Triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp Tết năm 2022

Chiều 27/12, Sở Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn tỉnh triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 và những nhiệm vụ cấp bách trong dịp Tết năm 2022. Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam dự và chỉ đạo Hội nghị tại điểm cầu Sở Y tế.

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Y tế
Đại biểu tham dự tại điểm cầu Sở Y tế.

Theo đánh giá của Sở Y tế, đánh giá cấp độ dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", tỉnh Bắc Kạn hiện đang ở cấp độ 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh. Ghi nhận đến ngày 26/12/2021, toàn tỉnh có 52 ca F0, trong đó 29/52 ca đã điều trị khỏi, hiện còn 23 ca đang được theo dõi, cách ly tại các khu cách ly điều trị tại các huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bắc Kạn là tỉnh duy nhất trên cả nước chưa có ca lây nhiễm thứ phát trong cộng đồng.

Toàn tỉnh đã tiêm được 389.359/411.720 liều vắc xin đã tiếp nhận, đạt tỷ lệ 94,67%. Đối tượng trên 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 92,1%; mũi 2 đạt 79,2%. Đối tượng 12-17 tuổi tiêm được 22.267 liều, đạt 91,1%.

Thảo luận tại Hội nghị, các đơn vị trong ngành Y tế cho biết: Thời gian qua, các đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống Covid-19, xây dựng kế hoạch chi tiết về triển khai trạm y tế lưu động phòng khi có tình huống xuất hiện nhiều ca bệnh tại địa phương. Tuy nhiên, các địa phương cũng gặp một số khó khăn trong quản lý người đi từ vùng dịch trở về địa phương, triển khai khám sàng lọc cho đối tượng có nguy cơ, còn thiếu trang thiết bị phòng chống dịch. Do đó, các đơn vị đề xuất ngành Y tế cần có phương án chuẩn bị oxy; tổ chức thêm các lớp tập huấn về phòng, chống dịch cho nhân viên y tế…

Hội nghị tập trung triển khai một số nội dung: Các nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022; việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ; công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19 …

Phát biểu kết luận Hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam dự báo trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán tới đây sẽ có nhiều người trở về địa phương. Do vậy, để chủ động kiểm soát dịch bệnh, đồng chí đề nghị Trung tâm Y tế các huyện, thành phố trong tỉnh tham mưu cho chính quyền địa phương tuyên truyền cho người dân khi có người thân trở về địa phương cần khai báo y tế để được hướng dẫn phòng, chống dịch. Về tiêm phòng vắc xin, tập trung tuyên truyền, khẩn trương tiêm cho trẻ em từ 12 - 17 tuổi cần triển khai sớm. Các đơn vị rà soát lại toàn bộ máy thở để có phương án bảo trì, bảo dưỡng. Chuẩn bị phương án khi có nhiều ca bệnh trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.../.

Việt Bắc

Xem thêm