Những ngôi nhà ấm tình đồng đội

Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên cựu chiến binh (CCB) thời gian qua được các cấp Hội CCB trong tỉnh tích cực triển khai thực hiện và đạt kết quả đáng ghi nhận.

Hội CCB tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Triệu Ngọc Lâm (Na Rì).
Hội CCB tỉnh trao tiền hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội cho CCB Triệu Ngọc Lâm (Na Rì).

CCB Triệu Xuân Thanh, 60 tuổi, trú tại Bản Khang, xã Xuân Lạc (Chợ Đồn) có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ ông mất cách đây vài năm do tai nạn lao động, ông đang sống với vợ chồng con trai thứ 2 bị khuyết tật bẩm sinh, ít có khả năng lao động. Kinh tế gia đình chỉ trông chờ vào khoảnh ruộng trước nhà, cuộc sống vô cùng khó khăn, nhà đã hư hỏng, dột nát và không có khả năng để xây mới.

Để hỗ trợ ông Thanh xây nhà kiên cố, Chủ tịch Hiệp Hội doanh nhân CCB Việt Nam Lê Văn Kiểm (trụ sở tại Hà Nội) đã gửi tặng số tiền 60 triệu đồng; CCB Phạm Văn Dịu– Giám đốc Công ty TNHH MTV Khoáng sản và Thương mại Đồng Nam (thị trấn Bằng Lũng, huyện Chợ Đồn) ủng hộ 3.000 viên gạch. Tháng 6/2021, Hội CCB tỉnh đã bàn giao căn nhà mới cho CCB Triệu Xuân Thanh. 

CCB Triệu Xuân Thanh xúc động chia sẻ: “Những tưởng đến cuối đời giấc mơ về ngôi nhà mới của tôi vẫn không thể thực hiện nhưng được sự giúp sức của Hội CCB tỉnh vận động ủng hộ, tôi đã được toại nguyện. Tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm của các cấp Hội CCB, các đồng đội, cấp ủy, chính quyền, bà con làng xóm, anh em họ hàng. Tôi cảm thấy rất ấm lòng, từ nay gia đình tôi yên tâm về nơi ăn chốn ở, có thêm động lực vượt qua khó khăn”.

Còn CCB Triệu Ngọc Lâm, trú tại thôn Khuổi Nằn 1, thị trấn Yến Lạc (Na Rì) có hoàn cảnh đặc biệt, không có đất sản xuất. Trước đó, ông cùng cháu nhỏ sống trong căn nhà gỗ cũ đã xuống cấp, không đảm bảo an toàn. Sức khỏe yếu lại đau ốm thường xuyên nên không có khả năng sửa chữa, xây mới. Được sự vận động, hỗ trợ của các cấp Hội CCB, chính quyền địa phương, sau 2 tháng thi công, tháng 4 năm nay, căn nhà cấp 4 rộng 64m2 đã hoàn thành và bàn giao cho gia đình sử dụng. Tổng kinh phí xây dựng hơn 80 triệu đồng, trong đó 30 triệu đồng do Hội CCB tỉnh hỗ trợ từ Quỹ xóa nhà tạm, Hội CCB huyện Na Rì hỗ trợ 4 triệu đồng, Ủy ban MTTQ Việt Nam thị trấn Yến Lạc hỗ trợ 10 triệu đồng, Công ty Cổ phần Nghĩa Sơn (Na Rì) ủng hộ 30 triệu đồng, còn lại gia đình đối ứng xây dựng.

Đây chỉ là 2 trong số gần 60 nhà tạm, dột nát của hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn trong toàn tỉnh được hỗ trợ xây dựng trong 5 năm qua. Tổng kinh phí hỗ trợ hơn 3,3 tỷ đồng từ nguồn vốn Trung ương, sự góp sức của cán bộ, hội viên, CCB trong tỉnh.   

Ông Triệu Văn Ngô- Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bắc Kạn cho biết: “Hiện nay, toàn tỉnh còn gần 70 nhà tạm, nhà dột nát của hội viên cần được hỗ trợ xây dựng. Hội CCB tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tiếp tục vận động quyên góp, ủng hộ xây dựng nhà nghĩa tình đồng đội cho hội viên CCB có hoàn cảnh khó khăn, tập trung vào đối tượng từng tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ; tranh thủ mọi nguồn lực để phấn đấu xóa hoàn toàn nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên vào năm 2027”.

Việc hỗ trợ xây nhà nghĩa tình đồng đội là hoạt động nhân văn sâu sắc thường xuyên được các cấp Hội CCB chú trọng, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của tổ chức Hội với các gia đình hội viên khó khăn về nhà ở, là nguồn động viên lớn để hội viên vươn lên trong cuộc sống./.

Phương Thùy

Xem thêm