An toàn vệ sinh thực phẩm

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh Bắc Kạn về việc tăng cường công tác đảm bảo ATVSTP trên địa bàn, thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã nỗ lực trong công tác quản lý, kiểm tra, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm trong sản xuất, kinh doanh.

Kiểm tra ATTP tại HTX Ocop trên địa bàn huyện Na Rì
Kiểm tra ATTP tại HTX OCOP trên địa bàn huyện Na Rì.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh, trong thời gian qua, các hoạt động bảo đảm ATTP trên địa bàn tỉnh đã được tăng cường hơn so với giai đoạn trước ở cả tuyến tỉnh, huyện, góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng trong lựa chọn và sử dụng thực phẩm. Để đạt được kết quả tích cực trên, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động bảo đảm ATTP trong lĩnh vực ngành quản lý.

Riêng tháng cao điểm bảo đảm an toàn thực phẩm năm 2021, các đơn vị, địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra chuyên ngành tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thuộc lĩnh vực ngành quản lý; tổ chức hoạt động tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP. Tiêu biểu như: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra 35 cơ sở, kết quả kiểm tra cho thấy không có cơ sở vi phạm; thực hiện lấy 42 mẫu thực phẩm để kiểm tra dư lượng thuốc thú y, kháng sinh cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, kết quả, các mẫu kiểm nghiệm đều đạt chỉ tiêu an toàn. Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện kiểm tra 16 lượt vụ, trong đó xử lý vi phạm 3 lượt vụ. Công an tỉnh phối hợp Ban Chỉ đạo liên ngành các huyện, thành phố thực hiện kiểm tra 73 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, tiến hành xử lý vi phạm hành chính 4 cơ sở.

Trong “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2021 không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra trên địa bàn; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống; cơ sở cung cấp suất ăn sẵn phục vụ cách ly tập trung được giám sát chặt chẽ, không có trường hợp ngộ độc thực phẩm xảy ra. Năm 2022, Sở Công thương thực hiện nhân rộng mô hình chợ bảo đảm an toàn thực phẩm tại 3 chợ gồm: Chợ thị trấn Phủ Thông (Bạch Thông); chợ thị trấn Đồng Tâm (Chợ Mới) và chợ Bộc Bố (Pác Nặm).

Tuy nhiên, hiện nay việc sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn đang diễn ra; thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng, không bảo đảm an toàn vẫn lưu thông ngoài thị trường; số lượng hộ sản xuất nông sản thực phẩm nhỏ lẻ còn lớn; quy mô sản xuất manh mún nhỏ lẻ, khó áp dụng khoa học kỹ thuật và công nghệ cũng như quy trình, quy phạm, các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến vào sản xuất khiến tăng nguy cơ mất an toàn thực phẩm…

Nhằm tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm, ngày 29/3/2022, Ban Chỉ đạo liên ngành về ATTP tỉnh triển khai “Tháng hành động vì ATTP” năm 2022 trên địa bàn tỉnh với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới”.

Tháng hành động được triển khai trên địa bàn toàn tỉnh từ ngày 15/4 đến 15/5/2022. Tháng hành động là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động chiến dịch truyền thông nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về ATTP trong hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm; giảm thiểu các hành vi vi phạm trong sản xuất, kinh doanh thực phẩm; chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm thực phẩm không an toàn.

Công tác kiểm tra về an toàn thực phẩm trong Tháng hành động vì ATTP năm 2022 được tăng cường tiến hành kiểm tra thực tế tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm trên địa bàn. Hiện nay, cấp tỉnh, tuyến huyện và tuyến xã đã và đang tổ chức các đoàn kiểm tra theo kế hoạch xây dựng và các nội dung hướng dẫn./.

Việt Bắc

Xem thêm