Phòng, chống tác hại của rượu bia:

Tác hại của rượu, bia đến sức khỏe tâm thần

Ở Việt Nam , bệnh lý tâm thần do lạm dụng rượu, bia và nghiện rượu, bia đang có xu hướng gia tăng trong những năm gần đây, trở thành những vấn đề lớn đối với sức khỏe, kinh tế - xã hội và an toàn cộng đồng.

Lạm dụng rượu dẫn đến suy giảm chức năng của não bộ.
Lạm dụng rượu dẫn đến suy giảm chức năng của não bộ.

Tại khoa Tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Kạn đang điều trị cho nhiều người bệnh loạn thần, đây hầu hết là những người đã nghiện rượu nhiều năm. Điển hình là ông N.V.K (trú tại xã Công Bằng, huyện Pác Nặm) luôn trong tình trạng hoang tưởng nặng, lo sợ có người hãm hại mình, nói lảm nhảm, bỏ ăn uống, toàn thân run rẩy. Theo người nhà ông N.V.K kể lại, mỗi ngày, ông sử dụng hết 1,5 lít rượu. Khi không có rượu, ông N.V.K tìm đủ mọi cách để mua và sử dụng. Khi thấy ông N.V.K bị co giật, ngã đập mặt xuống nền nhà, gia đình đã đưa ông đến bệnh viện để điều trị, ngắt cơn nghiện rượu.

Rượu là chất ức chế, làm đình trệ và gây rối loạn hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Khi lạm dụng rượu bia, các chức năng của não như sự phán đoán, tính tự chủ, ý thức về đạo đức hoàn toàn bị ức chế. Khi đó người uống rượu sẽ trở nên bê tha, nói năng huênh hoang, nói nhiều, không thận trọng trong cử chỉ và lời nói, không biết đúng sai và xấu hổ. Họ sẽ hành động mà người bình thường có lòng tự trọng không cho phép mình làm. Rượu tác động lên hệ thần kinh trung ương khiến người ta không làm chủ được suy nghĩ và hành vi của mình. Từ đó dẫn đến những hậu quả khôn lường như bất cẩn trong giao thông, liều lĩnh không kiềm chế được trước các tình huống nguy hiểm gây ra tai nạn giao thông đáng tiếc, đánh đập, chém giết...

Bộ não con người có rất nhiều chức năng khác nhau như: Trí nhớ, tư duy, tri giác, cảm xúc, hành vi… Một người thường xuyên uống rượu, nghiện rượu, lạm dụng rượu sẽ dẫn tới bị suy giảm và rối loạn các chức năng hoạt động của não bộ, dẫn đến suy giảm trí nhớ, suy giảm trí tuệ, rối loạn tư duy, rối loạn cảm xúc và rối loạn hành vi tác phong… Bệnh nhân loạn thần do rượu bị rối loạn tư duy sinh ra các hoang tưởng ghen tuông, hoang tưởng bị hại… Rối loạn tri giác sinh ra có ảo thị, ảo xúc (rối loạn cảm giác trên da). Rối loạn cảm xúc như trầm cảm hoặc hưng cảm, hung dữ không thể kiềm chế, dễ gây gổ với mọi người xung quanh, hành hung đánh đập vợ con thường xuyên, tạo ra những vấn nạn bạo hành trong gia đình.

Đã có rất nhiều vụ ẩu đả gây thương tích hoặc án mạng xảy ra trên bàn nhậu, chỉ vì một lời thách đố hay khích bác. Nếu thường xuyên uống nhiều rượu có thể dẫn đến tình trạng sảng rượu, gây nhiều hệ luy khó lường cho sức khỏe bản thân, hạnh phúc gia đình và an ninh trật tự xã hội./.

Kim Cúc

Xem thêm