Lao động và Công đoàn:

Công đoàn Ba Bể: Chú trọng khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên

Nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của khám sức khỏe định kỳ đối với việc chăm sóc sức khỏe của cán bộ, đoàn viên, người lao động và sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, công đoàn các cấp huyện Ba Bể đã chú trọng thực hiện tốt công tác này.

Công đoàn Trường PTDT bán trú Tiểu học Cao Thượng phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức, người lao động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
Công đoàn Trường PTDT bán trú Tiểu học Cao Thượng phối hợp với Ban Giám hiệu tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, viên chức, người lao động tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.

Công ty Cổ phần Sài Gòn – Ba Bể hiện có trên 30 cán bộ, đoàn viên. Mặc dù đơn vị mới được thành lập, gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Công đoàn Công ty vẫn luôn đảm bảo công tác khám sức khỏe định kỳ.

Ông Dương Hữu Quang, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay: “Công đoàn Công ty tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên, người lao động mỗi năm 1 lần, gói khám hơn 2 triệu đồng/người tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. Đặc thù là ngành dịch vụ nên Công ty nhận thức rõ vai trò của công tác này. Sau đợt khám đã giúp phát hiện một số trường hợp gặp vấn đề về sức khỏe để chữa trị kịp thời, người lao động yên tâm công tác, năng suất làm việc cao, giúp tăng doanh thu của doanh nghiệp. Doanh nghiệp cũng sẽ thăm nắm được tình hình sức khỏe của cán bộ, đoàn viên để bố trí, luân chuyển công việc phù hợp, kịp thời”.  

Công đoàn khối Dân vận huyện Ba Bể là một trong những đơn vị làm tốt công tác khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, đoàn viên. Đơn vị đã xác định đây là một trong những hoạt động trọng tâm trong công tác công đoàn hằng năm và phối hợp với chính quyền thực hiện thường xuyên. Định kỳ mỗi năm, 100% cán bộ, đoàn viên được bố trí khám định kỳ, mức phí khám 1 triệu đồng/người. Tùy theo điều kiện mà phối hợp với cơ sở y tế khác nhau ở Hà Nội, Thái Nguyên, Bắc Kạn.

Nhiều năm qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện xác định nội dung khám sức khỏe định kỳ là một trong những hoạt động công tác trọng tâm trong năm. Theo đó, chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người đứng đầu, người sử dụng lao động; quán triệt các công đoàn cơ sở làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến đến đoàn viên về trách nhiệm và lợi ích khám sức khỏe định kỳ đối với bản thân cũng như đơn vị; phối hợp với chuyên môn chủ động xây dựng kế hoạch khám hằng năm…

Với những nỗ lực đó, nhận thức của người sử dụng lao động, cán bộ, đoàn viên đã được nâng cao rõ rệt, tỷ lệ khám hằng năm cao, mỗi người cũng chủ động hơn trong chăm sóc sức khỏe của bản thân. Hiện toàn huyện đã có 80% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp triển khai trong năm nay, đa số là khám tại tuyến tỉnh hoặc Thái Nguyên, Hà Nội. Mức khám dao động từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng/người/lần.    

Bà Nguyễn Thị Khoa, Chủ tịch Liên đoàn Lao động huyện Ba Bể cho biết: “Năm nay, sau thời gian dài ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các đơn vị đã chú trọng hơn đến việc khám sức khỏe định kỳ, nhất là những đơn vị có đặc thù nghề nghiệp như: Y tế, giáo dục, xây dựng, dịch vụ… Thời gian tới, Liên đoàn Lao động huyện sẽ tiếp tục tuyên truyền, đôn đốc các đơn vị còn lại bố trí nguồn lực tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, đoàn viên, người lao động. Phấn đấu đến cuối năm, 100% đơn vị hoàn thành tiêu chí này”./.

Phương Thùy

Xem thêm