Thi đua yêu nước

Chị Nguyễn Thị Kim Thông tiêu biểu trong công tác phòng, chống bạo lực giới

Là người phụ nữ nhiệt huyết, năng động, chị Nguyễn Thị Kim Thông ở tổ 15, phường Nguyễn Thị Minh Khai (TP. Bắc Kạn) không chỉ có nhiều đóng góp tích cực cho phong trào Hội Phụ nữ mà còn là tư vấn viên về giới và gia đình, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao nhận thức về bạo lực gia đình, bình đẳng giới cho hội viên, phụ nữ, là điển hình tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước do tỉnh phát động.

Chị Thông (thứ ba từ trái sang) nhận hoa chúc mững của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính
Chị Thông (thứ ba từ trái sang) nhận hoa chúc mừng của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính.

Với vai trò là tư vấn viên về giới và gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn, thời gian qua, chị Thông đã chia sẻ, hỗ trợ kế hoạch an toàn và đồng hành cùng nạn nhân bị bạo lực gia đình, bạo lực học đường, giúp các nạn nhân có chỗ dựa tin cậy và tin tưởng hơn trong cuộc sống.

Chị Thông tâm sự: Trong 5 năm qua (2017 - 2022), tôi đã hỗ trợ, tư vấn kế hoạch an toàn cho 145 vụ bạo lực gia đình, gồm 139 vụ trong tỉnh và 06 vụ ngoài tỉnh. Đối tượng được tôi hỗ trợ, tư vấn là nạn nhân bị bạo lực gia đình, người thân của nạn nhân bị bạo lực gia đình và người gây bạo lực gia đình.

Trong khi tiếp nhận, chị luôn lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ, cảm thông với hoàn cảnh của nạn nhân, động viên họ mạnh dạn chia sẻ câu chuyện không muốn kể của mình, cùng nạn nhân xây dựng kế hoạch an toàn phòng tránh khi bạo lực gia đình xảy ra.

Đối với những vụ bạo lực có tính chất phức tạp, mức độ nguy hiểm, chị phối hợp với chính quyền, Công an, Hội Phụ nữ can thiệp, giải quyết, để bảo vệ kịp thời nạn nhân bị bạo lực gia đình. Đối với nạn nhân bị bạo lực gia đình có nhu cầu, nguyện vọng muốn tìm việc làm để ổn định cuộc sống, chị cũng tích cực kết nối, giới thiệu việc làm cho họ.

Bên cạnh tư vấn qua đường dây nóng, chị còn tư vấn trực tiếp; hỗ trợ trẻ em bị bạo lực gia đình, bạo lực học đường và tư vấn giúp học sinh kỹ năng phòng, tránh xâm hại tình dục, phòng, tránh bạo lực học đường. Tư vấn cho phụ nữ và cộng đồng thực hiện bình đẳng giới; phòng, chống bạo lực gia đình; phòng, chống xâm hại tình dục để bảo đảm an toàn cho phụ nữ và trẻ em.

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, chị luôn mong muốn nạn nhân bị bạo lực gia đình đừng cam chịu, đừng im lặng mà hãy lên tiếng để bảo vệ chính mình, mạnh dạn gọi tới đường dây nóng để được chia sẻ, được tư vấn để có cuộc sống an toàn và khỏe mạnh hơn. 

Số điện thoại đường dây nóng Tư vấn viên về giới và gia đình của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Bắc Kạn: 088.613.9393. Thời gian tiếp nhận tư vấn 24/7. Tư vấn trực tiếp tại phòng làm việc vào các buổi sáng từ thứ Hai đến thứ Sáu hằng tuần. Nếu nạn nhân hoặc người thân nạn nhân bị bạo lực gia đình có yêu cầu hỗ trợ, tư vấn, giúp đỡ tại gia đình, tư vấn viên đều sẵn sàng thực hiện với lương tâm và trách nhiệm của mình.

Để ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình, chị cũng mong muốn có sự chung tay vào cuộc, sự đồng thuận từ gia đình và cộng đồng xã hội trong việc kịp thời ngăn chặn, hòa giải các mâu thuẫn gia đình; tích cực hơn nữa trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống bạo lực gia đình, để mỗi cá nhân khi nhắc đến hành vi bạo lực gia đình là phải nghĩ ngay đó là hành vi vi phạm pháp luật, bị lên án và loại trừ ra khỏi đời sống xã hội, góp phần xây dựng gia đình bình an, xã hội hạnh phúc.

Những đóng góp của chị Nguyễn Thị Kim Thông đã được chính quyền và các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ tôn vinh. Mới đây, chị vinh dự được tham gia Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng Chính phủ với phụ nữ Việt Nam về chủ đề "Thúc đẩy bình đẳng giới và phát huy vai trò của phụ nữ trong phát triển kinh tế - xã hội". Chị là tấm gương điển hình trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình và phong trào thi đua yêu nước để chị em phụ nữ trong toàn tỉnh học tập./.

Việt Bắc

Xem thêm