Tài chính - Ngân hàng:

Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn nhiệt tình, trách nhiệm

Đó là ông Đặng Tiến Triều- Tổ trưởng Tổ tiết kiệm và vay vốn (tổ TK&VV) thôn Lũng Noong, xã Nam Cường (Chợ Đồn). Gần 20 năm qua, ông luôn nhiệt tình, trách nhiệm trong vận động, kiểm tra và nhắc nhở tổ viên sử dụng vốn vay đúng mục đích để phát triển kinh tế.

Ông Đặng Tiến Triều (người đội mũ) kiểm tra danh sách hộ vay vốn tại một buổi giao dịch của NHCSXH.
Ông Đặng Tiến Triều (người đội mũ) kiểm tra danh sách hộ vay vốn tại một buổi giao dịch của NHCSXH.

Ông Đặng Tiến Triều cho biết, được tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng tổ TK&VV thôn Lũng Noong từ tháng 7/2004 đến nay. Lũng Noong là thôn vùng cao của xã Nam Cường, giao thông đi lại khó khăn, toàn thôn có 50 hộ dân sinh sống, 100% là đồng bào dân tộc Mông. Trước đây, do nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thiếu vốn, nên đời sống người dân ở đây rất nhiều khó khăn.

Từ khi Nhà nước có chính sách ưu đãi về nguồn vốn vay thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), được tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ TK&VV, được cán bộ ngân hàng tư vấn, nên ông luôn xác định tín dụng chính sách là nguồn vốn quan trọng giúp người dân thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống. Tổ TK&VV không chỉ là “cánh tay nối dài” của NHCSXH giúp chuyển tải nguồn vốn đến đúng đối tượng thụ hưởng, mà còn hỗ trợ các hộ sử dụng vốn vay hiệu quả.

Thời điểm đầu, bản thân ông Triều cũng gặp không ít khó khăn do nhận thức chung về vay vốn ưu đãi và sử dụng vốn vay còn hạn chế. Nhiều hộ nghèo không dám vay vốn vì sợ không trả được nợ gốc và lãi cho ngân hàng. Bởi thế, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động các hộ dân tham gia tổ TK&VV, mạnh dạn vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế gia đình.

Bản thân ông luôn cố gắng thực hiện tốt các chỉ đạo từ cấp trên, các văn bản hướng dẫn của ngân hàng. Đồng thời, triển khai đến các tổ viên về quy ước của tổ TK&VV theo quy định, chấp hành nghiêm túc quy trình tín dụng của NHCSXH; thường xuyên kiểm tra và nhắc nhở các hộ sử dụng vốn vay đúng mục đích; thực hiện thu lãi từ hộ vay nộp cho ngân hàng đúng ngày giao dịch theo quy định. Thường xuyên tuyên truyền huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ TK&VV. Tổ chức các buổi họp bình xét cho vay đảm bảo công khai, đúng đối tượng có nhu cầu vay vốn. Giám sát, hướng dẫn việc sử dụng tiền vay đúng mục đích... nên chất lượng hoạt động của Tổ TK&VV thôn Lũng Noong ngày càng hiệu quả.

Hiện nay, tổ TK&VV do ông Đặng Tiến Triều làm tổ trưởng có 39 hộ còn dư nợ với tổng dư nợ hơn 1,9 tỷ đồng. Không có nợ quá hạn, tỷ lệ thu lãi đạt 100%; hoạt động của tổ TK&VV được đánh giá tốt.

Đánh giá về ông Đặng Tiến Triều, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Chợ Đồn Nông Thị Thu Hoài cho biết: Trong những năm qua, ông Đặng Tiến Triều đã làm tốt việc tổng hợp nhu cầu vay vốn các chương trình tín dụng ưu đãi, tổ chức hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục để gửi NHCSXH xét duyệt và giải ngân kịp thời. Phối hợp tốt với cán bộ tín dụng, tổ chức Hội nhận ủy thác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay. Đồng thời, thường xuyên đôn đốc các hộ vay vốn trả nợ gốc, lãi cho ngân hàng theo đúng hợp đồng đã cam kết, không để xảy ra tình trạng nợ quá hạn, nợ lãi tồn.

Với những kết quả đạt được, Tổ TK&VV thôn Lũng Noong đã được Hội Nông dân xã và UBND xã Nam Cường công nhận, suy tôn là tổ TK&VV tiêu biểu, xuất sắc. Năm 2015, cá nhân ông Đặng Tiến Triều được UBND huyện Chợ Đồn tặng Giấy khen do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội. Đặc biệt, trong dịp tổng kết 20 năm thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác tới đây, với những cống hiến của mình, ông Đặng Tiến Triều được đề nghị Tổng Giám đốc NHCSXH tặng Giấy khen./.

H.V

Xem thêm