Thuốc lá - "Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta"

Hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (25 - 31/5/2022), ngày 13/5, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2905/UBND-VXNV chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân tuân thủ quy định cấm hút thuốc lá theo quy định Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá tại xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn)
Truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá tại xã Nghĩa Tá (Chợ Đồn).

Theo Tổ chức Y tế thế giới, sử dụng thuốc lá là nguyên nhân gây ra hơn 8 triệu ca tử vong trên toàn cầu mỗi năm, trong đó hơn 7 triệu người tử vong do sử dụng thuốc lá trực tiếp và khoảng 1,2 triệu người tử vong do hút thuốc lá thụ động. Tại Việt Nam, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá đạt được nhiều kết quả tích cực, tỷ lệ sử dụng thuốc lá chung và tỷ lệ nam giới hút thuốc tiếp tục có xu hướng giảm.

Tại Bắc Kạn, để nâng cao nhận thức, thái độ, hành vi phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cộng đồng, thời gian qua, ngành Y tế tỉnh đã tham mưu và phối hợp với các ngành, đoàn thể trong tỉnh triển khai hoạt động truyền thông để hướng tới xây dựng một môi trường không khói thuốc như: Tổ chức hội nghị, tập huấn, nói chuyện chuyên đề, hội thi và sản xuất tài liệu tuyên truyền về các nội dung có liên quan đến thuốc lá cấp phát cho các đơn vị...

Riêng năm 2021, ngành Y tế tỉnh đã tổ chức 10 cuộc giao lưu truyền thông phòng, chống tác hại của thuốc lá cho đoàn viên, thanh niên, người dân tại các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới, Na Rì và Ngân Sơn; tổ chức 10 lớp truyền thông trực tiếp về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho học sinh trên địa bàn thành phố Bắc Kạn. Cùng với đó, sản xuất 100 pano về phòng, chống tác hại của thuốc lá và 800 biển cấm hút thuốc cung cấp cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Tổ chức tập huấn cho giáo viên các nhà trường trên địa bàn tỉnh về phòng, chống tác hại của thuốc lá để giảng dạy trong các buổi ngoại khóa; tập huấn những kiến thức cơ bản về phòng, chống tác hại của thuốc lá cho nông dân vùng trồng cây nguyên liệu thuốc lá tại huyện Bạch Thông.

Cùng với công tác truyền thông tác hại của thuốc lá, ngành Y tế tỉnh cũng tham mưu tổ chức công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Qua kiểm tra, giám sát trong năm 2021 cho thấy, ngành Y tế tổ chức xây dựng cơ quan y tế không khói thuốc, bệnh viện không khói thuốc tại 100% đơn vị trực thuộc; 100% các trường học đã cho cán bộ, giáo viên, người lao động ký cam kết không hút thuốc trong trường học, tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc trong và ngoài trường học. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, hợp tác xã xây dựng nội quy cơ quan, nơi làm việc không khói thuốc, đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chí thi đua hằng năm.

Với những giải pháp đồng bộ trên, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Theo kết quả nghiên cứu thực trạng hút thuốc lá tại tỉnh của bác sĩ Đoàn Mạnh Thịnh- Trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy, tỷ lệ người hút thuốc lá trên địa bàn tỉnh hiện cũng có xu hướng giảm. Tuy nhiên, nhận thức về tác hại thuốc lá và các quy định trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá của người dân trong tỉnh hiện nay chưa có chuyển biến đáng kể. Hầu hết các hoạt động truyền thông mới tập trung nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của thuốc lá, hoạt động hỗ trợ cai nghiện thuốc lá chưa được quan tâm.

Do vậy, với chủ đề Thuốc lá - "Mối đe dọa tới môi trường của chúng ta", cùng với hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá, mỗi người dân trong tỉnh tiếp tục nâng cao ý thức chấp hành nghiêm Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và các quy định của tỉnh, để bảo vệ chính bản thân cũng như cộng đồng, xây dựng môi trường không khói thuốc lá./.

Việt Bắc

Xem thêm