Bắc Kạn thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19

Ngay sau khi dịch Covid-19 xuất hiện đầu năm 2020, tỉnh Bắc Kạn đã chỉ đạo các sở, ngành, địa phương triển khai quyết liệt, mạnh mẽ, kịp thời và hiệu quả nhiều biện pháp phòng, chống dịch. Đến nay, toàn tỉnh chưa có ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng.

Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ngay từ những ngày đầu chống dịch Covid-19, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, ngành Y tế luôn chủ động tham mưu và xây dựng đầy đủ, kịp thời các văn bản chỉ đạo, kế hoạch ứng phó với các cấp độ của dịch, đồng thời luôn chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế, hóa chất để bảo đảm cho công tác phòng, chống dịch. Tổ chức  tập huấn về điều tra giám sát, an toàn sinh học, an toàn trong tiêm chủng cho đội ngũ cán bộ y, bác sĩ với hình thức trực tuyến và trực tiếp. Hệ thống giám sát, xét nghiệm, thông báo dịch được triển khai thường xuyên, liên tục, chủ động truy vết công dân từ vùng dịch về và người dân có biểu hiện sốt, ho, khó thở, kịp thời cách ly, theo dõi sát sao các đối tượng có yếu tố nguy cơ; phối hợp với các ngành có liên quan tổ chức rà soát, tiếp nhận và cách ly công dân Việt Nam lao động, học tập, công tác từ nước ngoài và vùng dịch trở về địa phương, tiếp nhận cách ly các chuyên gia nước ngoài đến làm việc theo quy định của Bộ Y tế.

Thực hiện đầy đủ các quy định về thủ tục đưa người vào cách ly và xác nhận hoàn thành cách ly, bàn giao người cách ly nghiêm túc, đúng quy định. Chỉ tính riêng từ đợt dịch thứ tư (từ 27/4/2021) đến nay, toàn tỉnh đã cách ly y tế tập trung gần 5.000 người, trong đó trên 4.400 người đã hoàn thành cách ly. Số người đang cách ly hiện có sức khỏe bình thường. Duy trì hoạt động 06 chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh.

Trong công tác điều trị, ngành Y tế tỉnh đã củng cố khu điều trị cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trung tâm y tế các huyện, thành phố; quán triệt thực hiện nghiêm các quy trình chuyên môn kỹ thuật; bảo đảm các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, thuốc, vật tư, hóa chất sẵn sàng thu dung, cách ly, điều trị người mắc Covid-19 theo đúng phác đồ, hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế. Công tác điều trị theo phân tuyến với phương châm “bốn tại chỗ” đã thực hiện điều trị các ca bệnh mắc Covid-19 ngay tại địa phương. Các đơn vị y tế thực hiện nghiêm việc khám, cách ly và điều trị các trường hợp dương tính và nghi ngờ theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 07 ca dương tính (các trường hợp này đều trong đợt dịch thứ tư). Hiện nay 07 trường hợp đã điều trị khỏi; 42 bệnh nhân tái dương tính với vi rút SARS-CoV-2 là các đối tượng F0 ở ngoài tỉnh, sau khi khỏi bệnh trở về địa phương thì tái nhiễm, nay tiếp tục được điều trị khỏi bệnh.

Lấy mẫu xét nghiệm tại CDC tỉnh.
Lấy mẫu xét nghiệm tại CDC tỉnh.

Trong công tác xét nghiệm, cùng với việc tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà tài trợ về cơ sở vật chất, máy xét nghiệm, ngành Y tế tỉnh còn nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19, thực hiện xét nghiệm mẫu gộp, giúp công suất xét nghiệm tăng, rút ngắn thời gian làm xét nghiệm. Từ đó việc nhận định, khoanh vùng, xử lý dịch được triển khai nhanh chóng, kịp thời. Chỉ tính riêng đợt dịch thứ tư đến nay, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã xét nghiệm bằng kỹ thuật Real-time PCR trên 27.000 mẫu, thực hiện trên 2.600 mẫu test nhanh.

Để thực hiện tốt “chiến dịch” tiêm vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, ngành Y tế đã chủ trì phối hợp thiết lập Văn phòng Thường trực chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh; tham mưu thành lập Ban chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 của tỉnh, chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 các cấp và triển khai tiêm vắc xin theo kế hoạch. Tính đến nay, toàn tỉnh tiêm được cho trên 27.000 người. Công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, không có trường hợp phản ứng nặng trong và sau tiêm.

Có thể nói, dù còn gặp nhiều khó khăn, song với việc triển khai thần tốc, quyết liệt, đồng bộ các giải pháp và sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, toàn tỉnh đã kiểm soát, khống chế được dịch bệnh. Qua đó, góp phần cùng với các địa phương trong cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19./.

Việt Bắc

Xem thêm