Ban Chỉ đạo Chương trình 138 giám sát tại Pác Nặm

Ngày 07/12, Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo Chương trình 138 tỉnh do đồng chí Đinh Mạnh Cường- Phó Giám đốc Sở Y tế, Phó Trưởng ban Chỉ đạo 138 tỉnh làm trưởng đoàn có buổi làm việc với huyện Pác Nặm để kiểm tra việc triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2021.

Theo báo cáo của huyện Pác Nặm, hiện nay tổng số bệnh nhân HIV/AIDS trên địa bàn huyện là 37 người, trong đó bệnh nhân dưới 16 tuổi có 4 người, số bệnh nhân đang được điều trị ARV là 33 người. Địa phương đã xây dựng Kế hoạch và ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn. Tổ chức truyền thông trên hệ thống truyền thanh của huyện với 15 lượt, treo 21 băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền. Tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp được 40 buổi thu hút trên 1.400 lượt người tham dự. Tuy nhiên, việc triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn trong thời gian qua gặp phải những khó khăn nhất định như: Đa số bệnh nhân đều là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế nên khó khăn trong công tác tiếp cận, tư vấn, điều trị và các dịch vụ dự phòng khác; còn nhiều vướng mắc trong công tác tiếp cận thẻ BHYT đối với bệnh nhân.

Ban Chỉ đạo Chương trình 138 tỉnh kiểm tra tại huyện Pác Nặm.
 Ban Chỉ đạo Chương trình 138 tỉnh kiểm tra tại huyện Pác Nặm.

Tại buổi làm việc, huyện Pác Nặm kiến nghị với Đoàn giám sát Chương trình 138 tỉnh một số nội dung như: Tổ chức tập huấn về công tác phòng, chống tệ nạn xã hội, đặc biệt là phòng, chống HIV/AIDS; cấp bổ sung kinh phí cho hoạt động truyền thông; thường xuyên giám sát, hỗ trợ chuyên môn trong các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS…

Đoàn giám sát đề nghị trong thời gian tới, huyện Pác Nặm cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động để bệnh nhân biết hiệu quả của việc điều trị ARV; nâng cao hơn nữa tỷ lệ tiêm phòng Covid-19; quan tâm vận động người nhiễm HIV thực hiện điều trị ARV; tăng cường, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trong việc quản lý các đối tượng nhiễm HIV. Ban Chỉ đạo huyện cần tăng cường phối hợp liên ngành với Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, giám sát hoạt động phòng, chống HIV và các hoạt động khác trên địa bàn./.

Nguyễn Nghĩa

Xem thêm