Y tế và sức khỏe cộng đồng:

Tập huấn truyền thông thay đổi hành vi và phát triển thị trường vệ sinh

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh vừa tổ chức khóa tập huấn về truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh và phát triển thị trường vệ sinh, triển khai áp dụng phần mềm giám sát nhà tiêu năm 2021 cho đội ngũ cán bộ cấp tỉnh, huyện và cán bộ phụ trách chương trình vệ sinh môi trường tuyến xã.

Toàn cảnh lớp tập huấn.
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Tại khóa tập huấn, các học viên được giảng viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh giới thiệu nội dung các hoạt động trong vệ sinh nông thôn (VSNT): Ý nghĩa của việc đầu tư vào vệ sinh; truyền thông thay đổi hành vi; nhu cầu và tạo nhu cầu trong VSNT; giới thiệu về thị trường, phát triển thị trường vệ sinh; kỹ thuật xây dựng, sử dụng và bảo quản nhà tiêu HVS. Hướng dẫn thực hành phần mềm quản lý chất lượng nước và nhà tiêu HVS; theo dõi, giám sát, báo cáo các chỉ số về vệ sinh nhà tiêu và chất lượng nước sạch dùng cho mục đích sinh hoạt...

Khóa tập huấn cũng dành thời gian để các học viên thảo luận nhóm và tập trung thực hành phần mềm quản lý chất lượng nước và nhà tiêu HVS trên máy tính nhằm giúp các đơn vị khởi tạo, theo dõi quản lý các báo cáo.

Sau khóa học này mỗi học viên sẽ có đầy đủ phương pháp và kỹ năng để thực hiện các hoạt động về lập kế hoạch, giám sát, đánh giá tăng cường truyền thông thay đổi hành vi vệ sinh tại địa phương, duy trì bền vững những tiêu chí của các mô hình và mở rộng tại các địa phương trong tỉnh; đảm bảo vệ sinh nhà tiêu hộ gia đình và vệ sinh cá nhân, tăng cường tỷ lệ tiếp cận bền vững với nước sạch góp phần chủ động phòng, chống dịch, bệnh, bảo vệ sức khỏe Nhân dân./.

Phương Thào (CDC)

Xem thêm