Ngân Sơn thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 linh hoạt, phù hợp

Những ngày này, huyện Ngân Sơn đang triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 đợt 13. Kế hoạch tiêm đang có những thay đổi nhằm tạo thuận lợi cho người dân vùng cao và tăng tỷ lệ người đi tiêm chủng. 

Người dân thôn Sáo Sào tiêm vắc xin Covid-19 ngày 12/11.
Người dân thôn Sáo Sào tiêm vắc xin Covid-19 ngày 12/11.

Theo Trung tâm Y tế huyện Ngân Sơn, đến cuối ngày 13/11/2021 toàn huyện đã hoàn thành tiêm vắc xin đợt 12 và đang triển khai tiêm vắc xin đợt 13 với trên 17.700 người được tiêm ít nhất 1 liều, đạt trên 93,4% dân số trên 18 tuổi. Trong đó, một số đơn vị có tỷ lệ tiêm đạt cao hơn tỷ lệ trung bình của huyện như xã Vân Tùng, Thượng Ân, Thuần Mang. Để bảo đảm an toàn trong công tác chống dịch, sau khi tiếp nhận danh sách lượng người tiêm, các xã, thị trấn trong huyện đã lên lịch tiêm chủng vào các khung giờ khác nhau, để người dân không phải chờ đợi.

Tuy nhiên, trước đợt tiêm thứ 13 tại huyện, bên cạnh một số thôn vùng cao có tỷ lệ tiêm đạt cao như Cốc Ỏ, Khuổi Lầy, Lũng Miệng (Thuần Mang), còn có một số thôn, tổ dân phố có tỷ lệ tiêm đạt chưa cao, như tổ Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc. Kết thúc đợt tiêm đợt ngày 27/10/2021, cả tổ mới đạt khoảng 10% người đi tiêm. Nguyên nhân ban đầu được cho là kế hoạch tiêm đợt này của thị trấn Nà Phặc trùng với thu hoạch mùa vụ của người dân. Bên cạnh đó, một số người dân chưa hiểu rõ lợi ích, tính an toàn của vắc xin Covid-19 nên còn e ngại.

Anh Hoàng Thạch Sanh, ở tổ Lũng Lịa cho biết: Gia đình anh được thông báo, đợt tiêm phòng ngày 27/10, ai có nhu cầu tiêm vắc xin Covid-19 thì đăng ký với tổ, để tổ tổng hợp, chuyển danh sách về thị trấn Nà Phặc. Do trùng với ngày đi gặt, nên 2 vợ chồng anh phải chờ đợt tiêm ngày 13/11 để tiêm. Còn anh Sầm Văn Tuyến, ở tổ Lũng Lịa cho biết: Được tiêm vắc xin miễn phí, vừa lợi cho mình vừa phòng chống dịch cho cả thôn, nên ngày 27/10 anh đã chủ động đăng ký tiêm vắc xin. Sau khi đăng ký và được tiêm, anh thấy sức khỏe bình thường. Tuy nhiên, trong gia đình anh còn 03 người là bố, mẹ và vợ anh chưa tiêm, lý do là đang có một số bệnh nền, nên chưa dám đăng ký tiêm.

Rút kinh nghiệm từ đợt tiêm trước, đợt tiêm ngày 13/11, cùng với tiếp tục tuyên truyền để người dân biết lợi ích, tính an toàn của việc tiêm vắc xin, tại các tổ, thôn vùng cao, UBND thị trấn Nà Phặc còn thông báo cụ thể bằng giấy mời trực tiếp đến từng người dân. Do vậy, kết thúc đợt tiêm ngày 13, thị trấn Nà Phặc triển khai tiêm vắc xin Covid-19 được cho 480 người, tăng 30 người so với kế hoạch. Như vậy, đến nay toàn thị trấn Nà Phặc đã có 3.527/3.676 người có mặt tại địa phương được tiêm. Riêng tại tổ Lũng Lịa, nơi đồng bào dân tộc Mông sinh sống đã có 170/235 người được tiêm đợt này, nâng tổng số người tiêm tại tổ lên 199 người.

Còn tại Thượng Quan, kết thúc đợt tiêm ngày 12/11 tại xã, cả xã đã tiêm được gần 1.800 người, đạt trên 80%. Tuy nhiên, tại tôn Sáo Sào, nơi có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, ngày đầu tiên trong đợt tiêm này, cả thôn mới có 20 người đến tiêm. Do vậy, xã đã kéo dài thời gian tiêm so với kế hoạch tiêm ban đầu, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tại thôn vùng cao. Kết quả, kết thúc ngày 13/11, tỷ lệ người tiêm tại thôn Sáo Sào đã đạt trên 70%, cả thôn chỉ còn 21 người trong độ tuổi tiêm vắc xin chưa tiêm.

Nguyên nhân gây ảnh hưởng đến kế hoạch tiêm chủng là do người dân vùng cao chưa quen với việc xếp hàng chờ tiêm, khi thấy đông người thì quay về hoặc gọi điện bảo người thân không đến nữa. Việc tuyên truyền các văn bản của cấp trên về lợi ích của vắc xin, lịch tiêm chủng, tính an toàn của vắc xin... chưa phát huy hiệu quả cao. Nhiều người chỉ bị các bệnh thông thường, nhưng lại e ngại không đi tiêm vắc xin.

Do vậy, các xã, thị trấn trong huyện cần xếp lịch tiêm riêng, bố trí địa điểm tiêm thuận lợi hơn cho một số thôn vùng cao. Tổ chức tuyên truyền trực tiếp, có thể in tờ rơi có hình ảnh trực quan hướng dẫn lợi ích của vắc xin, tính an toàn của vắc xin Covid-19, điều kiện sức khỏe để được tiêm vắc xin... phát cho người dân vùng cao, nhất là thôn có đồng bào dân tộc Mông sinh sống, bởi tại những thôn này, nhiều người chưa biết tiếng phổ thông./.

Việt Bắc

Xem thêm