Cập nhật nóng: Người dân đổ xô mua xăng, Sở Công thương nói gì?

Theo phản ánh của người dân, trong mấy ngày qua, đặc biệt từ sáng nay (14/9/2022), trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn xuất hiện tình trạng người dân đổ xô đi mua xăng ở các cây xăng. Qua cập nhật ban đầu, nhiều cửa hàng xăng dầu vẫn mở bán bình thường, tuy nhiên cũng có một số cây xăng dầu đóng cửa, bán cầm chừng hoặc treo biển "hết xăng" với những lý do khác nhau... Báo Bắc Kạn đang tiếp tục cập nhật thông tin từ các phóng viên và ngành chức năng.

aa
Người dân mua xăng tại Cửa hàng xăng dầu 40, xã Bộc Bố, huyện Pác Nặm lúc 14h ngày 14/9. (Ảnh: Nguyễn Nghĩa)

15h00: Tại huyện Pác Nặm, theo thông tin từ Cửa hàng xăng dầu số 40 Petrolimex, trong ngày 14/9/2022 (tới thời điểm 15 giờ), cửa hàng đã tiêu thụ khoảng gần 10.000 lít xăng, dầu. Số xăng, dầu tiêu thụ cao hơn gấp 3 lần so với ngày thường. Nguyên nhân được cho là có dư luận về việc một số chính sách của Trung ương về xăng dầu trong nước và một số tư nhân không được kinh doanh cây xăng. Tuy nhiên, giá xăng dầu trên địa bàn huyện không thay đổi. Hiện các xe bồn của cửa hàng tiếp tục cấp xăng để bán bình thường.

Hoạt động bán hàng tại Cây xăng thị trấn Phủ thông, huyện Bạch Thông.
Hoạt động bán hàng tại Cây xăng thị trấn Phủ Thông, huyện Bạch Thông. (Ảnh: Xuân Nghiệp)

Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông, ông Đinh Quang Hưng cho biết: Ngay khi nắm bắt thông tin về tình trạng người dân ở một số huyện trên địa bàn tỉnh đổ xô mua xăng tích trữ, hay cây xăng ngừng bán, UBND huyện đã chỉ đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng nắm bắt thông tin để có hướng chỉ đạo kịp thời. Theo báo cáo từ các địa phương, hoạt động mua bán xăng dầu tại 04 cây xăng  trên địa bàn huyện (02 xây xăng tại thị trấn Phủ Thông, 01 cây xăng tại xã Cẩm Giàng và 01 cây xăng tại xã Dương Phong) trong ngày hôm nay (14/9) vẫn diễn ra bình thường, nguồn cung bảo đảm, người dân không đổ dồn về mua xăng tích trữ.

16h00: Theo phản ánh của phóng viên Thu Trang, trên địa bàn huyện Chợ Đồn có 15 cây xăng. Đến 16h chiều nay có có 12 cây xăng của các doanh nghiệp tư nhân hết nguồn hàng, chỉ còn 3 cây xăng thuộc hệ thống xăng dầu Petrolimex vẫn còn hàng.

Cây xăng treo biển hết xăng từ 15h ngày 14/9
Cây xăng của Công ty Cổ phần ĐTTM&DV Ba Bể treo biển hết xăng từ 15h ngày 14/9 (Ảnh: Trần Tuyến)

Phóng viên địa bàn huyện Ba Bể cập nhật, tại huyện Ba Bể, đến 16h hôm nay, 8/10 cây xăng dầu đã hết xăng.

Ba Be
Cửa hàng xăng dầu số 90, huyện Ba Bể đông kín người dân tới mua xăng. (Ảnh: Trần Tuyến)

Phóng viên Văn Lạ cho biết, toàn huyện Ngân Sơn có 09 cây xăng. Đến thời điểm 14 giờ ngày 14/9, chỉ có 01 cây xăng ở xã Thuần Mang hết xăng, còn lại hoạt động bình thường; không có hiện tượng người dân tích trữ xăng như các địa phương khác.

17h00: Tại huyện Na Rì, phóng viên Tùng Vân cho biết, toàn huyện có 09 cây xăng, trong đó 01 cây xăng đang tạm dừng để hoàn thiện thủ tục kinh doanh. Hiện các cửa hàng xăng dầu trên địa bàn huyện vẫn hoạt động bình thường.

Tại huyện Chợ Mới: Phóng viên Bích Huyền cho biết, trên địa bàn huyện có 12 cây xăng. Đến 17 giờ, các cây xăng trên địa bàn huyện vẫn mở cửa bán xăng, dầu. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, một số cây xăng tư nhân thời gian qua đã bán xăng cầm chừng (mỗi xe máy chỉ được mua 20.000 đồng, ô tô tối đa 500.000 đồng tiền xăng/ mỗi phương tiện).

