Tài chính - Ngân hàng:

Chú trọng giải ngân nguồn vốn cho vay xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà để ở

Để góp phần phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ ban hành nhiều chính sách, trong đó có chương trình cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở. Thực hiện chủ trương này, hoạt động giải ngân được Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn tập trung triển khai, phấn đấu đạt kết quả cao nhất.

Lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tiến độ giải ngân chương trình cho vay làm nhà để ở tại phường Phùng Chí Kiên.
Lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn kiểm tra tiến độ giải ngân chương trình cho vay làm nhà để ở tại phường Phùng Chí Kiên.

Theo lãnh đạo Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn, để thực hiện hiệu quả chương trình cho vay đối với cá nhân, hộ gia đình để xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở theo chính sách về nhà ở xã hội quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP ngày 01/4/2021 của Chính phủ (gọi tắt là cho vay làm nhà để ở), Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ. Đồng thời, chỉ đạo phòng giao dịch các huyện phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức; phối hợp thực hiện rà soát các đối tượng, nhu cầu vốn vay để giải ngân kịp thời.

Bên ngôi nhà đang trong quá trình hoàn thiện, chị Bùi Thị Ngoan thường trú tại phường Phùng Chí Kiên (TP. Bắc Kạn) cho biết: Để xây dựng ngôi nhà hiện tại, theo tính toán cần hơn 800 triệu đồng, ngoài số tiền gia đình có phần còn lại nếu đi vay ngân hàng thương mại thì hằng tháng riêng tiền lãi phải thanh toán đã khá lớn. Vì thế, biết tới chương trình cho vay làm nhà để ở tôi đã rất mừng. Quá trình làm thủ tục vay vốn cán bộ tín dụng của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn, hỗ trợ rất nhiệt tình. Với 500 triệu đồng được vay, ngôi nhà mới của gia đình sẽ được hoàn thiện sớm mà tôi không phải lo lắng nhiều bởi mức lãi suất thấp, thời gian vay dài. 

Thống kê của Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn cho biết, tính từ đầu năm 2022 đến ngày 09/6/2022, đã có 21 hộ được vay vốn với dư nợ hơn 4,6 tỷ đồng. Với lãi suất thấp, thời gian cho vay dài, quá trình giải ngân nhanh nên nguồn vốn này đã giúp các gia đình có điều kiện để xây dựng nhà để ở, góp phần bảo đảm an sinh xã hội ở địa phương.

Theo quy định, đối tượng áp dụng chính sách cho vay làm nhà để ở, bao gồm: Người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức.

Người đề nghị vay vốn nếu đủ điều kiện sẽ được vay tối đa bằng 70% giá trị dự toán hoặc phương án vay, tối đa không quá 500 triệu đồng và không vượt quá 70% giá trị tài sản bảo đảm tiền vay. Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quyết định theo từng thời kỳ, hiện nay là 4,8%/năm; lãi suất nợ quá hạn bằng 130% lãi suất cho vay. Thời hạn cho vay tối đa lên tới 25 năm, điều này giúp cho người lao động thu nhập thấp ít phải chịu áp lực hơn.

Theo thông tin từ Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn, nguồn vốn cho vay chương trình này còn khá dồi dào. Vì thế, Ngân hàng CSXH chi nhánh tỉnh Bắc Kạn và các phòng giao dịch cấp huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tín dụng chính sách nói chung và chính sách cho vay làm nhà để ở nói riêng, phấn đấu thực hiện giải ngân đạt kết quả cao nhất so với kế hoạch được giao.../.

H.V

Xem thêm