An toàn thực phẩm

Bảo đảm ATTP trong đợt dịch bệnh Covid-19

Do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, hiện nay các hoạt động trao đổi, mua bán thực phẩm diễn ra trên mạng xã hội (Zalo, Facebook...) có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, theo hình thức này, người mua khó kiểm soát thực phẩm, lựa chọn hàng hóa, dẫn đến nguy cơ mất ATVSTP.

Cán bộ kiểm nghiệm  test nhanh mẫu thực phẩm
Kiểm nghiệm, test nhanh mẫu thực phẩm.

Để bảo đảm ATVSTP trong đợt dịch Covid-19, Sở Y tế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền và khuyến cáo: Người dân khi mua thực phẩm phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người xung quanh; sử dụng dung dịch khử khuẩn tay trước và sau khi ra khỏi cửa hàng, siêu thị. Sử dụng dụng cụ gắp, kẹp thực phẩm chuyên dụng hoặc găng tay khi lựa chọn thực phẩm tươi sống, không bao gói sẵn.

Người tiêu dùng không mua thực phẩm bị mọt, mốc, hết hạn sử dụng và vệ sinh túi, dụng cụ chứa đựng thực phẩm sau khi sử dụng. Khi tiến hành sơ chế: Đối với các loại rau, củ, quả cần rửa sạch bùn, đất..., để ráo nước và chia thành phần nhỏ (lượng đủ dùng cho một bữa ăn) trước khi gói, bọc, bảo quản trong nhiệt độ mát. Các loại thịt, cá và sản phẩm động vật khác phải rửa sạch và để ráo nước; bọc kín, bảo quản ở nhiệt độ mát khi chờ chế biến trong ngày, giữ thực phẩm ở nhiệt độ đông lạnh nếu bảo quản lâu hơn. Chú ý để riêng các loại thực phẩm khác khi bảo quản trong tủ lạnh, rã đông thực phẩm bằng cách đặt trong ngăn mát tủ lạnh, dưới vòi nước chảy hoặc bằng lò vi sóng; không để thực phẩm ra ngoài trong nhiều giờ. Thức ăn sau khi nấu chín, chưa ăn ngay phải che đậy tránh bụi, côn trùng; bảo quản ở nhiệt độ môi trường (khoảng 22 độ C) không quá 2 giờ...

Thực hiện ăn chín, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn, không sử dụng đũa, thìa cá nhân để lấy các món ăn dùng chung; trên mâm hay bàn ăn phải có thìa, muỗng, đũa để lấy thức ăn riêng. Không dùng chung ly nước uống, không ăn thức ăn sống hoặc tái như cá sống, thịt sống, trứng sống, gỏi, tiết canh... Các loại rau, củ, quả khi ăn sống phải đảm bảo được rửa sạch, nên gọt vỏ trước khi ăn. Người cách ly tại gia đình không được nấu ăn, phục vụ ăn uống cho người khác, không ngồi ăn chung với các thành viên trong gia đình; rửa, tiệt trùng, bảo quản riêng dụng cụ ăn uống của người đang cách ly...

Song song với công tác tuyên truyền, Sở Y tế, các huyện, thành phố đã thành lập đoàn kiểm tra, tổ giám sát các cơ sở thực phẩm phục vụ bữa ăn tại khu vực cách ly. Tổ chức kiểm tra các cơ sở chế biến suất ăn phục vụ khu cách ly tập trung, cơ sở điều trị Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Trong quá trình kiểm tra, các đoàn đã test nhanh mẫu thực phẩm, không phát hiện mẫu vi phạm; yêu cầu cơ sở thực phẩm ghi chép sổ kiểm thực 03 bước, bộ dụng cụ lưu mẫu và lưu mẫu thức ăn, đồng thời hướng dẫn thực hiện các quy định về bảo đảm an toàn thực phẩm. Qua kiểm tra, giám sát cho thấy, công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở thực phẩm phục vụ cách ly tập trung cơ bản đáp ứng yêu cầu về an toàn thực phẩm, chưa ghi nhận sự cố mất an toàn thực phẩm.

Để bảo đảm ATTP trong thời gian tới, Sở Y tế tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm ATTP tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh./.

Vũ Trường Phúc (Phòng Quản lý ATVSTP - Sở Y tế)

Xem thêm