Cảnh báo thuốc Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả

Ngày 08/6/2021, Sở Y tế có Văn bản 1754/SYT - NVD gửi các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Sở Y tế; các cơ sở kinh doanh dược trên địa bàn tỉnh và các huyện, thành phố trong tỉnh về việc phát hiện mẫu thuốc Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả.

aaa
Sản phẩm nghi ngờ là giả bên trái và sản phẩm do Công ty TNHH Dược Thống Nhất phân phối bên phải.
 

Cụ thể: Qua so sánh, đối chiếu các đặc điểm mẫu thuốc có tên Aquadetrim Vitamin D3; Nhà sản xuất: Medana Pharma S.A; SĐK: VN-21328-18, lô SX: 050419, NSX: 080419, HD: 080422 do Công ty TNHH Dược Thống Nhất phân phối - VPĐD Pharmaceutical Works Polpharma S.A tại Hà Nội cung cấp. Các mẫu do Trung tâm Kiểm nghiệm thuốc, mỹ phẩm, thực phẩm Hà Nội đã lấy và mẫu do Công ty TNHH Dược Thống Nhất mua tại Hà Nội nghi ngờ là thuốc giả.

Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, thực hiện Văn bản số 6427/QLD-CL ngày 03/6/2021 của Cục Quản lý Dược về việc mẫu Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả, Sở Y tế đề nghị các các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc rà soát thuốc Aquadetrim Vitamin D3 hiện đang kinh doanh, sử dụng tại cơ sở. Nếu phát hiện hoặc nghi ngờ thuốc Aquadetrim Vitamin D3 là hàng giả theo các dấu hiệu nêu tại mục 1 Công văn số 6427/QLD-CL ngày 03/6/2021 của Cục Quản lý Dược đính kèm theo báo cáo về Sở Y tế/Văn phòng HĐND và UBND huyện, thành phố để xử lý theo quy định.

Văn phòng HĐND và UBND các huyện, thành phố trong tỉnh thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân trên địa bàn về các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa sản phẩm Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả và thuốc thật; yêu cầu các cơ sở kinh doanh, sử dụng thuốc và người dân không kinh doanh, buôn bán, sử dụng sản phẩm Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả nêu trên;

Tổ chức tiếp nhận thông tin báo cáo của các cơ sở kinh doanh, người sử dụng; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra xác minh, truy tìm nguồn gốc xuất xứ của lô hàng Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả; xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định hiện hành;

Báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý vi phạm và nguồn gốc lô thuốc nghi ngờ giả (nếu có ) về Sở Y tế và các cơ quan liên quan.

Sở Y tế đề nghị Báo Bắc Kạn, Đài Phát thanh và Truyền hình Bắc Kạn phối hợp đưa thông tin về thuốc Aquadetrim Vitamin D3 nghi ngờ là giả để các cơ sở kinh doanh, buôn bán, sử dụng thuốc và người dân biết và không buôn bán, sử dụng sản phẩm có các dấu hiệu nhận biết.

Các đặc điểm, dấu hiệu phân biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là giả và thuốc do Công ty TNHH Dược Thống Nhất phân phối như sau:

 
Bảng so sánh in đậm các nội dung khác biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là giả/thuốc do Công ty TNHH dược Thống Nhất phân phối.
 

Bảng so sánh in đậm các nội dung khác biệt giữa sản phẩm nghi ngờ là giả/thuốc do Công ty TNHH dược Thống Nhất phân phối.

Việt Bắc

Xem thêm