Kiểm tra công tác giảm nghèo tại huyện Chợ Đồn

Sáng 09/8, Ban Chỉ đạo thực hiện các Chương trình MTQG tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tình hình thực hiện công tác giảm nghèo 7 tháng đầu năm 2022 tại huyện Chợ Đồn.

Đồng chí Ma Thế Quyên-Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì buôi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc.

Qua rà soát hộ nghèo theo Thông tư số 02/2022/TT-BLĐTBXH ngày 31/03/2022 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, toàn huyện có 2.431 hộ nghèo, chiếm 18,43%, tăng 07 hộ so với kết quả rà soát cuối năm 2021; hộ cận nghèo có 1.158 hộ, chiếm 8,78%, tăng 03 hộ so với kết quả rà soát cuối năm 2021. Năm 2022, Chợ Đồn có kế hoạch giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2-2,5%, tương đương 320 hộ thoát nghèo. Các ban, ngành của huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, lồng ghép các nguồn lực để hỗ trợ các hộ thoát nghèo. Kết quả 7 tháng đầu năm, có 515 người được tạo việc làm mới, 26 hộ khó khăn được hỗ trợ về nhà ở, hơn 300 hộ nghèo được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền trên 21 tỷ đồng. Huyện đã tiếp nhận hơn 10 tỷ đồng để triển khai Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững năm 2022, nguồn vốn đang được phân bổ đến các đơn vị.

Một số khó khăn trong công tác giảm nghèo đã được địa phương chỉ ra như: Nhiều hộ nghèo còn trông chờ vào chính sách hỗ trợ của Nhà nước; ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 khiến nhiều hộ dân không có việc làm; giá cả leo thang, đầu ra sản phẩm khó khăn tác động đến quá trình sản xuất; hộ nghèo đơn thân, ốm đau triền miên, ngoài tuổi lao động nên khó thoát nghèo; vốn thực hiện các chương trình mục tiêu giảm nghèo năm đầu tiên của giai đoạn chưa có nên không có nguồn triển khai...

Huyện kiến nghị sớm quan tâm, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho người dân vùng an toàn khu cách mạng; ưu tiên nguồn vốn làm nhà cho các hộ khó khăn về nhà ở.

Xã Bình Trung có ý kiến mong sớm được phân bổ nguồn vốn triển khai các chương trình giảm nghèo theo quy định
Xã Bình Trung kiến nghị sớm phân bổ nguồn vốn triển khai các chương trình giảm nghèo theo quy định.

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác của tỉnh đề nghị địa phương cần làm rõ một số vấn đề liên quan đến cách thức tổ chức thực hiện; giải pháp cho các nội dung không có kinh phí, công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm. Tiếp tục tháo gỡ khó khăn từng lĩnh vực, tích cực tuyên truyền, vận động, phân bổ sớm nguồn vốn cho các xã, hướng dẫn, theo dõi, bám sát các hộ nghèo được phân công giúp đỡ.../.

Thu Trang

Xem thêm