ ghi rõ họ tên, chức danh, nội dung làm việc, thời hạn thực hiện công việc.

Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho biết: Đây là chiêu trò lừa đảo hết sức tinh vi, gây hoang mang cho chủ cơ sở kinh doanh và người dân. Sở Y tế khuyến cáo công dân và các cơ sở hành nghề y - dược trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác và không cung cấp bất cứ thông tin nào của cá nhân cho các đối tượng mạo danh công chức Thanh tra Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn. Sở Y tế, Thanh tra Sở Y tế chỉ thực hiện chỉ đạo và hướng dẫn các cơ sở kinh doanh thuộc quyền quản lý bằng văn bản của Sở Y tế hoặc của Thanh tra Sở Y tế; không thực hiện gọi điện để trao đổi liên quan đến hoạt động kinh doanh của các cơ sở./.

Việt Bắc

Xem thêm