Chợ Đồn: Nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng Methadone

Huyện Chợ Đồn có trên 200 người nghiện trong diện quản lý. Từ khi thực hiện và áp dụng hình thức điều trị thay thế nghiện các dạng chất thuốc phiện bằng thuốc Methadone đã góp phần giảm tình trạng sử dụng ma túy và vi phạm pháp luật trên địa bàn.

Các bệnh nhân đến uống thuốc tại Cơ sở điều trị Methadone huyện Chợ Đồn
Các bệnh nhân đến uống thuốc tại Cơ sở điều trị Methadone huyện Chợ Đồn.

Chợ Đồn trước đây từng là điểm nóng về ma túy của tỉnh với số người nghiện luôn chiếm tỷ lệ cao. Các hình thức quản lý, cai nghiện bắt buộc hằng năm được triển khai nhưng chưa hiệu quả, tình trạng tái nghiện cao gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Năm 2016, huyện Chợ Đồn thành lập Cơ sở điều trị Methadone, đây là một giải pháp thay thế các dạng thuốc gây nghiện nhằm giúp người sử dụng ma túy giảm dần cơn nghiện, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các chất gây nghiện, cải thiện sức khỏe người điều trị. Thời gian đầu thành lập, Cơ sở chỉ có khoảng 80 người đến điều trị, uống thuốc Methadone. Với các hình thức tuyên truyền, đặc biệt là sự tham gia phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, tuyến y tế ở cơ sở, đến nay có hơn 160 người đến điều trị bằng Methadone.

Có thâm niên sử dụng ma túy hơn 10 năm nay, anh N.S.H ở xã Đại Sảo cho hay: “Bản thân tôi trước đây từng sử dụng ma túy, nhiều lần từ bỏ nhưng không thành công. Nhờ gia đình vận động, mọi người khuyên bảo, tôi đến Cơ sở để uống thuốc Mathadone đến nay là 2 năm. Từ lúc chuyển sang uống thuốc này thì sức khỏe cải thiện, ăn ngủ tốt, tinh thần thoải mái và làm việc hiệu quả hơn”. Anh H cho biết thêm, hằng tháng anh đều được khám sức khỏe định kỳ, phát hiện ra một số bệnh, từ đó giúp điều chỉnh và kiểm soát kịp thời.

Còn anh H.V.L ở xã Lương Bằng đã điều trị ở Cơ sở 5 năm nay cho biết: “Nếu không có loại thuốc uống thay thế này thì không biết giờ mình ra sao. Nhờ kiên trì uống thuốc nên tình trạng sức khỏe tốt lên trông thấy, không còn tình trạng phụ thuộc vào ma túy như trước. Hằng ngày sau giờ uống thuốc tôi trở về nhà lao động bình thường”.

Cơ sở điều trị Methadone trực thuộc Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn hiện nay cơ bản được trang bị đầy đủ về cơ sở vật chất và nhân lực theo Nghị định số 90/2016/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ. Để quá trình điều trị đạt hiệu quả, các cán bộ trực tại đây đều rất trách nhiệm, nhiệt tình hướng dẫn, tư vấn, hỗ trợ bệnh nhân trước, trong và sau điều trị để giúp họ nhận thức rõ tác dụng của việc uống thuốc, từ đó sớm tái hòa nhập cộng đồng.

Ông Nguyễn Hoàng Khánh- Trưởng khoa An toàn thực phẩm y tế công cộng và dinh dưỡng (Trung tâm Y tế huyện Chợ Đồn) cho biết: “Nhiều trường hợp bệnh nhân khi mới bắt đầu điều trị tại đây, tình trạng sức khỏe rất kém, nguy cơ mắc bệnh HIV và các bệnh lây nhiễm rất cao do không được thăm khám thường xuyên. Tuy nhiên, khi được điều trị, uống Mathadone từ 2 năm trở lên, thể trạng của nhiều người cải thiện rõ rệt, tăng cân, các chỉ số về sức khỏe được kiểm soát tốt do mỗi tháng đều được khám lâm sàng. Có những trường hợp điều trị lâu năm đáp ứng tốt với thuốc đã tự nguyện xin ra khỏi chương trình”.

Có thể thấy, điều trị thay thế các dạng chất thuốc gây nghiện bằng Methadone tại Chợ Đồn đã, đang mang lại hiệu quả, góp phần giảm các bệnh lây nhiễm HIV, viêm gan C, viêm gan B trong cộng đồng, giúp bệnh nhân hồi phục sức khỏe... Tuy nhiên, tình trạng tụ tập sau uống Methadone còn cao, nguy cơ bị lôi kéo, vi phạm pháp luật có thể xảy ra, vẫn còn trường hợp bỏ dở việc điều trị.

Do vậy, để nâng cao hiệu quả điều trị cai nghiện ma túy bằng phương pháp này, các cấp, ngành cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nhất là phát huy vai trò của gia đình, cộng đồng xã hội để người nghiện xóa bỏ mặc cảm, có thêm nghị lực điều trị. Đồng thời cần có thêm các chương trình định hướng nghề nghiệp, tạo việc làm để động viên, khích lệ người nghiện tái hòa nhập cộng đồng./.

Thu Trang

Xem thêm