Đạt nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch Covid-19

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ về "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, đến nay tỉnh Bắc Kạn đã đạt nhiều kết quả tích cực trong kiểm soát dịch Covid-19, các hoạt động sản xuất và đời sống của Nhân dân đã trở lại trạng thái bình thường mới.

Lấy mẫu xét nghiệm phục vụ tiêm vắc xin thử nghiệm phòng Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Lấy mẫu xét nghiệm phục vụ tiêm vắc xin thử nghiệm phòng Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngày 11/10/2021, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP về quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” (Nghị quyết 128). Sau gần 8 tháng thực hiện Nghị quyết 128, tỉnh đã có những chiến lược mới về giám sát, xét nghiệm, kiểm soát dịch phù hợp.

Cụ thể, về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19, tỉnh tiếp tục duy trì mô hình điều trị tháp 3 tầng, vừa điều trị bệnh nhân Covid-19 vừa thực hiện công tác khám, chữa bệnh cho Nhân dân. Các cơ sở điều trị đã tổ chức thu dung, điều trị bệnh nhân theo quy định. Đồng thời, triển khai điều trị F0 tại nhà để giảm tải cho bệnh viện, khu điều trị tập trung tại các huyện, thành phố trong tỉnh.

Đối với điều trị tại nhà, các đơn vị y tế phân công cụ thể nhân viên y tế theo dõi, giám sát y tế; hướng dẫn cụ thể cho người bệnh tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe; cung cấp các số điện thoại hỗ trợ để kịp thời cấp cứu, xử trí các trường hợp có dấu hiệu chuyển nặng.

Theo thống kê, đến cuối ngày 02/6/2022, toàn tỉnh ghi nhận 77.686 ca mắc Covid-19, trong đó 77.495 ca đã điều trị khỏi; 28 ca tử vong; 133 ca đang điều trị tại các huyện, thành phố, tại nhà. Đến nay, 08/08 huyện, thành phố và 108/108 xã trong tỉnh đều ở cấp độ 1 (màu xanh).

Để thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tỉnh chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin Covid-19 với tinh thần vắc-xin được phân bổ đến đâu triển khai tiêm kịp thời đến đó. Đến nay, đối với người dân trên 18 tuổi, tỷ lệ tiêm vắc xin mũi 1 đạt  99,45%; mũi 2 đạt 97,28%; mũi nhắc lại đạt 94,22%. Đối với nhóm từ 12 đến dưới 18 tuổi, mũi 1 đạt 97,52%; mũi 2 đạt 95,42%. Đối với nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi, mũi 1 đạt 49,24%; mũi 2 đạt 2,36%.

Các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng được các địa phương trong tỉnh tập trung thực hiện. Triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ và các văn bản của Trung ương về hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, BHXH tỉnh đã hỗ trợ giảm mức đóng BHXH cho 444 doanh nghiệp (giảm mức đóng 0,5% vào quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp trong 12 tháng) với số người được giảm đóng là 6.376 người, số tiền giảm đóng hơn 1.909 triệu đồng; giải quyết hồ sơ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất cho 19 lao động với số tiền 141 triệu đồng; thực hiện giảm mức đóng 1% vào quỹ BHTN đối với 463 đơn vị sử dụng lao động, với 8.642 lao động, số tiền được giảm đóng 4.839 triệu đồng; giải quyết hưởng chế độ hỗ trợ từ quỹ BHTN với số người hưởng tính đến hết 31/12/2021 là 11.881 người, tổng số tiền chi trả trên 29,2 tỷ đồng…

Đánh giá kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP trên địa bàn tỉnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Vi Duy Tuyến nhận định: Công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh được kiểm soát tốt. Người dân, doanh nghiệp đã tin tưởng, đồng tình với các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch, khẳng định ý nghĩa quan trọng, sự đúng hướng, kịp thời, hiệu quả của việc ban hành Nghị quyết 128. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đã và đang có xu hướng giảm, tuy vậy việc triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ còn gặp một số khó khăn như: Việc tạm dừng áp dụng khai báo y tế nội địa phần nào khiến người dân chủ quan, chưa chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và xuất ca bệnh không có triệu chứng, không rõ nguồn lây; công tác triển khai thực hiện "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19 theo quy trình Hướng dẫn của Bộ Y tế tại các đơn vị tuyến xã còn chậm...

Thời gian tới, ngành Y tế tỉnh tiếp tục triển khai, tham mưu triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia, Bộ Y tế và các phương án, kế hoạch của tỉnh. Đẩy mạnh, thần tốc hơn nữa việc tổ chức tiêm vắc xin mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên, trẻ em từ 05 tuổi đến dưới 12 tuổi bảo đảm tiến độ, an toàn, hiệu quả theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch. Phối hợp chặt chẽ trong việc xác thực thông tin trên nền tảng tiêm chủng liên thông với dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện nghiêm công tác phân luồng, phân tuyến; tổ chức thu dung, điều trị hiệu quả ở các tuyến. Tăng cường tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị tại nhà; công tác kết nối, theo dõi, tư vấn điều trị; kịp thời chuyển tuyến điều trị. Tăng cường truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 nâng cao nhận thức, ý thức thay đổi hành vi của người dân và tích cực tham gia tiêm chủng. Chuẩn bị sẵn sàng triển khai Kế hoạch tiêm vắc xin liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)./.

Việt Bắc

Xem thêm