Phòng, chống tác hại của rượu bia

Tăng cường truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu bia

Thời gian qua, ngành Y tế Bắc Kạn đã đẩy mạnh công tác truyền thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân về Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; phòng và phát hiện sớm tác hại của rượu, bia ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân, gia đình, xã hội.

Một buổi truyền thông về phòng chống tác hại của rượu bia cho người dân tại xã Thanh Mai (Chợ Mới)
Một buổi truyền thông về phòng, chống tác hại của rượu, bia cho người dân tại xã Thanh Mai (Chợ Mới)

Để đạt chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2021 là truyền thông trực tiếp phòng, chống tác hại của rượu, bia cho 5% người uống rượu, bia tại cộng đồng; 100% các huyện, thành phố tổ chức hoạt động tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia, ngay từ đầu năm, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc xây dựng kế hoạch và triển khai các hình thức truyền thông, tuyên truyền về phòng, chống tác hại của rượu, bia phù hợp với điều kiện và tình hình địa phương.

Theo đó, từ tháng 9 - 11/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với cơ quan báo chí thực hiện tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cụ thể: Phát sóng 18 chuyên mục phát thanh và truyền hình trên Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn; đăng tải 10 Chuyên mục “Phòng chống tác hại của rượu bia" trên Báo Bắc Kạn.

Trung tâm Y tế các huyện, thành phố đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe trực tiếp cho người nhà và những người thường xuyên sử dụng, lạm dụng rượu, bia tại cộng đồng bằng các hình thức như: Nói chuyện trực tiếp, truyền thông lồng ghép tại các cuộc họp thôn, thăm hộ gia đình; tổ chức truyền thông lồng ghép với các nội dung, chương trình, dự án khác và phát bài, thông điệp trên hệ thống loa truyền thanh xã. Nội dung truyền thông gồm: Luật phòng, chống tác hại của rượu, bia; tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe; lạm dụng rượu, bia, nghiện rượu, bia; các rối loạn tâm thần và bệnh lý do rượu, bia; chăm sóc và phòng nghiện rượu, bia.

Theo báo cáo của các trung tâm y tế huyện, thành phố, tính đến tháng 10/2021 ngành Y tế đã tổ chức gần 200 buổi truyền thông, tư vấn lồng ghép với tổng số gần 9.000 lượt người nghe. Đơn cử như Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn tổ chức được 36 buổi truyền thông trực tiếp (nói chuyện lồng ghép trong các buổi họp thôn, tổ dân phố) cho 1.327 lượt người nghe; Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn tổ chức truyền thông được 20 buổi và tư vấn lồng ghép với tổng số 1.124 lượt người nghe…

Qua hoạt động truyền thông, nhận thức của Nhân dân về tác hại của rượu, bia đã được nâng lên rõ rệt. Chị Nguyễn Thị Lan, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn cho biết: "Những năm qua, thực hiện công tác truyền thông y tế, tôi thấy việc thay đổi nhận thức của người dân về thói quen sử dụng rượu, bia là rất khó. Do vậy, trong mọi chương trình truyền thông, chúng tôi thường xuyên hướng dẫn trạm y tế các xã tổ chức lồng ghép tuyên truyền về tác hại của rượu, bia tới sức khỏe. Thời gian qua, dù không thể có đánh giá bằng các con số cụ thể, nhưng nhận thức, định hướng hành vi, thay đổi thói quen phòng, chống tác hại của rượu, bia đối với sức khỏe cá nhân, gia đình, cộng đồng của người dân về tác hại của rượu, bia đã từng bước có chuyển biến tích cực. Thể hiện rõ ở các đám cưới, đám hiếu và các phiên chợ, người dân không còn tập trung uống rượu, say rượu như trước kia".

Để công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia, thời gian tới đạt hiệu quả, ngành Y tế tỉnh xây dựng cơ chế giám sát chặt chẽ bảo vệ sức khỏe lâu dài cho người dân; tiếp tục truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về sử dụng rượu, bia có văn hóa, có trách nhiệm, tôn trọng các quy tắc xã hội, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu bia./.

Phương Thào

Xem thêm