"Cây cao bóng cả" tỏa mát cho đời

Những năm qua, người cao tuổi tỉnh Bắc Kạn đã phát huy vai trò, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Họ được ví như những cây cao bóng cả, tỏa mát cho đời, là gương sáng tiêu biểu để con cháu noi theo.

Tiết mục văn nghệ đặc sắc do Người cao tuổi thành phố thực hiện.
Tiết mục văn nghệ đặc sắc do người cao tuổi thành phố Bắc Kạn biểu diễn.

Những ngày tháng 9, tại Nhà Văn hóa tổ 7, phường Phùng Chí Kiên (thành phố Bắc Kạn) rộn ràng lời ca, tiếng hát của hội viên người cao tuổi. Các cụ ông, cụ bà  hăng say tập luyện các tiết mục văn nghệ chuẩn bị cho chương trình văn nghệ chào mừng ngày Quốc tế Người cao tuổi 1/10. Trước đó, tại Đại hội Chi bộ tổ 7, chương trình văn nghệ chào mừng cũng do các hội viên người cao tuổi biểu diễn. Được biết, trên địa bàn thành phố, các hoạt động văn nghệ, thể thao của người cao tuổi đang ngày càng phát triển với 34 câu lạc bộ.

Bà Vũ Thị Chiến, người cao tuổi phường Phùng Chí Kiên phấn khởi: Sau nghỉ hưu tôi có nhiều thời gian hơn. Tham gia các hoạt động văn nghệ, thể thao giúp người cao tuổi thấy vui vẻ, phấn khởi và khỏe mạnh hơn. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng “Tuổi già nhưng chí không già” chính vì vậy nên dù tuổi đã cao nhưng nếu có thể đóng góp cho sự phát triển chung của địa phương thì đều nhiệt tình tham gia. Là Bí thư Chi bộ tổ, tôi luôn cố gắng gương mẫu, chủ động thực hiện tốt những nhiệm vụ và các phong trào, hoạt động tại địa phương.

Năm 2022, dịch Covid-19 dần ổn định, phong trào văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao được các cấp Hội Người cao tuổi ngày càng phát triển, nhiều chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ giữa các câu lạc bộ, thi đấu bóng chuyền hơi được tổ chức. Cùng với đó, các cấp Hội tích cực tham gia thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “xây dựng gia đình văn hóa, gia đình kiểu mẫu” gắn với nâng cao chất lượng phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”; tích cực tham gia công tác hòa giải, phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội, khuyến học, khuyến tài, bảo vệ môi trường, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở… Trong 6 tháng đầu năm, người cao tuổi đã hiến gần 12.000m2 đất, đóng góp 6.811 ngày công, ủng hộ được 36 triệu đồng và trồng được hơn 117.358 cây xanh các loại.

Ban đại diện Người cao tuổi tỉnh trao quà cho các hội viên khó khăn tại huyện Pác Nặm.
Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh trao quà cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn tại huyện Pác Nặm.

Ngoài gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào, người cao tuổi còn là nhân tố tiêu biểu, tích cực tham gia xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương. Toàn tỉnh hiện có 36.178 người cao tuổi, trong đó có 247 người cao tuổi đang đảm nhiệm chức vụ bí thư chi bộ thôn tổ dân phố; 07 người cao tuổi là Chủ tịch MTTQ cấp xã, phường; 223 người cao tuổi làm trưởng ban công tác Mặt trận thôn, tổ dân phố; 27 chủ tịch Hội kiêm các đoàn thể khác và 218 người cao tuổi là trưởng thôn, tổ trưởng dân phố… Trong phát triển kinh tế có 35 người cao tuổi làm chủ trang trại, 105 người cao tuổi làm kinh tế giỏi, 8.657 người cao tuổi tham gia trực tiếp lao động sản xuất…

Bà Đinh Thị Sơn, Trưởng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh cho biết: Cùng với xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội Người cao tuổi trong tỉnh luôn quan tâm, làm tốt công tác chăm sóc người cao tuổi. Trong 6 tháng đầu năm 2022, 2.842 người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn đã được trao tặng quà với tổng kinh phí hơn 900 triệu đồng. Các cấp Hội chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cùng cấp và phối hợp với ngành, đoàn thể tổ chức chúc thọ và mừng thọ theo quy định. Toàn tỉnh có 300 cụ tròn 90 tuổi, 19 cụ tròn 100 tuổi và 3.958 cụ ở độ tuổi 70-75-80-85-95 và trên 100 được chúc thọ, mừng thọ. Hiện nay, các địa phương đang đến thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi nhân dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi và Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam 2022.

Với những đóng góp tích cực, người cao tuổi ngày càng khẳng định vị thế trong xã hội, trở thành chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền, thế hệ trẻ; là niềm tự hào, tin yêu của đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh./.

Bích Phượng

Xem thêm