Tăng cường phòng, chống dịch Covid-19 dịp cuối năm

Dự báo trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022, số lượng người dân đến, về tỉnh sẽ tăng. Do vậy, cùng với tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tỉnh kêu gọi mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch.

Công dân từ miềm Nam về tỉnh được lấy mẫu xét nghiệm tai Khu cách ly tập trung TP. Bắc Kạn
Lấy mẫu xét nghiệm công dân từ miền Nam về quê tại Khu cách ly tập trung TP. Bắc Kạn.

Anh P.K.V ở xã Vi Hương (Bạch Thông) cho biết: Trước đây tôi sinh sống ở tỉnh Đồng Nai. Qua tìm hiểu được biết tỉnh quy định những ai ở ngoài tỉnh trở về địa phương phải khai báo y tế tại trạm y tế địa phương nơi đến, nên cuối tháng 12 vừa qua, khi từ Đồng Nai trở về quê, tôi đã đến Trạm Y tế xã khai báo y tế và thực hiện nghiêm việc cách ly tại nhà. Do vậy, khi tôi có kết quả dương tính với SARS-CoV-2 đã hạn chế lây lan dịch ra cộng đồng.

Còn anh Nguyễn Văn Hướng, tổ 8, phường Sông Cầu, TP. Bắc Kạn chia sẻ: Mọi năm, dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán gia đình anh đều về quê ở tỉnh Nam Định. Ban đầu anh cũng dự định trong dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022 cả nhà sẽ về quê, nhưng thời gian gần đây, dịch bệnh ở các tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn đang diễn biến phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng cao, nên gia đình anh quyết định ở lại, không về.

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh, đến ngày 28/12/2021, trên địa bàn toàn tỉnh phát hiện 57 ca F0, trong đó 30 ca đã điều trị khỏi, 27 ca đang được theo dõi, điều trị tại khu điều trị tập trung các huyện và Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Với quyết tâm, nỗ lực rất lớn của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự vào cuộc, hưởng ứng tích cực của Nhân dân, dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn đang được kiểm soát. Đánh giá cấp độ dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19", xác định tỉnh Bắc Kạn hiện đang ở cấp độ 1, tức là ở cấp nguy cơ thấp (bình thường mới), tương ứng với màu xanh.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, các địa phương trong tỉnh liên tục ghi nhận các ca F0 từ các tỉnh phía Nam, Hà Nội và vùng có dịch khi trở về địa phương, nên nguy cơ lây lan, bùng phát dịch ra cộng đồng vẫn luôn thường trực. Do vậy, mới đây, UBND tỉnh ban hành văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, yêu cầu tất cả mọi công dân (trong độ tuổi tiêm chủng và đủ điều kiện tiêm chủng vắc xin Covid-19) từ TP. Hà Nội và các khu vực có dịch của tỉnh, thành phố khác (kể cả đi, về hằng ngày) khi đến hoặc về tỉnh phải tiêm đủ 02 mũi vắc xin phòng Covid-19; thực hiện xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR hoặc Test nhanh kháng nguyên) trước khi vào tỉnh và phải thực hiện nghiêm túc khai báo y tế tại trạm y tế địa phương nơi đến.

Để kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, nhất là dịp cuối năm, dịp nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán năm 2022, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế cấp huyện chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 cùng cấp yêu cầu mọi công dân đi, về từ ngoài tỉnh, nhất là từ các khu vực có dịch phải khai báo y tế (bằng bản giấy trực tiếp) tại trạm y tế xã, phường, thị trấn hoặc khai báo điện tử trên PC-Covid; Sổ sức khỏe điện tử. Nếu có các biểu hiện nghi ngờ mắc Covid-19 thì phải báo ngay cho cơ sở y tế để xét nghiệm. Tăng cường hoạt động của các tổ tuần tra, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng dịch của người dân, hộ gia đình, ban quản lý chợ, siêu thị, chủ cửa hàng, cơ sở kinh doanh… và hướng dẫn các đơn vị này cài đặt mã QR Code, PC-Covid; Sổ sức khỏe điện tử; kiên quyết xử lý nghiêm trường hợp vi phạm các quy định về công tác phòng, chống dịch. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phân công tổ Covid-19 cộng đồng "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng", lập danh sách người trên 50 tuổi, người có bệnh lý nền và các trường hợp chưa tiêm vắc xin phòng Covid-19... để quản lý, tiêm, hỗ trợ tiếp cận dịch vụ y tế sớm, điều trị kịp thời.

Tại Hội nghị tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh dịp cuối năm vừa qua, Giám đốc Sở Y tế Tạc Văn Nam cho biết: Diễn biến dịch tại nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước vẫn đang phức tạp, số ca mắc có xu hướng tăng, nguy cơ xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng và lây lan, bùng phát dịch luôn thường trực, nhất là trong dịp nghỉ Tết. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của biến chủng Omicron đang khiến nhiều nước phải đối mặt với số ca nhiễm mới tăng cao. Do đó, mỗi người dân cần chủ động thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch của địa phương trong dịp cuối năm, Tết Dương lịch 2022 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần, góp phần ngăn chặn dịch Covid-19 lây lan./.

Việt Bắc

Xem thêm