Tuổi trẻ Chợ Mới xung kích phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới

Phát huy tinh thần xung kích, sức sáng tạo của tuổi trẻ, nhiệm kỳ 2017 - 2022, đoàn viên, thanh niên huyện Chợ Mới đã hăng hái thi đua, đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, khẳng định sự chủ động, linh hoạt trong các hoạt động tình nguyện đảm bảo an sinh xã hội và tham gia thực hiện hiệu quả các phong trào của địa phương.

Dấu ấn công trình thanh niên

Tuổi trẻ Chợ Mới xung kích phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ảnh 1
Đoàn viên, thanh niên tham gia làm đường tại thôn Thái Lạo, xã Yên Cư.

Hai năm nay, người dân thôn Quan Làng, xã Thanh Vận và thôn Bản Pjải, xã Thanh Mai có cây cầu khang trang, sạch đẹp, giúp việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa thuận tiện. Đây là một trong những công trình thanh niên có ý nghĩa đối với người dân của hai xã. Được biết, nguồn kinh phí do nhóm từ thiện Tâm Từ Bi Hà Nội, Bệnh viện Hồng Ngọc (Hà Nội) tài trợ với số tiền gần 116 triệu đồng do Đoàn hai xã kết nối. Cây cầu tại thôn Quan Làng có tổng mức kinh phí xây dựng là 96 triệu đồng, trong đó số tiền được tài trợ là 35,8 triệu đồng, nguồn ngân sách địa phương và Nhân dân đóng góp được khoảng 60 triệu đồng. Cây cầu thôn Bản Pjải, số tiền được tài trợ gần 80 triệu đồng, địa phương đã huy động nguồn xã hội hóa để xây dựng cầu có tổng mức kinh phí gần 200 triệu đồng.

Anh Nông Đình Khánh- Trưởng thôn Bản Pjải, xã Thanh Mai cho biết: "Trước đây, chúng tôi phải làm cầu tạm bằng tre để đi lại. Đến mùa mưa việc đi lại khó khăn, nguy hiểm trẻ em phải nghỉ học vì cầu tạm bị cuốn trôi mỗi khi lũ về. Từ khi cây cầu được bàn giao và đưa vào sử dụng chúng tôi rất phấn khởi, nông sản dễ dàng vận chuyển, giá bán lại cao và không bị tư thương ép giá, trẻ em không phải nghỉ học nữa". 

Hiện, 10/11 thôn của xã Như Cố đã có công trình thắp sáng đường quê, với chiều dài 3.500m trên các tuyến đường tập trung và 140 bộ bóng điện chiếu sáng tại các điểm lẻ. Công trình được đầu tư trang thiết bị đảm bảo kỹ thuật, với tổng kinh phí gần 60 triệu đồng. Trong đó, vận động nguồn xã hội hóa trên fanpage của Đoàn xã Như Cố được 26,7 triệu đồng; vận động trực tiếp các hộ dân tại các khu dân cư tập trung được hơn 15 triệu đồng; Đoàn xã hỗ trợ bổ sung 10 triệu đồng. Có đèn đường chiếu sáng, buổi tối Nhân dân đi lại thuận lợi, an toàn, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn.

Ngoài ra, trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, các cấp bộ Đoàn huyện Chợ Mới đã trao tặng 820 chăn ấm, 9.530 suất quà, 75 suất học bổng, 80 xe đạp, 1.950kg gạo, trên 4.000 đồ dùng học tập, hơn 12.000 bộ quần áo ấm, giày dép cho học sinh, đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn; tổ chức trao hơn 1.000 suất quà, giúp đỡ hơn 1.200 ngày công cho các cựu TNXP, gia đình chính sách, thương, bệnh binh, người có công với cách mạng; khám, tư vấn sức khoẻ, cấp phát thuốc miễn phí cho 650 đối tượng chính sách, người cao tuổi…

Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

Tuổi trẻ Chợ Mới xung kích phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới ảnh 2
Mô hình chăn nuôi bò của đoàn viên thanh niên xã Yên Cư.

Trong 5 năm qua, Huyện đoàn đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 215 ĐVTN; tư vấn tuyển sinh, định hướng nghề nghiệp việc làm cho 1.452 đoàn viên, hội viên thanh niên; tranh thủ nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện hỗ trợ cho 902 hộ đoàn viên, thanh niên vay vốn phát triển kinh tế với dư nợ ủy thác trên 55 tỷ đồng. Qua chương trình đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, đến nay toàn huyện có 04 hợp tác xã thanh niên, 12 tổ hợp tác; 20 mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi cho thu nhập từ 80-100 triệu đồng/năm như: Mô hình kinh doanh sơn, điện nước, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh, thiết bị nhà bếp của đoàn viên Lê Anh Vỹ ở xã Nông Hạ; mô hình trồng cây ăn quả của đoàn viên Lưu Đình Phong- Phó Bí thư Đoàn xã Mai Lạp; mô hình nuôi dúi của đoàn viên Ngô Văn Huynh, đoàn viên xã Thanh Thịnh; mô hình sản phẩm dưa lưới của đoàn viên Dương Công Huấn- Bí thư Chi đoàn thôn Nà Chào, xã Như Cố...

Bên cạnh đó, trong 5 năm, toàn huyện đã hỗ trợ nhiều dự án khởi nghiệp cho thanh niên; đề xuất 2 dự án tham gia Cuộc thi dự án khởi nghiệp sáng tạo thanh niên nông thôn năm 2021, kết quả đạt giải Nhất cấp tỉnh và lọt vào vòng bán kết cấp Trung ương; một dự án đạt giải Nhì cấp tỉnh năm 2022.

Theo chị Nguyễn Hồng Ngọc- Bí thư Huyện đoàn Chợ Mới: Nhiệm kỳ qua, việc triển khai các phong trào hành động cách mạng và chương trình đồng hành với thanh niên được đẩy mạnh, có nhiều điểm mới, được đoàn viên, thanh niên đón nhận, các cấp ủy đảng, lãnh đạo các cơ quan, đơn vị đồng tình, ủng hộ, ghi nhận, đánh giá cao với nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả, đặc biệt đã có những điều chỉnh kịp thời trong triển khai các hoạt động phù hợp với tình hình dịch Covid-19, đóng góp tích cực góp phần chung tay phòng, chống dịch hiệu quả... Bằng những phần việc cụ thể, thiết thực, vai trò của tổ chức Đoàn tiếp tục được khẳng định là lực lượng tin cậy của cấp ủy, chính quyền địa phương, góp phần cho công cuộc đổi mới, xây dựng quê hương Chợ Mới ngày càng giàu đẹp…/.

Lý Dũng

Xem thêm