Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Trong những ngày gần đây, số ca mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn giảm nhanh và hiện đang dừng ở mức 3 con số. Đây là kết quả tích cực từ sự nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của các cấp, ngành chức năng và người dân trong tỉnh. Tuy nhiên thời điểm này, không ít người dân nảy sinh tư tưởng chủ quan với dịch.

Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể
Tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 tại xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể.

Dạo quanh khu vực TP. Bắc Kạn, chúng tôi nhận thấy một số quán ăn đã mở cửa trở lại; một số điểm tập trung đông người, nhưng người dân chủ quan không đeo khẩu trang hoặc không thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Đang ngồi chơi cờ tướng tại khu vực chợ Bắc Kạn, một người dân cho biết bản thân đã tiêm phòng vắc xin Covid-19 rồi, nên sẽ khó bị lây nhiễm bệnh Covid-19, hoặc nếu có nhiễm cũng chỉ ở mức độ nhẹ. Vì vậy, mặc dù dịch bệnh vẫn còn, nhưng anh này vẫn ra điểm đánh cờ tướng quen thuộc để chơi mà không đeo khẩu trang.

Còn ông Lý A Thán, ở thôn Khâu Qua, xã Nam Mẫu, huyện Ba Bể cho biết: Sau một thời gian dài thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19 của địa phương, ngoài tổ chức các hoạt động đông người như tổ chức ăn cỗ, làm đám giỗ, trong những ngày qua, một số người dân trong thôn Khâu Qua không muốn khai báo y tế nữa.

Trước biểu hiện lơ là, chủ quan trong việc phòng, chống dịch của một bộ phận người dân, bác sĩ Nguyễn Thái Hồng- Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khuyến cáo: Từ khi Covid-19 bùng phát đến nay, trên thế giới đã xuất hiện nhiều đợt dịch. Bởi vậy, mặc dù đã qua đỉnh dịch, nhưng nếu không duy trì các biện pháp phòng dịch theo quy định, tỉnh vẫn có thể sớm phải đối mặt với đợt dịch mới. Do đó, mặc dù được tiêm phòng vắc xin thì mọi người vẫn phải thực hiện các biện pháp dự phòng, chủ động bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng, trọng tâm là thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế. Chủ động khám và khai báo y tế khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe.

Trước đó, ngày 06/4/2022, UBND tỉnh có Văn bản 2071 về việc thực hiện nghiêm các yêu cầu về  phòng, chống  dịch Covid-19. Nội dung văn bản nêu: Qua nắm tình hình, trong thời gian qua tại một số địa phương có tình trạng người dân khi bị nhiễm Covid-19 không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực, dẫn đến việc cập nhật và đánh giá cấp độ dịch không chính xác; việc quản lý người nhiễm Covid-19 chưa kịp thời, chưa hiệu quả... Để chấn chỉnh tình trạng trên, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định, nhất là yêu cầu 5K; kịp thời đến khám và khai báo y tế khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe. Trường hợp người dân tự test nhanh tại nhà dương tính với Covid-19 thì phải khai báo ngay với trạm y tế nơi sinh sống và trưởng thôn, tổ dân phố hoặc Tổ Covid-19 cộng đồng để được tư vấn, hướng dẫn và thực hiện các biện pháp cách ly, điều trị phù hợp, hiệu quả. UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, có giải pháp hiệu quả để chấn chỉnh tình trạng trên; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm theo quy định đối với các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch; vận dụng linh hoạt việc cách ly, điều trị người nhiễm Covid-19 theo quy định và phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương./.

Việt Bắc

Xem thêm