Vân Tùng: Đường trục xã hư hỏng lề đường sau gần 2 năm đưa vào sử dụng

Tuyến đường Quốc lộ 3 – Nghĩa trang – Lâm trường – Nà Slác thuộc xã Vân Tùng (Ngân Sơn) được đưa vào sử dụng từ cuối tháng 12/2020 đến nay có nhiều điểm sạt lở, xuống cấp phần lề đường.

Một điểm lề đường bị xói mòn
Một điểm lề đường bị xói mòn, sạt lở phần mép nền nhựa.

Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn cấp A, có chiều dài toàn tuyến hơn 1,4km, điểm đầu tuyến giao với ngã ba Quốc lộ 3 – Lâm trường, điểm cuối tuyến nối tiếp vào đường Hồ Chí Minh đoạn tránh trung tâm huyện Ngân Sơn. Bề rộng mặt đường 3,5m, kết cấu đá dăm láng nhựa 2 lớp, tiêu chuẩn 4,5kg/m2, dày 3,5cm (mặt đường lớp 1 đá 4x6 chèn đá dăm dày 14cm đằm chặt).

Sạt lở và xói mòn kéo dài dẫn đến đá xỏi
Sạt lở và xói mòn kéo dài dẫn đến đá sỏi ở phần nền nhựa bắt đầu bong tróc.

Tổng mức đầu tư tuyến đường hơn 7,1 tỷ đồng; đơn vị nhà thầu khảo sát, thiết kế xây dựng công trình là Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và dịch vụ Bắc Kạn, có địa chỉ tại thành phố Bắc Kạn; nhà thầu thi công là Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh, có địa chỉ tại tỉnh Vĩnh Phúc; nhà thầu tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng Bắc Kạn, có địa chỉ tại thành phố Bắc Kạn. Tuyến đường được khởi công ngày 10/02/2020 và hoàn thành ngày 24/12/2020, nghiệm thu đưa vào sử dụng ngày 26/12/2020.

Hiện nay, nhiều điểm lề đường bị nước xói mòn, trong đó có điểm kéo dài hàng chục mét nhiều ngày nay chưa được khắc phục. Theo quan sát, đã có điểm tạo thành những hố lớn sâu khoảng 60cm, rộng 50cm, nhiều điểm hai bên đường cỏ mọc sát đến mép nhựa và cao ngang đầu người… việc xuống cấp này tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông cho người và các phương tiện đi lại.

Theo bà H.T.H là người dân sinh sống ở khu 1, xã Vân Tùng cho biết: Từ khi con đường hoàn thành và đưa vào sử dụng tôi và nhiều người ở đây vẫn đi bộ thể dục hằng ngày, đây là con đường mới đưa vào sử dụng chưa được 02 năm mà đã xuống cấp tại nhiều điểm, cỏ cây mọc um tùm hai bên lề đường mà không có ai phát dọn, xử lý những điểm xuống cấp, có đoạn đã tạo thành những hủm sâu ngay sát mép đường nhựa, với những người tham gia giao thông bằng xe máy nếu không quan sát cẩn thận rất dễ xảy ra tai nạn. Còn theo anh N.T.A, ở khu 1, xã Vân Tùng, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian, trải qua mấy trận mưa bão thì xuất hiện tình trạng xói lở; taluy có độ dốc đứng cao gây sạt lở tại nhiều điểm trên tuyến...

Mong muốn của người dân, nhất là những người thường xuyên đi lại trên con đường này, đó là chính quyền địa phương và cơ quan chức năng liên quan cần sớm khắc phục dứt điểm, tránh để lâu ngày chất lượng con đường càng xuống cấp, dẫn đến việc sửa chữa khắc phục sẽ khó khăn và tốn kém hơn.

Nhiều điểm cây cối mọc cao ngang đầu người ngay sát mép đường nhựa.
Nhiều điểm cây cối mọc cao ngang đầu người ngay sát mép đường nhựa.

Theo kết luận tại biên bản nghiệm thu và xác nhận hết thời hạn bảo hành công trình được lập ngày 12/01/2022 bởi chủ đầu tư, nhà thầu thi công và đại diện UBND xã Vân Tùng thể hiện con đường này đã được nhà thầu thi công thực hiện bảo hành theo quy định, sau thời gian bảo hành đạt chất lượng theo quy định của hồ sơ thiết kế.

Kể từ 01/01/2022, nhà thầu thi công là Công ty Xây dựng và Phát triển nhà Mê Linh hết trách nhiệm bảo hành công trình. Đơn vị quản lý, khai thác sử dụng có trách nhiệm duy tu, bảo dưỡng công trình theo quy định của Nhà nước.

Chủ tịch UBND xã Vân Tùng Nguyễn Thị Phượng cho biết: Xã mới nhận bàn giao con đường này từ tháng 4/2022 và sau vài trận mưa lớn thì hiện tượng ta-luy dương sạt lở ở nhiều điểm, phần lề đường bị xói mòn đất và sạt lở ở một số mép đường nhựa. Hiện nay xã đã cho cơ quan chuyên môn thống kê, ước lượng khối lượng đất đá sạt lở báo cáo UBND huyện tìm nguồn kinh phí để khắc phục, sửa chữa vì xã không có nguồn kinh phí thực hiện việc này. Đối với phần cỏ cây mọc hai bên đường xã sẽ chỉ đạo các hội, đoàn thể và cộng đồng dân cư tiếp tục quản lý và cùng phát dọn./.

Văn Lạ

Xem thêm