Gần 5.800 người lao động được khám sức khỏe định kỳ

Chiều 23/5, tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp với CDC tỉnh tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả khám sức khỏe định kỳ cho người lao động trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2019 – 2021.

Quang cảnh Hội nghị
Quang cảnh Hội nghị.

Theo báo cáo tại Hội nghị, trong 03 năm qua (2019 – 2021), CDC tỉnh phối hợp với 135 đơn vị tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 5.793 người lao động, trong đó 1.749 người thuộc ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh, 2.417 người thuộc đơn vị hành chính sự nghiệp và 1.627 người thuộc khối doanh nghiệp.

Kết quả chi tiết từng bệnh qua công tác khám sức khỏe định kỳ 03 năm qua cho thấy, lâm sàng, bệnh răng – hàm – mặt chiếm tỷ lệ cao nhất, dao động từ 60-70%; tiếp đến bệnh về mắt, giao động từ 40-50%. Cận lâm sàng (chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm), siêu âm phát hiện bệnh bướu cổ, sỏi, cặn thận, gan nhiễm mỡ, nhu mô gan thô chiếm tỷ lệ cao nhất; xét nghiệm phát hiện bệnh rối loạn chuyển hóa lipít chiếm tỷ lệ cao nhất, tiếp theo là các bệnh rối loạn chức năng gan.

Trong quá trình phối hợp khám sức khỏe định kỳ cho đoàn viên, người lao động, CDC tỉnh giảm 10% giá dịch vụ khám lâm sàng tổng quát theo các chuyên khoa, siêu âm, nội soi tai mũi họng.

Bên cạnh kết quả đạt được, trong quá trình triển khai còn một số hạn chế như: Một số đơn vị chưa hiểu rõ tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ, nên số người đăng ký tham gia khám sức khỏe định kỳ còn ít. Một số đoàn viên, người lao động chỉ thực hiện xét nghiệm, không khám lâm sàng tổng quát, nên không phân loại được sức khỏe; một số đơn vị chỉ tổ chức khám lâm sàng, không làm các xét nghiệm, siêu âm, nên không kịp thời phát hiện yếu tố nguy cơ…

Để nâng cao chất lượng khám sức khỏe định kỳ theo thỏa thuận hợp tác với Liên đoàn Lao động tỉnh và Sở Giáo dục và Đào tạo, CDC tỉnh kiến nghị một số nội dung sau: Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức khám sức khỏe định kỳ theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh hằng năm bố trí kinh phí và tổ chức thực hiện khám sức khỏe theo quy định. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cho đoàn viên, người lao động về tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ…/.

Việt Bắc

Xem thêm