Chủ động phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm mùa hè

Theo khuyến cáo của ngành Y tế, trong những ngày này, cùng với dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp, thời tiết, mưa nắng thất thường là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật, vi khuẩn phát triển, dẫn đến một số bệnh truyền nhiễm theo mùa như: Cúm, bệnh đường hô hấp, sởi, rubella, tiêu chảy, tay - chân - miệng, tả, sốt xuất huyết... Vì vậy, người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa, nhất là trẻ em và người cao tuổi.

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Khám bệnh cho trẻ em tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Theo thống kê từ đầu năm đến nay, Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn tiếp nhận gần 50 trường hợp bệnh nhân đến khám với các dấu hiệu của các bệnh nhiễm khuẩn, vi rút. Trong đó, có nhiều ca mắc bệnh liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa như: Cúm mùa, thủy đậu, tiêu chảy, thủy đậu, đau mắt đỏ… Các ca đều được phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Chị Hà Thị Huyện ở thôn Nà Thoi, xã Quang Thuận (Bạch Thông) đang điều trị bị bệnh đau mắt tại Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn cho biết: Những ngày gần đây, thời tiết thay đổi thất thường, lúc mưa lúc nắng nên tôi bị đau mắt. Sau 06 ngày điều trị, hiện mắt của tôi tiến triển tốt, chỉ còn một ngày nữa nếu sau khám lại được bác sĩ kết luận khỏi bệnh là tôi được ra viện.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh, trong gần 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh ghi nhận 2.905 ca mắc bệnh truyền nhiễm, trong đó có 2.027 ca viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút nCoV, 684 ca mắc cúm, 132 ca mắc tiêu chảy, 33 ca mắc thủy đậu, 28 ca mắc bệnh do vi rút khác, 01 ca quai bị. Tất cả các trường hợp mắc bệnh liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa đều được phát hiện, điều trị và xử lý kịp thời, không có ca tử vong. Để chủ động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm, không để bùng phát dịch, Sở Y tế, CDC tỉnh đã phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố triển khai các biện pháp phòng, chống dịch. Tập trung giám sát, phát hiện sớm và kiểm soát các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm cao; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức phòng bệnh cho người dân trên hệ thống đài phát thanh xã, phường, thị trấn; kết hợp tuyên truyền qua hoạt động khám, chữa bệnh; hỗ trợ các xã, phường điều tra và xử lý triệt để ổ dịch khi xảy ra.

Bác sĩ Hoàng Văn Chuyền- Trưởng khoa Kiểm soát phòng chống bệnh truyền nhiễm, CDC tỉnh cho biết: Theo thống kê sơ bộ, các ca bệnh liên quan đến dịch bệnh truyền nhiễm theo mùa trên địa bàn tỉnh trong 5 tháng đầu năm có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2021. Song, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, để chủ động phòng, chống các bệnh trong mùa hè, tránh tình trạng “dịch chồng dịch”, Khoa Kiểm soát phòng chống bệnh truyền nhiễm đã tham mưu cho CDC tỉnh chủ động phối hợp với Trung tâm Y tế các huyện, thành phố giám sát bệnh truyền nhiễm tại bệnh viện và cộng đồng, chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị, hóa chất phòng, chống dịch.

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè hiệu quả, ngoài nỗ lực của các cấp, ngành, ngành Y tế tỉnh cũng khuyến cáo người dân nêu cao ý thức trong việc bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình. Khi phát hiện bệnh không tự ý điều trị tại nhà mà đến ngay các cơ sở y tế để được thăm khám và điều trị kịp thời, tránh để bệnh lây lan. Chủ động phòng, chống các loại dịch bệnh bằng việc tiêm đủ vắc xin phòng bệnh theo hướng dẫn.

Trước đó, ngày 20/5/2022, UBND tỉnh có Văn bản số 3097/UBND-VXNV chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm phối hợp, triển khai thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh mùa hè theo chỉ đạo của  UBND tỉnh tại Công văn số 2642/UBND-VXNV ngày 29/4/2022 và phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng theo chỉ đạo của Bộ Y tế./.

Việt Bắc

Xem thêm