Y tế và sức khỏe cộng đồng

Sử dụng muối i-ốt để bảo vệ sức khỏe

I ốt là vi chất quan trọng để tuyến giáp tổng hợp các hoóc môn điều chỉnh quá trình phát triển của hệ thần kinh trung ương, phát triển hệ sinh dục và các bộ phận trong cơ thể như tim mạch, tiêu hóa, da, lông, tóc, móng, duy trì năng lượng cho cơ thể hoạt động.

Nếu cơ thể chúng ta bị thiếu hụt i-ốt có thể dẫn đến bệnh bướu cổ, thiểu năng giáp, đần độn, chậm phát triển trí tuệ, sảy thai... Phòng, chống thiếu i-ốt bằng cách dùng muối i-ốt là biện pháp hiệu quả và tiện lợi nhất.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Viện Dinh dưỡng, tình trạng thiếu i-ốt tại nước ta đang ở mức báo động, nằm trong danh sách 19 nước thiếu iốt trầm trọng nhất thế giới.

Tại Bắc Kạn, tình hình thiếu hụt i-ốt có chiều hướng tăng lên qua các năm. Theo số liệu điều tra, thu thập mẫu muối tại hộ gia đình những năm qua của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho thấy số mẫu có nồng độ i-ốt đạt tiêu chuẩn phòng bệnh ngày càng giảm (năm 2013 tỷ lệ này  là 71,9%; năm 2018 là 33,3%).

Theo Unicef, i-ốt là vi chất rất cần thiết cho hoạt động chính xác của tuyến giáp. Khi lượng i-ốt ăn vào giảm xuống dưới mức khuyến cáo, tuyến giáp có thể không còn khả năng tổng hợp đủ lượng hormone (hoóc môn), gây ra các tác động lên não đang phát triển của trẻ sơ sinh khiến trẻ kém thông minh; ở phụ nữ mang thai dễ sảy thai, thai chết lưu; đối với người lớn, thiếu i-ốt gây ra bệnh bướu cổ, giảm khả năng lao động, hay mệt mỏi, cơ thể suy nhược, ảnh hưởng đến hoạt động thường ngày.

Nhu cầu i-ốt ở trẻ em theo khuyến nghị từ 90-120 mcg/ngày, người lớn từ 150cmg. Các rối loạn do thiếu i-ốt hoàn toàn có thể phòng tránh bằng cách bổ sung trong bữa ăn hằng ngày. Ngoài muối i-ốt, các thực phẩm giàu i-ốt là các loại cá biển, rong biển, rau dền, rau cải xoong, tảo…

Lựa chọn và bảo quản muối i-ốt đúng cách: Nhãn hiệu in trên bao muối phải rõ ràng, bao bì phải còn nguyên vẹn; đựng muối i ốt trong bao nilon buộc kín hoặc trong lọ có nắp đậy; để muối nơi khô ráo, thoáng mát. Không rang muối i-ốt, không để muối gần bếp lửa hoặc nơi có nắng nóng vì i-ốt dễ bay hơi. Muối i-ốt dễ bị giảm chất lượng trong quá trình sử dụng và bảo quản nên chỉ cần mua vừa đủ sử dụng trong 3 tháng.

Nên dùng muối thường xuyên trong chế biến thức ăn. Không nên sử dụng các chế phẩm từ muối như nước mắm để thay thế… vì trong nước mắm không có muối i-ốt.

Sử dụng muối i-ốt đúng cách: Cho muối i-ốt vào thức ăn sau khi đã nấu chín và bắc ra khỏi bếp.

Để bảo vệ sức khỏe, phát triển thể chất và trí tuệ, "Toàn dân hãy sử dụng muối  i-ốt và các chế phẩm có i-ốt trong bữa ăn hằng ngày"./.

Phương Thào

Xem thêm