Y tế và sức khỏe cộng đồng

Kết nối liên thông dữ liệu y tế với phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân

Nhằm bảo đảm mỗi người dân có một hồ sơ sức khỏe điện tử, kết nối các cơ sở dữ liệu hình thành cơ sở dữ liệu về sức khỏe người dân, nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn tỉnh, từ năm 2020 Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn đã triển khai hoạt động Quản lý hồ sơ sức khỏe.

Theo đó, toàn tỉnh đã có 119 đơn vị trực tiếp sử dụng dịch vụ quản lý sức khỏe điện tử, gồm: Trạm y tế 108 xã/phường/thị trấn; trung tâm y tế 8 huyện/thành phố, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Sở Y tế.

Chú thích ảnh: Ngành Y tế giám sát việc nhập số liệu và triển khai Hồ sơ quản lý hồ sơ sức khỏe tại Trạm Y tế xã.
Ngành Y tế giám sát việc nhập số liệu và triển khai Hồ sơ quản lý hồ sơ sức khỏe tại trạm y tế xã.

Có thể nói, Hồ sơ sức khỏe điện tử được thiết lập, đồng nghĩa với việc mỗi người dân có một bộ hồ sơ về thông tin sức khỏe, bệnh tật của cá nhân suốt đời. Bên cạnh đó, các cơ sở khám, chữa bệnh có thể lấy thông tin từ hồ sơ sức khỏe của người bệnh để tham khảo cho công tác khám, chữa bệnh... Đồng thời, giúp cho ngành Y tế cập nhật được một cách đầy đủ, chính xác, kịp thời về dữ liệu sức khỏe, mô hình bệnh tật của người dân cũng như diễn biến bệnh dịch và quản lý bảo hiểm y tế.

Quản lý Hồ sơ sức khỏe điện tử là một phần mềm quản lý thông tin sức khỏe của người dân bằng internet được liên thông với nhau giữa các cơ sở y tế trên địa bàn. Thông qua đó, khi người dân đến bất kỳ cơ sở y tế nào trên địa bàn tỉnh để khám, chữa bệnh, những thông tin liên quan đến sức khỏe, chẩn đoán từ lần khám trước sẽ dễ dàng tìm thấy. Từ đó, giúp y bác sĩ có thể điều trị đúng với tiền sử bệnh đã và đang có. Đây là phần mềm rất hữu ích với mục tiêu thiết lập hồ sơ quản lý sức khỏe cho từng người dân, qua đó quản lý, theo dõi, chăm sóc sức khỏe ban đầu tại các cơ sở y tế. Thiết lập hệ thống thông tin phục vụ công tác quản lý sức khỏe, theo dõi tình hình bệnh tật và chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thiết lập hệ thống phần mềm quản lý sức khỏe người toàn dân trên phạm vi toàn tỉnh, bao gồm: Cài đặt phần mềm tạo tài khoản cho các đơn vị; tạo dữ liệu và liên thông các hệ thống. Để triển khai thực hiện, năm 2020 Sở Y tế đã tổ chức đào tạo, tập huấn và hướng dẫn quy trình nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm cho cán bộ y tế từ tỉnh tới xã trực tiếp tham gia khám và cập nhật dữ liệu. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc lập hồ sơ sức khỏe điện tử, qua đó giúp quản lý, theo dõi, chăm sóc ban đầu tại các cơ sở y tế; vận động người dân tích cực hưởng ứng, truy cập thông tin cá nhân theo phân quyền. Tổ chức khám sức khỏe, cập nhật dữ liệu; duy trì công tác quản lý sức khoẻ bằng hình thức cập nhật thường xuyên thông tin về sức khoẻ cá nhân từ các nguồn dữ liệu.

Để thực hiện tốt việc đồng bộ dữ liệu trong thời gian tới, Sở Y tế vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị trực thuộc triển khai kết nối liên thông dữ liệu y tế với phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân, với những nội dung cụ thể: Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp phần mềm như: Quản lý bệnh viện (HIS), quản lý y tế cơ sở, quản lý tiêm chủng, các phần mềm quản lý thông tin y tế chuyên ngành thực hiện kết nối, liên thông, đẩy dữ liệu y tế sang phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân theo thời gian thực. Thời gian kết nối và đẩy dữ liệu hoàn thiện trước ngày 25/11/2021. Tiếp tục chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện chuẩn hóa các thông tin, quản lý và cập nhật đầy đủ hồ sơ sức khỏe của người dân lên phần mềm Quản lý hồ sơ sức khoẻ toàn dân.

Hệ thống quản lý sức khỏe điện tử được kết nối, liên thông, có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng y tế điện tử, từng bước ứng dụng và phát triển y tế thông minh, chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần hiện đại hóa ngành Y tế, đáp ứng nhu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới./.

Phương Thào (CDC)

Xem thêm