Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã có đủ các loại thuốc phục vụ bệnh nhân BHYT đến khám, điều trị

Theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn không còn thuốc điều trị các bệnh mãn tính cho bệnh nhân, đã có tình trạng bệnh nhân đến khám xong không có thuốc, phải ra ngoài mua thuốc điều trị bệnh. Đến nay, tình trạng này đã được khắc phục.

Bệnh nhân nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện
Bệnh nhân ký nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông N.X.H ở phường Đức Xuân (TP. Bắc Kạn) cho biết: "Đầu năm 2022, tôi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám định kỳ bệnh mãn tính. Thay vì phát cho loại thuốc như những lần khám trước, thì lần này bác sĩ lại phát cho tôi loại thuốc khác. Khi thắc mắc thì được bác sĩ trả lời là tại thời điểm này, các loại thuốc trước đây tôi đang sử dụng đã hết, Bệnh viện đang chờ đấu thầu thuốc, khi nào có sẽ cấp. Do vậy, sau khi khám xong, tôi đành phải ra hiệu thuốc bên ngoài Bệnh viện để mua loại thuốc đó để uống tạm, trong đó những loại thuốc này thuộc danh mục bảo hiểm y tế chi trả". Đây cũng là phản ánh nhiều bệnh nhân đang điều trị bệnh mãn tính tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Trả lời phản ánh của bệnh nhân về tình trạng thiếu thuốc dành cho đối tượng khám theo thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt là thiếu thuốc điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường cho những người điều trị lâu dài, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Trần Văn Tuyến cho biết: Trong thời gian qua, do gói thầu cung cấp thuốc 6 tháng cuối năm 2020 và năm 2021 đã hết hiệu lực, nên các mặt hàng thuốc tại Bệnh viện không còn đa dạng để lựa chọn điều trị cho người bệnh. Một số người bệnh có thẻ BHYT đến khám phải đổi thuốc sang nhóm khác có cùng tác dụng điều trị. Sau khi được tư vấn, đa số người bệnh đều đồng ý sử dụng nhóm thuốc thay thế và có kết quả điều trị tốt. Tuy nhiên, một số người bệnh điều trị tăng huyết áp và đái tháo đường đã điều trị lâu dài tại Bệnh viện mong muốn tiếp tục được sử dụng những thuốc đã được cấp trong suốt quá trình điều trị, không muốn thay đổi sang nhóm thuốc khác.

Để đáp ứng nguyện vọng của bệnh nhân, Bệnh viện đã đẩy nhanh hoàn thiện các thủ tục đấu thầu thuốc. Đến nay, các gói thầu mua thuốc tập trung năm 2022 – 2023 đã có kết quả. Như vậy, hiện nay Bệnh viện đa khoa tỉnh đã có đủ các mặt hàng thuốc phục vụ bệnh nhân BHYT đến khám và điều trị.

Trước đó, ngày 29/7/2021, BHXH Việt Nam ban hành Công văn số 2259/BHXH-CSYT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh); BHXH Bộ Quốc phòng và BHXH Công an nhân dân hướng dẫn về việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh (KCB) BHYT. Theo đó, BHXH các tỉnh phối hợp với các cơ sở KCB BHYT bảo đảm đầy đủ, kịp thời quyền lợi KCB cho người tham gia BHYT theo đúng quy định của Luật BHYT và phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị. Không để người bệnh phải tự chi trả chi phí KCB thuộc phạm vi quyền lợi và mức hưởng BHYT theo quy định trong quá trình KCB tại cơ sở y tế./.

Việt Bắc

Xem thêm