Một cây căng tại huyện Chợ Mới.
Hoạt động tại cây xăng Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới. (Ảnh Bích Huyền)

Theo chia sẻ của anh Nguyễn Tiến Dũng, chủ cây xăng Petrolimex cửa hàng số 31 thì trong những ngày qua, cây xăng vẫn hoạt động bình thường, không xảy ra tình trạng hết xăng, hay người dân đổ xô đi mua xăng, dầu. Hiện bình quân mỗi ngày cây xăng bán khoảng 1.100 lít xăng và 1.300 lít dầu. Vào thời điểm xăng tăng giá, cây xăng vẫn hoạt động bình thường.

17h30: Phóng viên Duy Khánh cho biết, tại TP. Bắc Kạn có 11 cây xăng, trong đó 06 cây xăng thuộc hệ thống Petrolimex vẫn bảo đủ xăng cần thiết phục vụ khách hàng. Không có hiện tượng đông người đổ xô đi mua tích trữ. Đến 17h ngày 14/9 có hiện tượng hết xăng ở một số cây xăng tư nhân.

Cây xăng tư nhân Thành Quý (thành phố Bắc Kạn) treo biển hết xăng.
Cây xăng tư nhân Thành Quý (thành phố Bắc Kạn) treo biển hết xăng. (Ảnh: Duy Khánh)

Trao đổi với phóng viên Báo Bắc Kạn về vấn đề này, ông Hoàng Hà Bắc, Giám đốc Sở Công thương Bắc Kạn cho hay: "Vì nhiều lý do, có một số cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh thiếu hàng cục bộ ở một số thời điểm".

Ông Bắc cho biết thêm: Qua công tác phối hợp kiểm tra, giám sát cho thấy, hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đang gặp nhiều khó khăn. Trước những biến động thường xuyên của giá xăng dầu (dao động giữa các kỳ điều chỉnh giá lớn), các đơn vị khó nhập hàng để bán do không đảm bảo chi phí trong kinh doanh.

Theo các thương nhân kinh doanh xăng dầu, nhiều thời điểm gần đây, chiết khấu xăng dầu bằng 0 hoặc âm, do đó doanh nghiệp thường xuyên phải bù lỗ, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh là doanh nghiệp nhỏ, vốn doanh nghiệp hạn chế. Một số doanh nghiệp có cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã báo cáo về Sở Công thương về việc dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu do khó khăn trong kinh doanh, không đủ khả năng duy trì hoạt động.

Hiện tượng khan hàng từ các thương nhân đầu mối cung cấp xăng dầu dẫn tới một số thương nhân phân phối, tổng đại lý xăng dầu không nhập được hàng để cung cấp cho các cửa hàng bán lẻ. Tại nhiều cửa hàng thuộc hệ thống phân phối, do không có nguồn cung xăng để cung cấp ra thị trường phục vụ người dân, dẫn tới sản lượng bán ra của các cửa hàng tăng cao hơn, vượt mức kế hoạch đăng ký giữa doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu và đơn vị cung cấp xăng dầu (các cửa hàng thuộc hệ thống phân phối của Chi nhánh Xăng dầu Bắc Kạn), do đó dẫn tới hiện tượng thiếu hàng cục bộ tại một số thời điểm đối với các cửa hàng thuộc hệ thống của đơn vị. Để tránh hiện tượng đóng cửa cửa hàng, một số cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ còn duy trì một mặt hàng để bán (xăng hoặc dầu).

Để hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, không để đứt gãy nguồn cung và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Sở Công thương đã đề nghị Bộ Công thương có cơ chế điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu, giá cơ sở đối với mặt hàng xăng dầu để điều chỉnh mức chiết khấu phù hợp, đảm bảo chi phí hoạt động cho các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

 

"Sở Công Thương đề nghị Bộ chỉ đạo các thương nhân đầu mối đảm bảo nguồn cung xăng dầu, không làm đứt gãy nguồn cung gây hiện tượng thiếu hàng phục vụ nhu cầu kinh doanh của các cửa hàng".

Ông Hoàng Hà Bắc

Giám đốc Sở Công thương Bắc Kạn

Đồng thời, đề nghị Bộ hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp cửa hàng bán lẻ xăng dầu bán hàng không đủ số lượng mặt hàng theo quy định tại cùng một thời điểm và trách nhiệm của thương nhân phân phối xăng dầu trong việc đảm bảo số lượng xăng dầu trong hoạt động phân phối đến các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối, để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý hoạt động kinh doanh xăng dầu...

Báo Bắc Kạn sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề này tới độc giả./.

Nhóm PV

Xem thêm