Y tế và sức khỏe cộng đồng

Triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn TP. Bắc Kạn

Nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch Covid-19 để đạt được miễn dịch cộng đồng cho người dân trên địa bàn TP. Bắc Kạn, Sở Y tế đã chỉ đạo Trung tâm Y tế thành phố làm đầu mối xây dựng kế hoạch và triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho toàn bộ người dân trên địa bàn TP. Bắc Kạn năm 2021-2022.

Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn.
Tiêm vắc xin phòng Covid-19 tại Trung tâm Y tế thành phố Bắc Kạn.

Mục tiêu của kế hoạch là tiếp nhận và sử dụng 100% số lọ/liều các loại vắc xin được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật cấp; đạt tỷ lệ ≥ 90% theo danh sách đối tượng ưu tiên tiêm được lập trong từng đợt; Đảm bảo an toàn trong tiêm chủng khi sử dụng vắc xin phòng Covid-19 và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong quá trình tổ chức tiêm chủng.

Đối tượng tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất, trong đó ưu tiên cho các lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, các đối tượng ưu tiên khác lần lượt theo nội dung quy định tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26 tháng 02 năm 2021 và theo chỉ định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các cấp.

Thời gian thực hiện chiến dịch từ ngày 27/9/2021 đến 31/12/2022, tổ chức triển khai các hoạt động theo kế hoạch chi tiết tại các điểm tiêm trên địa bàn thành phố. Đối với các đối tượng tạm hoãn thực hiện tiêm vét ở tất cả các điểm tiêm theo đúng thời gian quy định của Bộ Y tế và khuyến cáo của nhà sản xuất cho từng loại vắc xin.

Phạm vi thực hiện trên địa bàn toàn thành phố Bắc Kạn. Địa điểm tiêm chủng, gồm: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn (tiêm cho các công dân hiện có mặt trên địa bàn 02 phường Huyền Tụng, Nguyễn Thị Minh khai và các đối tượng có bệnh lý nền trên địa bàn toàn thành phố;

Điểm tiêm lưu động - xe tiêm lưu động, đã được công bố đủ điều kiện tiêm chủng do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện. (Đối tượng là công dân hiện có mặt trên địa bàn 06 xã, phường Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Đức Xuân, Dương Quang, Nông Thượng, Xuất Hóa);

Điểm tiêm tại Trung tâm Y tế TP. Bắc Kạn. đối tượng là công dân hiện có mặt trên địa bàn 06 xã, phường và các đối tượng có bệnh lý nền trên địa bàn toàn thành phố;

Sử dụng cơ sở tiêm chủng đã được công bố đủ điều kiện tiêm chủng tại 06 Trạm Y tế phường Sông Cầu, Phùng Chí Kiên, Đức Xuân, Dương Quang, Nông Thượng, Xuất Hóa thực hiện tiêm chủng cho các công dân hiện có mặt trên địa bàn 06 xã, phường;

Về hình thức tổ chức chiến dịch: Triển khai tiêm thường xuyên, từng đợt và đồng loạt tại các địa điểm (Bệnh viện Đa khoa tỉnh, xe tiêm lưu động Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế thành phố và 06 Trạm Y tế xã, phường), theo tiến độ nguồn vắc xin được cấp. Các điểm tiêm tự đảm bảo nguồn nhân lực, thực hiện tiêm đảm bảo an toàn, đúng đối tượng tiêm đã được Trung tâm Y tế thành phố phân bổ; bố trí đầy đủ phương tiện, thiết bị và điều kiện liên quan khác phục vụ tiêm và theo dõi chăm sóc sức khỏe, cấp cứu đối tượng sau tiêm; thực hiện tiêm chủng theo đúng quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các văn bản của Bộ Y tế.

Trong quá trình thực hiện luôn bảo đảm các quy định về phòng, chống Covid-19 tại điểm tiêm chủng, đặc biệt là thực hiện đầy đủ nguyên tắc 5K./.

Phương Thào (CDC)

Xem thêm