Doanh nghiệp tiêu biểu trong chăm lo đời sống đoàn viên, người lao động

Xác định việc chăm lo, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, những năm qua, Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn luôn quan tâm, chú trọng thực hiện nội dung này và đạt nhiều kết quả tích cực.

Công đoàn Công ty phối hợp với tiểu thương Chợ Bắc Kạn tổ chức giao lưu văn nghệ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).
Công đoàn Công ty phối hợp với tiểu thương Chợ Bắc Kạn tổ chức giao lưu văn nghệ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10).

Anh Vũ Thế Cường, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn cho biết: Công đoàn Công ty có trên 40 cán bộ, công nhân viên, người lao động (CBNVNLĐ). Hiện nay, chúng tôi đang quản lý và khai thác 01 bến xe khách, 03 chợ hạng 2, 02 chợ hạng 3 và thực hiện công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại thị trấn 04 huyện (Bạch Thông, Ba Bể, Chợ Đồn, Na Rì). Từ khi thành lập đến nay, mặc dù trải qua nhiều khó khăn, đặc biệt là 03 năm trở lại đây chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 nhưng Công ty luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo đời sống CBNVNLĐ.  

Công đoàn thực hiện tốt công tác tham mưu, đề xuất với Hội đồng quản trị, Ban lãnh đạo Công ty tổ chức Hội nghị công nhân viên lao động lồng ghép trong Đại hội cổ đông thường niên hằng năm. Thông qua đó thực hiện tốt quy chế dân chủ, phát huy sức sáng tạo của tập thể, cá nhân để nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, giữ vững đoàn kết nội bộ… Ban Chấp hành (BCH) Công đoàn đại diện cho tập thể người lao động phối hợp với Ban lãnh đạo xây dựng, bổ sung, kiện toàn nội quy, quy chế làm việc, thỏa ước lao động tập thể, hệ thống thang bảng lương, quy chế nâng bậc lương, quy chế dân chủ ở cơ sở theo đúng quy định của pháp luật. Tham gia bình xét thi đua khen thưởng, kỷ luật, xét nâng lương một cách công khai, dân chủ, minh bạch, đúng quy định pháp luật.

Trước những yêu cầu trong tình hình mới, Công đoàn Công ty đã đổi mới mạnh mẽ nội dung và phương thức hoạt động căn cứ vào nhu cầu, nguyện vọng của người lao động. Đó là tập trung cho công tác thương lượng, đối thoại, mang lại phúc lợi và lợi ích thiết thực cho người lao động; phát động các phong trào thi đua nâng cao năng suất làm việc, lao động sáng tạo; bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động.

Chủ tịch Công đoàn Vũ Thế Cường cho biết thêm: BCH Công đoàn đã chủ động tham mưu với Ban lãnh đạo thực hiện tốt công tác chăm lo, cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho CBNVLĐ. Thương lượng có hiệu quả với người sử dụng lao động, ký kết được thỏa ước lao động tập thể có những điều khoản có lợi cho người lao động như cán bộ, nhân viên được vay vốn không lãi suất từ quỹ của Công ty; người lao động nghỉ nguyên lương buổi chiều những ngày lễ, Tết âm lịch như ngày mùng 03 tháng 3, Tết Đoan ngọ (ngày mùng 05 tháng 5 âm lịch), rằm tháng Bảy…

Hiện nay, 100% công nhân lao động được ký hợp đồng lao động, CBNVNLĐ có việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định với mức lương bình quân 5,5 triệu đồng/người/tháng. 100% CBNVNLĐ được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; được khám sức khỏe định kỳ, tham quan, du lịch hằng năm. Những khó khăn, vướng mắc của đoàn viên, người lao động được quan tâm, kiến nghị giải quyết kịp thời…

Anh Nguyễn Văn Min, cán bộ Phòng Tổ chức – Hành chính, Công ty Cổ phần Chợ Bắc Kạn cho biết: “Tôi làm việc tại Công ty đến nay đã 10 năm. Khi làm việc tại đây, tôi được trang bị bảo hộ lao động; lương, các chế độ bảo hiểm… được chi trả đầy đủ. Hằng năm (trừ những năm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp), Công ty tổ chức cho nhân viên đi du lịch 2-3 đợt; khám sức khỏe định kỳ 2 lần; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao...”.

BCH Công đoàn phối hợp cùng với Ban lãnh đạo thường xuyên quan tâm và chăm lo đến các hộ kinh doanh, tiểu thương, như: Tổ chức đi dã ngoại, tham quan; tọa đàm, giao lưu văn nghệ cho tiểu thương nữ tại các chợ nhân Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10... Qua đó nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và tạo sự gắn bó, đoàn kết.

Với cách làm đổi mới, sáng tạo, Công ty đã đạt nhiều thành tích nổi bật: Năm 2019, 2020 là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua khối doanh nghiệp địa phương; là doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa nhiều năm liền; có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn giai đoạn 2015-2020 của TP. Bắc Kạn và của tỉnh năm 2021./.

Phương Thùy

Xem thêm